Thiểu năng tuần hoàn não là bệnh ngày càng phổ biến với nhiều triệu chứng dai dẳng, có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người mắc. Vậy, nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não là gì? Có cách nào để cải thiện hiệu quả tình trạng này hay không? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn não (hay còn gọi rối loạn tuần hoàn não) là tình trạng suy giảm chức năng não do nhu cầu trao đổi chất của não không được đáp ứng đầy đủ. Cụ thể, dù não bộ chỉ chiếm khoảng 1% trọng lượng cơ thể nhưng lại cần tới gần 20% lượng máu được bơm đi từ tim. Khi mạch máu não bị hẹp, tắc, máu không lên não đầy đủ, hoạt động não kém đi thì gọi là thiểu năng tuần hoàn não.

Người bị thiểu năng tuần hoàn não thường có những triệu chứng như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tê tay chân, rối loạn tâm lý, mất ngủ,… Chúng thường kéo dài dai dẳng nên ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, điển hình là đột quỵ - một trong những nguyên nhân gây tử vong và tàn tật hàng đầu thế giới.

Thiểu năng tuần hoàn não thường gây đau đầu, chóng mặt, mất ngủ…

Thiểu năng tuần hoàn não thường gây đau đầu, chóng mặt, mất ngủ…

Xem thêm: Triệu chứng đột quỵ não là gì?

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não là do đâu?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu do ảnh hưởng của một số bệnh nền về tim và mạch máu, chẳng hạn như:

Tăng huyết áp: Huyết áp tăng cao sẽ làm mạch máu suy yếu, hình thành những vết nứt. Khi đó, chất béo và các tiểu cầu được “huy động” đến để lấp đầy những vết nứt. Chúng có thể tích tụ, tạo thành mảng bám khiến thành mạch máu bị xơ cứng, lòng mạch thu hẹp, lưu thông máu bị cản trở. 

Mạch máu bị đè nén: Khi có ngoại lực tác động, mạch máu não bị đè nén, máu khó lưu thông nên có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxy lên não, gây ra thiểu năng tuần hoàn não.

Nhịp nhanh thất: Đây là tình trạng tâm thất đập quá nhanh. Khi đó, tim không kịp bơm đầy máu có thể dẫn tới thiếu máu lên não, gây thiểu năng tuần hoàn não.

Xơ vữa động mạch: Các mảng bám trên thành động mạch có thể thu hẹp dòng chảy, khi chúng bong ra dễ kết hợp với tiểu cầu và tạo nên cục máu đông gây thiểu năng tuần hoàn não.

Bệnh hồng cầu hình liềm: Thông thường, hồng cầu có hình bầu dục và di chuyển linh hoạt trong mạch máu. Tuy nhiên, vì yếu tố di truyền, một số người có cấu trúc hồng cầu cong hình lưỡi liềm. Hình dạng bất thường này khiến chúng khó di chuyển, đồng thời có thể ngăn máu mang oxy đi vào các mô, từ đó gây thiếu máu não, dẫn tới tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. 

Bên cạnh đó, một số bất cập trong công việc hoặc những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày cũng ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và khả năng lưu thông máu, làm tăng nguy cơ thiểu năng tuần hoàn não, điển hình là: Thường xuyên căng thẳng, suy nghĩ nhiều, lối sống lười vận động, ăn những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn quá mặn,…

Xem thêm: Cục máu đông: Nguy cơ gây đột quỵ não

Cách điều trị và phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não

Hiện nay, phương pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu là dùng thuốc. Cụ thể là 3 nhóm thuốc sau:

- Thuốc tiêu huyết khối: Để làm tan cục máu đông, cải thiện lưu thông máu và tăng cường hoạt động tim mạch. 

- Thuốc hạ huyết áp: Để ngăn chặn biến chứng, cải thiện bệnh nền, tăng cường lưu lượng máu lên não, hạn chế tình trạng thiếu oxy trong não.

- Thuốc chống co giật: Để hạn chế cơn động kinh thường xảy ra ở người bị thiểu năng tuần hoàn não.

Đó là 3 nhóm thuốc thường được kê cho người đã mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Còn trên thực tế, mỗi chúng ta cần chủ động phòng ngừa bệnh từ sớm để không phải dùng đến các loại thuốc này. Bạn hãy chú ý một số điều sau:

- Tăng cường bổ sung rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày, hạn chế các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe tim mạch như: Đồ ăn nhanh; Những món nhiều dầu mỡ, đường, muối; Thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có ga,…

- Thường xuyên vận động, luyện tập để nâng cao thể lực.

- Xây dựng chế độ sinh hoạt, luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý.

- Bổ sung sản phẩm thảo dược có tác dụng tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu.

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu là dùng thuốc

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu là dùng thuốc

Xem thêm: 7 cách giúp bạn thoát khỏi nguy cơ đột quỵ não

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả nhờ thảo dược

Như trên đã phân tích, việc kiểm soát thiểu năng tuần hoàn não hiện nay chủ yếu là dùng thuốc. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tây trong thời gian dài có thể gây nhiều tác dụng phụ như: Loét dạ dày, đau cơ, mất ngủ, xuất huyết,… Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc tây, đồng thời cải thiện thiểu năng tuần hoàn não một cách tích cực hơn, giới chuyên gia khuyên chúng ta nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa enzyme nattokinase. Sản phẩm có tác dụng:

- Tác động vào nguyên nhân sâu xa gây rối loạn tuần hoàn não: Nattokinase là một enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi đi vào cơ thể, nattokinase có khả năng làm tan cục máu đông – tác nhân gây tắc mạch máu não theo 2 con đường: Một là nó trực tiếp phân hủy sợi fibrin (sợi tơ huyết gắn kết với tiểu cầu thành cục máu đông); Hai là nattokinase kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu sản sinh plasmin (enzyme nội sinh trong cơ thể có khả năng phân hủy sợi tơ huyết), từ đó giải phóng tiểu cầu, làm tan cục máu đông. Nhờ vậy, sản phẩm có thành phần này sẽ tác động vào nguyên nhân sâu xa gây thiểu năng tuần hoàn não chứ không chỉ dừng lại ở việc cải thiện triệu chứng. 

- Ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn não tái phát: Không chỉ có tác dụng làm tan cục máu đông, enzyme nattokinase giúp giảm độ nhớt máu và độ dính của tiểu cầu, góp phần ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu nên ngăn ngừa bệnh tái phát một cách hiệu quả. 

- Không có tác dụng phụ: Với nguồn gốc là một món ăn, sản phẩm chứa enzyme nattokinase không có tác dụng phụ hay gây tương tác với các thuốc điều trị khác. Bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm trong thời gian dài để cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não một cách tích cực.

Nattokinase giúp cải thiện thiểu năng tuần hoàn não và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Nattokinase giúp cải thiện thiểu năng tuần hoàn não và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Với công dụng tuyệt vời như trên, năm 2006, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là enzyme nattokinase giúp cải thiện thiểu năng tuần hoàn não, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ. Trong chương trình Tư vấn sức khỏe trên Đài Truyền hình Quốc hội, chuyên gia Phạm Gia Khải – chuyên gia đầu ngành với kinh nghiệm hơn 50 năm điều trị các bệnh lý tim mạch cho biết: “Enzyme nattokinase có tác dụng chống đông rất tốt, giúp ngăn ngừa và làm tan cục máu đông – tác nhân gây nhồi máu não, kiểm soát các nguyên nhân gây đột quỵ!”.

Sản phẩm được khẳng định hiệu quả bởi nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn, tiêu biểu là nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (năm 2008), Bệnh viện Quân y 103 (năm 2008), Bệnh viện Bạch Mai (năm 2009), Bệnh viện Tuệ Tĩnh (năm 2018). Kết quả các nghiên cứu đều chỉ ra, sản phẩm giúp cải thiện đột quỵ rất tốt, không gây tác dụng phụ. Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân y 103 đã cho thấy, nhóm bệnh nhân đột quỵ sử dụng sản phẩm này trong giai đoạn cấp cải thiện di chứng tốt và khá cao gấp 3 lần so với nhóm không sử dụng. 

Đặc biệt, sản phẩm này còn là một trong những sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được trang thông tin y khoa nổi tiếng nhất toàn cầu – PUBMED công nhận về tác dụng cải thiện di chứng đột quỵ. Bạn có thể tìm hiểu bản nghiên cứu đầy đủ tại: 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7415874/

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận