Teo âm đạo thường xảy ra ở tuổi trung niên, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, teo âm đạo cũng có thể gặp ở phụ nữ trẻ, là hệ quả của tình trạng khô âm đạo kéo dài. Vậy triệu chứng teo âm đạo là gì? Cách cải thiện và phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nóng rát hoặc ngứa ngáy là triệu chứng teo âm đạo 

Teo âm đạo là tình trạng các mô lót bên trong âm đạo trở nên mỏng, khô và viêm. Điều này là do sự sụt giảm lượng estrogen (một loại nội tiết tố nữ) do cơ thể tạo ra.  Khi các mô bị viêm do teo âm đạo, bạn có thể cảm thấy nóng rát hoặc ngứa ngáy ở âm đạo. Triệu chứng teo âm đạo này có thể xảy ra bất chợt hoặc vào những thời điểm nhất định, chẳng hạn như sau khi quan hệ tình dục hay lúc bạn đi tiểu.

Sự sụt giảm nội tiết tố trong thời kỳ mang thai, mãn kinh, tiền mãn kinh hoặc khi đang sử dụng các loại thuốc ngừa thai, bạn sẽ dễ cảm thấy âm đạo bị nóng và ngứa ngáy do tình trạng khô hạn gây ra.

Ngứa ngáy và nóng rát là triệu chứng teo âm đạo

Ngứa ngáy và nóng rát là triệu chứng teo âm đạo

Thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi bị teo, các mô âm đạo sẽ trở nên mỏng hơn, bạn có thể dễ bị nhiễm trùng khi vi khuẩn lây lan từ vùng âm đạo đến niệu đạo (dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể), bàng quang, niệu quản (dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang) và thậm chí cả thận. Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu đặc trưng bởi:

  • Tiểu gấp, tiểu són, tiểu nhiều lần.
  • Nước tiểu đục, lẫn máu, có màu như nước trà đặc.
  • Nước tiểu nặng mùi.
  • Đau vùng chậu.
  • Đau ở phần lưng trên và hai bên.
  • Cảm giác ớn lạnh, sốt.
  • Buồn nôn, nôn mửa.

Chảy máu âm đạo cảnh báo teo âm đạo

Âm đạo ra máu vào đúng chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường diễn ra tự nhiên. Tuy nhiên, trường hợp vùng kín chảy máu bất thường thì chị em tuyệt đối không được chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh nghiêm trọng, trong đó có teo âm đạo. 

Khi các mô lót trong âm đạo trở nên mỏng hơn, mạch máu bên trong ít được bảo vệ và có thể rò rỉ máu, đặc biệt là khi bị ma sát hoặc áp lực do quan hệ tình dục. 

Khô và đau rát khi quan hệ

Quan hệ bị rát là sự cố rất tế nhị trong “chuyện ấy”, khiến cả 2 không thoả mãn về sinh lý và các vấn đề liên quan. Không chỉ khiến khoảnh khắc “yêu” mất đi sự trọn vẹn, tình trạng này còn có thể cảnh báo nhiều bất thường về sức khỏe. 

Việc giảm estrogen có thể dẫn đến giảm sản xuất dịch âm đạo - đóng vai trò là chất bôi trơn. Khi âm đạo bị khô, lâu dần dẫn đến teo, việc quan hệ tình dục có thể khó khăn hơn và gây cảm giác đau đớn. Điều này có thể dẫn đến mất hứng thú tình dục cũng như các vấn đề giữa bạn và đối tác.

Khô và đau rát khi quan hệ là triệu chứng teo âm đạo

Khô và đau rát khi quan hệ là triệu chứng teo âm đạo

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu chi tiết về tình trạng khô âm đạo

Triệu chứng teo âm đạo - Khó đạt cực khoái

Nếu quan hệ tình dục không thoải mái hoặc đau đớn, không có gì ngạc nhiên khi bạn khó đạt cực khoái – gọi là rối loạn chức năng cực khoái. Teo âm đạo là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn chức năng cực khoái ở tuổi trung niên.

Cải thiện, phòng ngừa teo âm đạo nhờ bộ đôi soy isoflavones và pregnenolone

Tình trạng teo âm đạo nếu không kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng âm đạo và teo cơ quan sinh dục. Giải pháp điều trị cần đạt được mục tiêu ngăn ngừa sự suy giảm nghiêm trọng của estrogen. 

Phụ nữ bị teo âm đạo có thể thực hiện các bài tập kegel làm tăng lưu lượng máu đến các mô âm đạo. Một lựa chọn khác là liệu pháp hormone - bổ sung estrogen giúp phục hồi tính linh hoạt và độ ẩm cho âm đạo. Liệu pháp hormone có thể được sử dụng dưới dạng thuốc viên, kem, miếng dán da hoặc thuốc xịt.

Tuy nhiên, liệu pháp bổ sung estrogen từ bên ngoài có thể gây dư thừa hormone, khiến cơ thể ngừng sản xuất estrogen. Chính vì vậy, lời khuyên được chuyên gia khuyến nghị là nên sử dụng viên nang chứa bộ đôi soy isoflavones và pregnenolone hoàn toàn từ tự nhiên. Sản phẩm có các thành phần giúp kích thích cơ thể sản sinh estrogen tự nhiên, không gây dư thừa hormone, cải thiện và phòng ngừa khô, teo âm đạo:

- Pregnenolone: Chiết xuất từ củ mài. Trong cơ thể, pregnenolone chuyển hóa thành DHEA và progesterone. DHEA sau đó sẽ chuyển hóa thành androstenedione, testosterone và estrogen. Do đó, pregnenolone giúp bổ sung hormone sinh dục đang suy giảm ở người phụ nữ, tăng hứng thú tình dục, cân bằng lại hormone.

+ Isoflavone: Chiết xuất từ đậu nành, tác dụng giống như estrogen và do đó được gọi là “phytoestrogens” hay còn gọi là estrogen thực vật. Đặc biệt hữu ích trong việc bù trừ vào sự hao hụt hormone của phụ nữ. Giảm nguy cơ của các bệnh ung thư phụ thuộc hormone: Ung thư vú, tử cung,... Đóng vai trò tương tự estrogen trong việc bảo trì các mô xương, ngăn chặn chứng loãng xương và bệnh tim mạch.

Sản phẩm chứa soy isoflavones và pregnenolone giúp phòng ngừa teo âm đạo

Sản phẩm chứa soy isoflavones và pregnenolone giúp phòng ngừa teo âm đạo

Ngoài ra, các thành phần khác trong sản phẩm còn giúp cải thiện triệu chứng teo âm đạo thông qua cơ chế giảm viêm nhiễm, tăng cường khí huyết, chống oxy hóa, bổ huyết. Cụ thể:

- Nhàu: Giảm viêm, tăng cường miễn dịch tế bào, chống oxy hóa, chống lão hóa.

- Thổ phục linh: Thân rễ thổ phục linh có hoạt tính kháng siêu vi khuẩn, lợi tiểu, chống viêm.

- Đương quy: Có tác dụng kiểu nội tiết tố nữ nhẹ, giúp điều khí, dưỡng huyết, bổ huyết, tăng cường nuôi dưỡng da.

- Hà thủ ô: Giúp bổ máu, kích thích tạo hồng cầu. Dùng hà thủ ô có tác dụng làm đen tóc, khỏe tóc. Hà thủ ô có tác dụng tăng lực khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Như vậy, sản phẩm giúp cải thiện tình trạng khô, teo âm đạo của phụ nữ hiệu quả, góp phần làm chậm quá trình lão hóa, thành phần từ thảo dược an toàn, không gây tác dụng phụ. Đây xứng đáng là trợ thủ đắc lực giúp chị em không lo sợ chuyện chăn gối, giúp tinh thần vui vẻ, cải thiện vết nhăn, vết nám, giúp da sáng mịn hơn.

Nắm được 5 triệu chứng teo âm đạo sẽ giúp chị em phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ tư vấn sớm nhất!

Tài liệu tham khảo:

https://www.princetongyn.com/blog/5-signs-of-vaginal-atrophy

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận