Viêm họng mủ là tình trạng virus, vi khuẩn tấn công vùng họng gây viêm nhiễm và làm xuất hiện mủ bên trong thành họng. Viêm họng mủ ở trẻ em là một biến thể của bệnh viêm họng cấp khi không được điều trị kịp thời nên thường gây ra các triệu chứng tương đối khó chịu. Vậy đối phó với tình trạng này ra sao?

Viêm họng mủ ở trẻ em là gì?

Viêm họng mủ ở trẻ em là giai đoạn tiến triển nặng của viêm họng cấp lâu ngày không khỏi hoặc tái phát liên tục. Đây là hiện tượng virus, vi khuẩn xâm nhập vào khu vực cổ họng, phát triển gây viêm nhiễm kéo dài, làm cho lớp niêm mạc ở thành họng phình to, có chứa mủ trắng. Ngoài ra, một số yếu tố khác như: thói quen ăn uống không khoa học, vệ sinh răng miệng kém, hệ miễn dịch yếu… cũng làm tăng nguy cơ gây viêm họng mủ.

Trẻ mắc viêm họng mủ thường xuất hiện một số dấu hiệu điển hình như:

- Họng sưng tấy: Khi virus, vi khuẩn tấn công mãnh liệt vào họng sẽ xuất hiện các nốt sưng tấy đỏ, ổ mủ trong họng, có thể quan sát bằng mắt thường.

- Đau rát họng: Trẻ thường kêu đau rát, khó nuốt. Mẹ có thể nhận thấy con ăn kém hơn, bỏ bữa.Với trẻ nhỏ, con thường khóc khi ăn.

-  Sốt: Đây cũng là biểu hiện điển hình của viêm họng mủ. Trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy theo thể trạng từng bé.

- Ho: Trẻ có thể bị ho khan hoặc ho có đờm. Nếu ho có đờm thì đờm thường màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi.

- Hôi miệng: Dịch mủ trong họng sẽ khiến hơi thở trẻ nặng mùi hơn.

Ngoài ra, trẻ có thể gặp thêm một số triệu chứng khác như: chảy nước mũi, nghẹt mũi, mệt mỏi, không tập trung, bỏ ăn, bỏ chơi,...

Viêm họng mủ ở trẻ em gây nhiều triệu chứng khó chịu 

Viêm họng mủ ở trẻ em gây nhiều triệu chứng khó chịu 

Viêm họng mủ ở trẻ em có nguy hiểm không

Viêm họng mủ không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu mà còn tiềm ẩn những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm và kịp thời như:

- Biến chứng tại chỗ: Nhiễm trùng có thể xâm lấn sâu vào hầu họng và vùng lân cận, gây áp xe họng, amidan. Tình trạng này khiến trẻ đau nhức, mệt mỏi, cơ thể suy nhược nghiêm trọng.

- Biến chứng gần: Tai, mũi, họng có mối liên quan mật thiết với nhau. Nên khi viêm họng thì 2 bộ phận còn lại sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Viêm họng mủ kéo dài tác động xấu tới tai và mũi, gây viêm xoang, viêm tai giữa, viêm mũi,...

- Biến chứng toàn thân: Cơ thể là một thể thống nhất nên khi họng bị nhiễm trùng thì không chỉ dừng lại ở họng mà các cơ quan khác cũng có thể ảnh hưởng như nhiễm khuẩn máu, viêm cầu thận, viêm khớp,... khiến sức khỏe bé bị đe dọa.

Viêm họng mủ ở trẻ em có thể gây ra biến chứng khó lường

Viêm họng mủ ở trẻ em có thể gây ra biến chứng khó lường

Các biện pháp đối phó viêm họng mủ ở trẻ em

Tùy vào thể trạng của trẻ, diễn biến cũng như nguyên nhân gây bệnh để có những biện pháp điều trị hiệu quả.

Dùng thuốc điều trị viêm họng mủ ở trẻ

Theo thống kê, nguyên nhân chủ yếu gây viêm họng mủ là do liên cầu khuẩn. Khi con đi khám bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh. Cha mẹ lưu ý dùng kháng sinh đủ liều, đủ số ngày.

Các thuốc giảm triệu chứng khác sẽ được bác sĩ chỉ định thêm nếu trẻ có triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, đau họng,... 

Cho trẻ dùng thuốc điều trị viêm họng mủ theo chỉ định

Cho trẻ dùng thuốc điều trị viêm họng mủ theo chỉ định

Một số biện pháp chăm sóc tại nhà

Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ, một số biện pháp chăm sóc tại nhà cũng giúp trẻ cải thiện triệu chứng viêm họng mủ hiệu quả. Khi trẻ bị viêm họng mủ, mẹ có thể tham khảo những cách chăm sóc con sau:

- Nhắc trẻ đánh răng hằng ngày, súc miệng nước muối sinh lý để bảo vệ vùng miệng họng. 

- Không cho trẻ tiếp xúc với những người đang bị các bệnh nhiễm trùng.

- Giữ ấm cơ thể cho trẻ bằng cách mặc ấm, duy trì độ ẩm không khí, nhiệt độ phòng ngủ phù hợp. Không tắm khuya hay cho trẻ ra ngoài chơi khi quá khuya khiến cơ thể con nhiễm lạnh.

- Cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, vận động nhẹ nhàng.

- Nấu nhiều món ngon cho trẻ ưu tiên kết cấu mềm, dễ nuốt, lựa chọn thực phẩm đa dạng, cân bằng dinh dưỡng đầy đủ, rau củ quả, cá, thịt, hải sản,...

- Không cho trẻ ăn đồ ăn quá nóng hoặc lạnh, thực phẩm cay, cứng, khô sẽ khiến niêm mạc họng của trẻ dễ mất nước và tổn thương.

Cốm thảo dược giúp đẩy lùi viêm họng mủ ở trẻ hiệu quả

Bên cạnh các biện pháp trên, để tăng cường đề kháng, cải thiện triệu chứng, phòng biến chứng viêm họng mủ ở trẻ em, cha mẹ có thể tham khảo bổ sung cho bé thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính cao rẻ quạt. 

Thảo dược rẻ quạt trị viêm họng mủ hiệu quả

Thảo dược rẻ quạt trị viêm họng mủ hiệu quả

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp gây viêm họng.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa những thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hạn chế biến chứng và ngăn tái phát hiệu quả. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích, phù hợp với trẻ đang bị viêm họng mủ. 

Trên đây là thông tin cũng như cách đối phó với viêm họng mủ ở trẻ em hiệu quả. Cha mẹ đừng quên sử dụng cốm thảo dược chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để hô hấp khỏe, trẻ hết ho nhé!

Dược sĩ Ngọc Hà

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận