Thông tin về thuốc Nicergoline và công dụng

Nicergoline là thuốc kê đơn thuộc nhóm thuốc kích thích thần kinh trung ương. Nicergoline là một dẫn xuất ergot bán tổng hợp và có khả cải thiện các bệnh liên quan tới não dựa trên những cơ chế sau: 

  • Tăng sự chuyển hóa của não: Nicergoline kích thích sử dụng glucose và oxy ở mô não. Điều này làm tăng sự chuyển hóa của não cũng như cải thiện khả năng chịu đựng của não trong trường hợp thiếu máu cục bộ ở não.
  • Cải thiện tuần hoàn máu não: Nicergoline có khả năng ức chế kết tập tiểu cầu, làm giảm tỉ lệ hình thành các cục máu đông, giúp tăng cường tuần hoàn máu não.
  • Giúp giãn mạch và giảm sức cản của mạch máu: Nicergoline có khả năng ức chế sự hoạt động của thụ thể adrenergic alpha-1A trên cơ trơn mạch máu, giúp giãn mạch ngoại biên cũng như giảm sức cản của mạch máu. Do đó lưu lượng máu được lưu thông sẽ gia tăng cũng như vận chuyển đi khắp nơi thuận lợi hơn.

Với những cơ chế tác dụng trên, Nicergoline thường được chỉ định sử dụng để điều trị cho người đang gặp những tình trạng sau:

  • Suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng não bộ, mất trí nhớ ở người lớn tuổi.
  • Cải thiện tình trạng rối loạn tuần hoàn máu não dẫn tới các triệu chứng như giảm sự tỉnh táo, mất tập trung, suy giảm trí nhớ.
  • Các rối loạn tuần hoàn ngoại vi cấp tính và mãn tính ở chi dưới, rối loạn tuần hoàn ở võng mạc.
  • Các rối loạn thính giác do thiếu máu cục bộ với các biểu hiện như choáng váng, ù tai, mất cân bằng cơ thể...

nicergoline-neuceris-thuong-dung-de-phuc-hoi-chuc-nang-nao-bo.webp

Nicergoline (Neuceris) thường dùng để phục hồi chức năng não bộ

Hiện nay, Nicergoline được nhiều công ty sản xuất và phân phối dưới nhiều tên thương hiệu như: Abanuro, Semirad, Sermion Tab, Neuceris,... Bài viết này sẽ chủ yếu đề cập tới Nicergoline dưới tên biệt dược Neuceris.

Thuốc Neuceris được công ty BV Pharma (Việt Nam) sản xuất dưới dạng bào chế viên nén bao phim với hàm lượng Nicergoline 10mg/viên. Thuốc được đóng gói với quy cách hộp 3 vỉ x 10 viên và có mức giá khoảng 250.000 VNĐ/hộp. Tuy nhiên đây chỉ là mức giá tham khảo và có thể thay đổi theo chính sách kinh doanh của từng nhà thuốc.

>>> XEM THÊM: Cách sử dụng Galantamine trị sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ an toàn

Hướng dẫn sử dụng Nicergoline an toàn

Cách dùng Nicergoline an toàn nhất là sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ. Hướng dẫn sử dụng dưới đây bạn chỉ nên tham khảo thêm, cụ thể như sau:

Cách dùng và liều dùng

Nicergoline (Neuceris) là thuốc dạng viên nén nên bạn sử dụng theo đường uống với một cốc nước đầy. Sử dụng thuốc trước khi ăn hoặc uống trong khi ăn nếu bạn gặp phải tình trạng đau dạ dày. Uống thuốc nguyên viên và không nhai nát, nghiền nhỏ thuốc để tránh thay đổi tác dụng. 

Liều dùng: Bạn sử dụng liều khởi đầu từ 10 - 20mg/lần (tương đương với 1 - 2 viên), uống 3 lần trong ngày. Sau khi thuốc đã có tác dụng, bạn sử dụng liều duy trì 10mg/lần, tương đương với 1 viên, uống 3 lần trong ngày. Liều lượng thuốc thực tế sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng, thể trạng, độ tuổi,... của từng người bệnh.

Xử lý khi quên/quá liều

Trong trường hợp quên sử dụng thuốc hoặc uống quá liều lượng quy định, bạn xử lý như sau:

Quên liều: Sử dụng liều đã quên ngay khi bạn nhớ ra, tuy nhiên nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua nó. Không tăng gấp đôi liều tiếp theo để bù cho liều đã quên.

Quá liều: Sử dụng quá nhiều Nicergoline có thể dẫn tới sự xuất hiện của một số tác dụng phụ hoặc các phản ứng dị ứng. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn cần ngừng sử dụng thuốc và liên hệ với bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được điều trị nhanh chóng.

qua-lieu-nicergoline-co-the-gay-tac-dung-phu.webp

Quá liều Nicergoline có thể gây tác dụng phụ

>>> XEM THÊM: Donepezil điều trị sa sút trí tuệ và lưu ý để sử dụng an toàn

Những lưu ý khi dùng thuốc Nicergoline

Bên cạnh tuân thủ hướng dẫn sử dụng, bạn cũng cần lưu ý thêm một số yếu tố khác khi dùng thuốc. Những lưu ý này chủ yếu bao gồm tác dụng phụ, đối tượng cần lưu ý và tương tác thuốc.

Tác dụng phụ của Nicergoline có thể gặp

Một số người bệnh khi sử dụng Nicergoline có thể gặp các tác dụng không mong muốn. Trong đó một số tác dụng phụ đã được ghi nhận bao gồm:

  • Các vấn đề về huyết áp như hạ huyết áp thế đứng và có thể dẫn tới ngất xỉu.
  • Các phản ứng dị ứng, quá mẫn với triệu chứng tổn thương da như nổi mày đay, nổi mẩn, ban đỏ.
  • Rối loạn hệ thần kinh trung ương dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ, choáng váng, ngủ gà, chóng mặt, rối loạn cảm xúc, đổ mồ hôi, chán ăn,...
  • Các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày,...

Bạn có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn khác ngoài danh sách kể trên. Vì vậy nếu gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào, bạn nên ngừng sử dụng thuốc và liên hệ với bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Ai cần lưu ý khi dùng thuốc Nicergoline

Những đối tượng sau chống chỉ định với thuốc Nicergoline. Bạn tuyệt đối không sử dụng loại thuốc này nếu nằm trong danh sách dưới đây:

  • Người quá mẫn cảm hoặc dị ứng với Nicergoline hay bất cứ các chất nào cấu tạo nên thuốc.
  • Người có các vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim, chậm nhịp tim (nhỏ hơn 50 lần/phút), trụy tim mạch, giảm huyết áp động mạch.
  • Người đang gặp tình trạng chảy máu cấp, chảy máu trong cơ thể.
  • Người đang sử dụng thuốc chẹn alpha, beta không sử dụng Nicergoline. 
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cũng không sử dụng loại thuốc này.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi.

Còn với những đối tượng sau đây cần thận trọng nếu muốn sử dụng Nicergoline:

  • Người lái xe hoặc điều khiển máy móc không sử dụng thuốc trong quá trình làm việc.
  • Người suy thận, người già sử dụng thuốc theo liều lượng của bác sĩ.
  • Người mắc chứng loạn nhịp tim thận trọng khi dùng.

khong-su-dung-nicergoline-trong-qua-trinh-lai-xe.webp

Không sử dụng Nicergoline trong quá trình lái xe

Tương tác thuốc của Nicergoline

Nicergoline khi dùng chung với một số loại thuốc có thể gây nên tương tác thuốc. Danh sách các loại thuốc này bao gồm:

  • Thuốc hạ huyết áp như Indapamid, Furosemid dùng chung với Nicergoline sẽ làm tăng tác dụng hạ huyết áp.
  • Thuốc chống đông máu, chống tập kết tiểu cầu như Warfarin dùng chung với Nicergoline có thể làm tăng tác dụng chống đông máu, dẫn tới tình trạng cơ thể dễ chảy máu.
  • Thuốc chẹn alpha, beta như Propranolol dùng kết hợp với Nicergoline sẽ làm tăng tác dụng phụ gây suy cơ tim.
  • Sử dụng chung Nicergoline với các chất cồn, rượu sẽ làm tăng ảnh hưởng của cồn, rượu.

Lời khuyên từ dược sĩ giúp phục hồi não bộ hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Nicergoline, bạn cần kết hợp với các bài tập và bổ sung dinh dưỡng đúng cách để giúp phục hồi chức năng não bộ hiệu quả. Cụ thể như sau:

Các bài tập phục hồi chức năng não bộ: Bác sĩ sẽ chỉ định một số bài tập giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện các chức năng cơ thể sau tổn thương não cũng như nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Các bài tập này thường bao gồm trị liệu vận động (đi, đứng, cầm, nắm); trị liệu ngôn ngữ (nói, nuốt,...); các bài tập làm quen với hoạt động thường ngày,...

Bổ sung dinh dưỡng đúng cách: Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống đúng cách. Cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như đạm, tinh bột, chất xơ và các vitamin, uống đủ nước. Cần hạn chế sử dụng muối, các thực phẩm chiên, rán giàu cholesterol.

Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ não: Người bệnh nên kết hợp sử dụng các thực phẩm hỗ trợ có thành phần từ Thạch tùng răng, Thiên ma, Đinh lăng,... Đây là những thảo dược có tác dụng tăng dinh dưỡng và lưu thông máu lên não, đồng thời tăng dẫn truyền cho tế bào thần kinh não bộ. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2002 bởi RK Gordon và các cộng sự đã cho thấy, Huperzine A có trong thạch tùng răng giúp bảo vệ chống lại các trạng thái thoái hóa thần kinh rất hiệu quả.

thach-tung-rang-co-hieu-qua-trong-ho-tro-phuc-hoi-chuc-nang-nao-bo.webp

Thạch tùng răng có hiệu quả trong hỗ trợ phục hồi chức năng não bộ

Những thảo dược này cộng hưởng với Nicergoline và các bài tập trị liệu sẽ giúp đẩy nhanh quá trình điều trị. Bạn sẽ nhanh chóng trở lại cuộc sống tự chủ, độc lập, không cần phụ thuộc trong quá trình sinh hoạt.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc Nicergoline giúp hỗ trợ khôi phục chức năng não bộ do tuổi già hay các rối loạn tuần hoàn não. Thông tin trong bài chỉ dùng tham khảo thêm và bạn cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về thuốc hoặc các vấn đề về phục hồi chức năng não bộ, bạn hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời. 

Tài liệu tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4163411/

https://www.practo.com/medicine-info/nicergoline-2246-api

https://www.mims.com/hongkong/drug/info/nicergoline?mtype=generic

Dược sĩ Tuệ Minh

Bình luận