Trẻ nhỏ là đối tượng thường xuyên bị bệnh viêm amidan “ghé thăm và làm phiền”. Cũng bởi vậy mà chủ đề “Viêm amidan có nguy hiểm không?” được rất nhiều phụ huynh thắc mắc. Đọc bài viết để có câu trả lời chính xác và cách trị bệnh viêm amidan hiệu quả.

Bệnh viêm amidan ở trẻ có nguy hiểm không?

Viêm amidan là bệnh không quá nguy hiểm, không đe dọa tới tính mạng của trẻ. Tuy nhiên, nếu amidan bị viêm nhiễm thường xuyên sẽ gây nên những rủi ro không thể lường trước tới sức khỏe trẻ như:

Viêm amidan hốc mủ gây sưng đau họng, khó nuốt ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần trẻ

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm amidan hốc mủ là sưng đau họng, khó nuốt... với mức độ và tần suất đau họng dày đặc. Thậm chí, khiến trẻ không thể ăn, nuốt hay nói chuyện được, miệng có mùi hôi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên những tác động xấu tới sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Viêm amidan gây đau đớn, khó chịu ảnh  hưởng tới sức khỏe trẻ

Viêm amidan gây đau đớn, khó chịu ảnh  hưởng tới sức khỏe trẻ

Viêm amidan quá phát gây nên hội chứng ngưng thở ở trẻ

Khi amidan bị nhiễm trùng, không điều trị kịp thời, đúng cách sẽ dẫn tới tình trạng viêm amidan quá phát. Đây là tình trạng amidan bị sưng to, phù nề gây cản trở đường thở khiến trẻ bị khò khè khó thở. Điều đáng lo ngại là bệnh thường gây nên hội chứng ngưng thở khi ngủ khiến trẻ sợ hãi, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi.

Viêm amidan kéo dài gây biến chứng tại chỗ như áp xe amidan

Khi bệnh viêm amidan không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hoặc độc tố của vi khuẩn cao, nhiễm trùng có thể lây lan sang mô mềm gây áp xe quanh amidan. Những tổn thương này kéo dài kéo theo những biến chứng khác như tổn thương động mạch cảnh, áp xe họng,... 

Biến chứng các cơ quan lân cận như mũi, tai

Tai mũi họng là ba cơ quan có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tình trạng viêm nhiễm tại amidan thường có thể lây lan nhanh chóng sang tai và mũi, gây các bệnh lý như viêm tai giữa, viêm xoang. 

Bệnh viêm tai không điều trị sớm có thể dẫn đến viêm tai xương chũm, viêm màng não…

Biến chứng thường gặp của viêm amidan là viêm tai

Biến chứng thường gặp của viêm amidan là viêm tai

Viêm amidan gây biến chứng nguy hiểm toàn thân

Theo thống kê, có khoảng 10 - 15% nguyên nhân gây viêm amidan là do liên cầu khuẩn. Nếu không được điều trị sớm, liên cầu khuẩn có thể tấn công vào các bộ phận khác của cơ thể, gây nên các bệnh như viêm cầu thận, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng ngoài tim cấp, viêm cơ tim.

Khi gặp biến chứng này trẻ thường gặp những biểu hiện như: nhức đầu, nôn mửa, nổi hạch, nổi ban,  đau bụng, nước tiểu đổi màu, đau vùng thận hoặc vùng lân cận,...

Cách chữa viêm amidan hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng

Để điều trị viêm amidan các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà chia làm 2 trường hợp dưới đây.

Điều trị viêm amidan khi nhiễm trùng do vi khuẩn

Khi xác định nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, để trị bệnh dứt điểm bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ dùng thuốc kháng sinh kết hợp các thuốc giảm triệu chứng khác. Trong trường hợp này,  kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh từ đó giảm nhanh các triệu chứng của viêm amidan. Đồng thời, chặn đứng sự lây lan của vi khuẩn tới những cơ quan khác. 

Lưu ý, các đơn thuốc chứa kháng sinh thường kê từ 7-10 ngày, cha mẹ cần cho trẻ uống đúng liều lượng và thời gian như chỉ định dù trẻ đã hết triệu chứng. Vì lúc này, lượng vi khuẩn chỉ giảm chứ chưa bị tiêu diệt hết hoàn toàn trong cơ thể, nên ngưng sử dụng thuốc kháng sinh sớm hơn chỉ định bệnh sẽ tái lại, xảy ra tình trạng nhờn, kháng thuốc.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ với nguyên nhân do virus

Khi trẻ bị viêm amidan do virus, thông thường bệnh sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, để kiểm soát triệu chứng viêm amidan, giúp trẻ ít mệt mỏi và bệnh nhanh khỏi hơn, cha mẹ có thể tham khảo những cách chữa viêm amidan tại nhà sau: 

  • Khi trẻ bị ho nhiều, đau họng, sốt cao trên 38,5 độ,... cha mẹ tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để sử dụng các thuốc giảm triệu chứng cho trẻ. 
  • Chăm sóc cho trẻ khi sốt dưới 38,5 độ để hạ sốt và giảm mệt mỏi cho trẻ bằng các biện pháp như: Chườm ấm, lau người đặc biệt là vùng nách, bẹn, cổ, mặc quần áo thoáng mát có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, bổ sung oresol theo đúng hướng dẫn cho trẻ.
  • Cho trẻ uống đủ lượng nước thiết yếu mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước, mệt mỏi, đặc biệt khi trẻ có sốt. Mẹ có thể bổ sung các chất lỏng ấm như trà mật ong, các loại trà thảo mộc có tính chất chống viêm, giảm sưng, kháng khuẩn sẽ hỗ trợ giảm đau họng, giảm viêm amidan tốt hơn. Và các loại nước hoa quả cũng là một lựa chọn tốt giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, cung cấp năng lượng để phục hồi cơ thể nhanh trong giai đoạn này.
  • Sắp xếp thời gian ăn, ngủ, hoạt động của trẻ hợp lý. Trong giai đoạn này, cha mẹ tránh ép con ăn uống, sinh hoạt theo quy củ quá cứng nhắc mà nên theo nhu cầu của trẻ. 

Bổ sung nước hoa quả giúp cung cấp chất dinh dưỡng, mau khỏi viêm amidan

Bổ sung nước hoa quả giúp cung cấp chất dinh dưỡng, mau khỏi viêm amidan

Sử dụng lợi khuẩn hô hấp hỗ trợ điều trị và phòng bệnh viêm amidan tái phát, ngừa biến chứng 

Amidan được coi là cơ quan “ cửa ngõ” của đường hô hấp và cũng là hàng rào miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, cơ quan miễn dịch này ở trẻ đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ bị viêm, bệnh dễ tái lại và nguy cơ biến chứng cao. 

Do đó, các chuyên gia đã tiến hành nhiều nghiên cứu để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề trên. Trong đó, nổi bật nhất là bổ sung lợi khuẩn hô hấp được các chuyên gia đánh giá có nhiều ưu điểm và đưa ra kết luận có tác dụng như một hàng rào bảo vệ các cơ quan cửa ngõ như amidan, mũi, họng,... khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Đồng thời, lợi khuẩn còn sản sinh kháng thể IgA tiêu diệt vi khuẩn gây hại, loại bỏ triệt để chúng khỏi cơ thể. 

Thông qua việc bổ sung lợi khuẩn, cơ quan mũi họng được cung cấp một lượng lớn vi khuẩn có lợi giúp duy trì sự cân bằng hệ vi sinh trong đường hô hấp. Điều này, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tăng cường miễn dịch. Nhờ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh, ngăn ngừa tái phát cũng như biến chứng bệnh viêm amidan  hiệu quả.

Hiện tại, trên thị trường đã có sản phẩm chứa lợi khuẩn hô hấp dạng nhỏ và xịt được thiết kế chuyên dụng cung cấp lượng lợi khuẩn cần thiết cho đường hô hấp của trẻ. Mẹ mua sử dụng hằng ngày cho trẻ giúp hỗ trợ giảm triệu chứng, phòng bệnh đường hô hấp nói chung hay viêm amidan nói riêng vô cùng hữu ích. Giúp mẹ an tâm bảo vệ bé yêu trước những tác động của yếu tố bên ngoài mà mẹ không kiểm soát được.

Lợi khuẩn hô hấp giúp bảo vệ đường hô hấp, ngăn ngừa bệnh viêm amidan

Lợi khuẩn hô hấp giúp bảo vệ đường hô hấp, ngăn ngừa bệnh viêm amidan

Bài viết đưa ra lý giải cho câu hỏi “Viêm amidan có nguy hiểm không?” và giải pháp giúp trị bệnh hiệu quả. Nếu có câu hỏi cần giải đáp, mẹ hãy bình luận bên dưới để được chuyên gia tư vấn sớm nhé.

Xem thêm: Điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng tại nhà

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận