Tôi năm nay 53 tuổi và đã trải qua phẫu thuật để cắt bỏ tuyến tiền liệt do bị ung thư. Tôi muốn hỏi liệu ung thư tuyến tiền liệt có thể tái phát sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt không và có những dấu hiệu nào để nhận biết nếu bệnh đang tái diễn?

Đức Cường - Khánh Hòa

Chào anh,

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi tới cho đội ngũ chuyên gia, xin được giải đáp thắc mắc của anh như sau.

Đối với phần lớn nam giới, ung thư tuyến tiền liệt có khả năng được điều trị và thường không tái phát sau đó. Tuy nhiên, vẫn có một số nam giới sau phẫu thuật hoặc xạ trị tái phát ung thư tại tuyến tiền liệt hoặc một số cơ quan khác.Các vị trí phổ biến nhất cho sự tái phát của ung thư tuyến tiền liệt sau phẫu thuật bao gồm:

  • Tuyến tiền liệt: chiếm 80% trường hợp.
  • Hạch bạch huyết: chiếm 15% trường hợp.
  • Xương: chiếm 5% trường hợp.

Để nhận biết liệu bệnh có tái phát hay không, anh có thể theo dõi các dấu hiệu như: phù chân, tiểu ra máu, mệt mỏi, đau xương và đau lưng. Ngoài ra, anh cũng có thể thực hiện xét nghiệm PSA (kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt) để kiểm tra mức độ tăng PSA.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống và duy trì một lối sống lành mạnh, anh cũng có thể xem xét sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất để hạn chế sự phát triển của u tuyến tiền liệt. 

Nghiên cứu cho thấy trinh nữ hoàng cung giúp góp phần ức chế tăng sinh và phát triển của khối u tiền liệt tuyến. Khi kết hợp với nụ tam thất giúp hỗ trợ ngăn ngừa khối u phát triển lại. Bên cạnh đó, các thành phần này giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch, phòng ngừa các biến chứng tốt hơn.

Vậy nên, sau khi đã mổ u xơ tiền liệt tuyến, anh cần giữ một tinh thần lạc quan, đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và sử dụng sản phẩm hỗ trợ giúp tiêu u xơ, dịu êm tiền liệt tuyến. Nếu còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Chuyên gia thận tiết niệu

 

Bình luận