Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi muốn hỏi bé nhà tôi năm nay 7 tuổi, trộm vía cháu ăn cũng được 1 bát cơm đầy 1 bữa, ăn đủ 3 bữa. Ngoài ra còn sữa, trái cây. Nhưng không hiểu sao vẫn nhẹ cân chỉ 20-21kg thôi. Tôi muốn hỏi làm thế nào để cải thiện tình trạng chậm tăng cân ở trẻ em? 
Lê Quyên - Nghệ An

Trả lời! 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Trường hợp của con bạn 7 tuổi, bé ăn được nhưng không tăng cân có thể là do những nguyên nhân sau: 

Loạn khuẩn đường ruột 

Những trẻ thường xuyên bị loạn khuẩn đường ruột với biểu hiện đi ngoài phân sống, đau bụng cũng sẽ chậm tăng cân. Lý do là bởi hệ vi sinh vật đường ruột sẽ bài tiết ra các enzyme tiêu hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn. Việc hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng (loạn khuẩn đường ruột) sẽ làm giảm quá trình hấp thu. Đây là lý do khiến nhiều trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân. 

Loạn khuẩn đường ruột cũng là nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân thường gặp

Loạn khuẩn đường ruột cũng là nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân thường gặp

Thiếu men tiêu hóa 

Men tiêu hóa có vai trò phân hủy thức ăn cồng kềnh thành các phân tử nhỏ hơn, dễ hấp thu. Việc cơ thể thiếu hụt men tiêu hóa sẽ khiến cho quá trình hấp thu chất dinh dưỡng bị cản trở, cơ thể không nhận được các dưỡng chất cần thiết, dẫn đến tình trạng con bạn ăn nhiều nhưng không tăng cân. 

Chế độ ăn uống không đầy đủ các nhóm chất

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, muốn trẻ em có thể phát triển tốt nhất, thực đơn cần đảm bảo đủ 15 - 20 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết cha mẹ do quá bận rộn với công việc nên thực đơn mỗi ngày thường là những món ăn đơn giản chứ chưa đáp ứng được tính đa dạng trong khẩu phần ăn vì vậy không cung cấp đủ các dưỡng chất. Chính vì vậy, nhiều khi con có thể ăn đủ về lượng nhưng thực tế lại vẫn không đủ chất. 

Trên đây là 3 nguyên nhân khiến trẻ ăn nhiều mà không tăng cân thường gặp nhất. Bạn cần rà soát, tìm hiểu nguyên nhân và có hướng khắc phục thích hợp, kịp thời. 

Hiện nay, để cải thiện tình trạng trẻ 7 tuổi ăn nhiều mà không tăng cân, nhiều cha mẹ lựa chọn sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giúp bổ sung lợi khuẩn, vitamin và khoáng chất. Hỗ trợ tăng cường tiêu hóa giúp ăn ngon và giảm các biểu hiện do loạn khuẩn đường ruột. 

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

 

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận