U nang dây thanh quản là gì?

U nang thanh quản (u nang dây thanh quản hay u nang nếp gấp thanh quản) là một tổn thương lành tính tại thanh quản, không phải ung thư. Tình trạng này mô tả các khối u nhầy màu trắng, bên trong có mủ và được bao bọc bởi lớp màng mỏng.

Khác với các tổn thương khác ở dây thanh như hạt xơ, polyp… thường đối xứng nhau thì u nang chỉ mọc ở một nếp gấp nhất định. Hiện tại, u nang dây thanh được chia làm 3 loại theo bản chất tế bào, bao gồm: U nang biểu mô, u nang vảy và u nang tuyến.

u-nang-thanh-quan-la-mot-ton-thuong-lanh-tinh-tai-thanh-quan.webp

U nang thanh quản là một tổn thương lành tính tại thanh quản

Nguyên nhân gây u nang thanh quản

U nang thanh quản xảy ra khi giọng nói bị lạm dụng quá nhiều trong thời gian dài. Vì thế, tình trạng này thường gặp ở người có đặc thù nghề nghiệp phải nói to, hét lớn liên tục như: Giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên…

Bên cạnh đó, u nang có thể do tuyến chất nhầy ở niêm mạc dây thanh bị tắc nghẽn khiến mô phát sinh từ màng nhầy phát triển quá mức. Theo thời gian, khi chất nhầy bị tích tụ quá nhiều đồng nghĩa với việc kích thước u nang tăng lên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự rung động của dây thanh âm và làm thay đổi cách không khí đi qua. Ngoài ra, một số yếu tố cũng làm tăng nguy cơ mắc u nang thanh quản, bao gồm:

  • Mắc các bệnh viêm đường hô hấp như: Viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng, ho…
  • Sử dụng rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá…

giao-vien-la-doi-tuong-de-mac-u-nang-thanh-quan.webp

Giáo viên là đối tượng dễ mắc u nang thanh quản

Cách nhận biết u nang thanh quản

Khàn giọng là biểu hiện đầu tiên và phổ biến nhất của u nang thanh quản. Nhiều người do bị khàn tiếng quá lâu, gắng sức mới nói được, đau họng lúc phát âm và mệt mỏi kéo dài mới đi khám thì phát hiện ra có khối u.

Một số cá nhân khác lại gặp phải các triệu chứng nặng nề hơn như: Mất tiếng đột ngột, khó thở, khó nuốt… Nguyên nhân là do khối u phát triển với kích thước quá lớn chèn ép lên dây thanh và các mô lân cận.

U nang thanh quản có nguy hiểm không?

U nang thanh quản không nguy hiểm bởi đây là một dạng u nhú lành tính và không có khả năng dẫn tới ung thư. Tuy nhiên, tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến giọng nói do chúng làm dây thanh không thể khép kín lúc phát âm, dẫn tới khàn tiếng, nói nhanh mệt. Hệ quả là người mắc gặp rất nhiều hạn chế trong sinh hoạt và công việc nếu phải nói thường xuyên.

Ở giai đoạn nặng, các khối u quá to còn gây khó thở, khó nuốt và họng vướng khiến việc ăn uống kém làm cơ thể càng mệt mỏi. Trong một vài trường hợp, người bệnh còn có thể bị ho khan rất khó chịu.

>>> Xem thêm: Mất tiếng do đâu? Cách chữa và ngăn ngừa mất tiếng tái phát

Điều trị u nang thanh quản thế nào?

Muốn điều trị u nang thanh quản hiệu quả, việc chẩn đoán phải thật chính xác. Bởi lẽ, có nhiều tổn thương tại dây thanh gây khàn tiếng nhưng điều trị lại khác nhau, từ việc thay đổi lối sống đến can thiệp bằng thuốc hay phẫu thuật.

Nội soi thanh quản là cách tốt nhất để xác định sự có mặt của các khối u. Thủ thuật này giúp bác sĩ biết được dây thanh âm hoạt động ra sao hay vùng rung có chịu tác động của u nang không. Sau quá trình quan sát, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể, tập trung vào 2 hướng sau:

Điều trị nội khoa

Khi u nang thanh quản đã được xác định, mục tiêu điều trị đầu tiên là giảm sưng phù và viêm. Trong thời gian này, người bệnh cần hạn chế phát âm nhằm tránh gây áp lực cho dây thanh để cải thiện chất lượng giọng nói, giảm khàn tiếng.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc như kháng sinh, chống viêm… để tăng tác dụng. Điều trị bằng thuốc chống viêm steroid nếu giúp cải thiện các triệu chứng nhưng tổn thương thực thể không biến chuyển tốt cũng là cơ sở để chẩn đoán u nang thanh quản.

dieu-tri-u-nang-thanh-quan-bang-thuoc-chong-viem.webp

Điều trị u nang thanh quản bằng thuốc chống viêm

Điều trị ngoại khoa

Trường hợp u nang dây thanh có kích thước quá lớn mà không đáp ứng với điều trị nội khoa, can thiệp phẫu thuật chính là một giải pháp thay thế. Mặc dù phẫu thuật giúp mang lại hiệu quả nhanh nhưng tính hiệu quả còn phụ thuộc vào kích thước u nang, mức độ tổn thương xâm lấn và chèn ép trước đó. 

Đồng thời, kỹ thuật của người phẫu thuật cũng rất quan trọng vì trong quá trình bóc tách, làm sao càng ít biểu mô bị tổn thương càng tốt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi của dây thanh âm, cũng như quyết định việc giọng nói trở về như ban đầu. Ngoài ra, vì một lý nào đó mà trong quá trình phẫu thuật các chấn thương vẫn xảy ra khiến tổn thương tiến triển, hình thành sẹo, dây dính vĩnh viễn thì bệnh nhân sẽ đứng trước nguy cơ bị mất giọng hoàn toàn.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần hạn chế nói để tránh ảnh hưởng đến vết thương và giúp thanh quản phục hồi tốt hơn. Bên cạnh đó, luyện âm cũng giúp hỗ trợ cải thiện chất lượng giọng nói.

Cách phòng tránh u nang thanh quản

Sau điều trị, u nang thanh quản vẫn có thể tái phát nếu người bệnh không có các biện pháp chăm sóc hợp lý. Để phòng tránh tình trạng này, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh nói to, la hét trong thời gian dài nhằm giảm áp lực cho dây thanh âm.
  • Súc miệng với nước muối thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm viêm nhiễm.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, sử dụng rượu bia, chất kích thích vì đây chính là nguyên nhân dẫn đến viêm dây thanh quản và u nang sau này.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Bảo vệ họng bằng cách giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không  uống nước lạnh.
  • Điều trị triệt để các bệnh viêm đường hô hấp và thanh quản (nếu có).

Ở những người hay phải nói nhiều thì dây thanh quản luôn bị kích thích nên rất khó để phục hồi. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng giọng nói hợp lý, bạn có thể kết hợp với các thảo dược tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng dây thanh, từ đó góp phần cải thiện khàn tiếng. Các thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng đều là những dược liệu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ. Nhờ vậy, chúng giúp giảm kích thước khối u, phục hồi niêm mạc thanh quản đang bị tổn thương, từ đó cải thiện khàn tiếng, ho hiệu quả.

Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021 cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

re-quat-giup-lam-giam-kich-thuoc-u-nang-thanh-quan-hieu-qua.webp

Rẻ quạt giúp làm giảm kích thước u nang thanh quản hiệu quả

Tóm lại, u nang thanh quản cũng là một tác nhân gây ra chứng khàn tiếng kéo dài, bên cạnh những tổn thương thường gặp khác. Để hạn chế những ảnh hưởng của u nang đến thanh quản, hãy đến gặp bác sĩ nếu giọng nói của bạn có bất cứ dấu hiệu gì bất thường. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi liên quan đến u nang thanh quản, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 – 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Nguồn tham khảo:

https://www.enttoday.org/article/new-laryngeal-cyst-classifications-highlight-increased-clarity-oncocyte-presence/

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/15424-vocal-cord-lesions-nodules-polyps-and-cysts

https://pubs.rsna.org/doi/10.1148/93.4.875

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận

  • Vu thi giang
    Vu thi giang - Gửi lúc 05:00 30/08/2023
    Chị chào em nhé . hiện tại chi đang bị u nang dây thanh quản đến nay là hơn chục năm rồi . và chi cũng từng phẫu thuật u nang dây thanh quản nhưng bây giờ bị mọc lại bây giờ chi bị khan đặc giọng . chị muốn phẫu thuật lần 2 này liệu có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này ko và có bị tái phát lại ko em
    • Chuyên gia tư vấn
      Em chào chị Vũ Thị Giang, với tình trạng của mình thì chị có thể phẫu thuật lần 2 mà không có ảnh ưởng đến sức khỏe. U nang dây thanh quản có khả năng tái phát rất cao, ngay cả khi điều trị bảo tồn hay can thiệp ngoại khoa. U nang dây thanh có thể xảy ra thứ phát do lạm dụng giọng nói quá nhiều hoặc có thể là do lớp biểu mô bị mắc kẹt trong các nếp gấp. Bên cạnh đó, các u nang tích trữ chất nhầy có thể xảy ra tự phát hoặc có thể liên quan đến việc vệ sinh giọng nói kém.
      Chị Giang có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh với thành phần chính là cao rẻ quạt giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính, giảm viêm thanh quản, giúp tiêu viêm, giảm sưng an toàn ,hiệu quả chị nhé!