Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Trẻ bị khàn tiếng là do nguyên nhân nào gây ra ạ? Cách đối phó với tình trạng này như thế nào? Bé nhà tôi 4 tuổi. Mấy hôm nay thấy con húng hắng ho, giọng khàn khàn. Tôi chưa cho con đi khám vì thấy bé vẫn chơi ngoan. Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi! (Ngọc Hiếu, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Chào bạn Ngọc Hiếu!
Trẻ bị khàn tiếng khi xảy ra tình trạng viêm, phù nề, tổn thương niêm mạc họng, thanh quản, dẫn đến dây thanh âm bị sưng, không rung động đồng nhất khi không khí đi qua và làm biến dạng giọng nói. 

Hiện tượng khàn tiếng ở trẻ thường do nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus, vi khuẩn. Bên cạnh đó, tình trạng này có thể đến từ hiện tượng cảm lạnh thông thường với các triệu chứng phổ biến như khàn tiếng, ho, nghẹt mũi và chảy nước mắt. Ngoài ra, trẻ bị khàn tiếng cũng có thể bắt nguồn từ một số yếu tố khác như: 

- Trẻ la hét lớn trong một thời gian dài, chẳng hạn như khi vui chơi quá phấn khích. 

- Trẻ quấy khóc nhiều, tạo áp lực cho các dây thanh quản, từ đó dẫn đến tình trạng khàn tiếng. 

- Trẻ khàn tiếng do tiếp xúc với những chất gây kích thích dây thanh quản, chẳng hạn như khói bụi ô nhiễm và thuốc lá…

Để tìm được cách đối phó với khàn tiếng ở con hiệu quả, bạn cần cho bé đi thăm khám sớm, nhằm tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó điều trị đúng, hạn chế biến chứng.

Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên hiệu quả (viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, trẻ bị khàn tiếng là do đâu cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận