Câu hỏi: Em năm nay 35 tuổi, mấy tháng trở lại đây công việc căng thẳng, em không ăn đúng giờ nên bị đau dạ dày dữ lắm, cân nặng cũng sụt mất 4 ký rồi? Xin hỏi chuyên gia tại sau đau dạ dày lại gây sụt cân và có cách nào để hạn chế tình trạng này không ạ?

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, 

Đau dạ dày có thể gây sụt cân do một số nguyên nhân sau:

  • Giảm cảm giác thèm ăn: Đau dạ dày có thể khiến bạn cảm thấy chán ăn, không muốn ăn. Điều này dẫn đến việc bạn ăn ít hơn bình thường, dẫn đến sụt cân.
  • Khó tiêu hóa thức ăn: Đau dạ dày có thể làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Điều này khiến cơ thể bạn không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng từ thức ăn, dẫn đến sụt cân.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị đau dạ dày có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy,... Những tác dụng phụ này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến bạn khó tiêu hóa thức ăn, dẫn đến sụt cân.

Ngoài ra, đau dạ dày cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày có thể gây mất cảm giác thèm ăn, khó tiêu hóa thức ăn, và sụt cân nhanh chóng.

Giam-can-o-nguoi-dau-da-day.webp

Có rất nhiều nguyên nhân gây sụt cân ở người đau dạ dày

Dưới đây là một số cách giúp bạn ngăn ngừa sụt cân do đau dạ dày:

  • Điều trị nguyên nhân gây đau dạ dày: Điều trị nguyên nhân gây đau dạ dày sẽ giúp bạn cải thiện cảm giác thèm ăn và khả năng tiêu hóa thức ăn, từ đó ngăn ngừa sụt cân.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ giúp bạn không bị quá tải dạ dày và giúp bạn ăn nhiều hơn.
  • Lựa chọn thực phẩm lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau củ, và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ngăn ngừa táo bón.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Dùng sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày có thành phần chính từ cao hạt bưởi kết hợp glycin để trung hòa acid dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn các cơn đau dạ dày.

Nếu bạn bị đau dạ dày và sụt cân nhiều, hãy sắp xếp đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời, hãy tiếp tục đặt câu hỏi cho chúng tôi để được giải đáp nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận