Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Khoảng 3 tháng nay, tôi cứ thấy giọng bị khàn, nói nhiều lại thấy hụt hơi, nuốt nước bọt thấy hơi vướng vướng ở cổ họng. Tôi đi nội soi, bác sĩ bảo bị u nang thanh quản. Vậy cho tôi hỏi, u nang thanh quản có nguy hiểm không? Mong chuyên gia sớm giải đáp. Tôi xin cảm ơn! (Duy Hào, Nam Định)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

U nang thanh quản là những khối u nhú nằm trên dây thanh quản. Phân tích cho thấy, những khối này chứa đầy chất nhầy hoặc mủ và được bao bọc bởi một lớp màng trắng. Giống như các tổn thương ở thanh quản khác, u nang tác động trực tiếp đến sự rung động bình thường của dây thanh gây ra triệu chứng khàn tiếng kéo dài, hụt hơi… tương tự như bạn đang gặp phải.

Rất nhiều người cũng thắc mắc rằng, u nang thanh quản có nguy hiểm không? Nhìn chung, u nang thanh quản không nguy hiểm đến tính mạng và cũng không có khả năng dẫn tới ung thư. Thế nhưng, bất kỳ tổn thương nào trên dây thanh đều ảnh hưởng trực tiếp đến giọng nói gây ra những thay đổi thiếu tự nhiên. Điều này khiến người mắc gặp không ít hạn chế khi giao tiếp và gián đoạn trong công việc nếu phải sử dụng giọng nói thường xuyên.

Đôi khi, khối u cũng phát triển quá mức chèn ép đường thở gây khó thở, khó nuốt. Hay trong một số trường hợp, người bệnh còn bị ho khan kéo dài.

Chính vì vậy, bạn cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ để hạn chế ảnh hưởng của bệnh. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm viêm thanh quản, khàn tiếng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, đau rát họng, phòng ngừa biến chứng u nang thanh quản hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng u nang thanh quản hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận