Tinh trùng dị dạng là tình trạng một phần tinh trùng trong tinh dịch của nam giới bị thay đổi cấu trúc và hình dạng so với bình thường. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới. Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau!

Tinh trùng dị dạng là gì?

Tinh trùng dị dạng là tình trạng tinh trùng có hình dạng và kích thước khác biệt so với tinh trùng bình thường. Chẳng hạn như tinh trùng dị dạng có đuôi kép, không đuôi, có hai đầu, đầu quá lớn hoặc đầu kim,… Ngoài số lượng, khả năng di động, hình dạng và kích thước tinh trùng cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tinh trùng bình thường trong mẫu tinh dịch của nam giới khỏe mạnh nên từ 4% trở lên. Nếu tỷ lệ tinh trùng dị dạng trong mẫu tinh dịch của bạn cao hơn 4%, bạn có thể được chẩn đoán mắc chứng tinh trùng dị dạng.

Tinh trùng dị dạng là tình trạng khuyết tật của tinh trùng khiến cánh mày râu lo lắng

Tinh trùng dị dạng là tình trạng khuyết tật của tinh trùng khiến cánh mày râu lo lắng

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng dị dạng

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tinh trùng dị dạng, bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Một số nghiên cứu cho thấy rằng tinh trùng dị dạng có thể do di truyền từ cha mẹ sang con.
  • Tuổi tác: Tuổi tác không chỉ là yếu tố ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng mà tuổi tác ngày càng tăng còn trở thành nguyên nhân khiến cho số lượng tinh trùng bị dị dạng gia tăng hơn, giảm chất lượng tinh trùng. Đặc biệt, ở những nam giới ≥40, mắc các bệnh về thần kinh hoặc tâm lý sẽ ảnh hưởng xấu tới khả năng thụ tinh.
  • Tác nhân môi trường: Tiếp xúc với các chất độc hại như hóa chất, bức xạ và kim loại nặng có thể làm hỏng tinh trùng và dẫn đến tinh trùng dị dạng.
  • Lối sống: Lối sống không lành mạnh, bao gồm hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng ma túy và chế độ ăn uống thiếu cân bằng, có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và dẫn đến tinh trùng dị dạng.
  • Căng thẳng: Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến hormone sinh sản và dẫn đến tinh trùng dị dạng.
  • Bệnh tật: Nam giới mắc phải các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, giãn tĩnh mạch, tinh hoàn bị tổn thương do biến chứng quai bị, các bệnh lây truyền qua đường tình dục làm tắc ống dẫn tinh, lao mào tinh hoàn… đều gây ảnh hưởng tới số lượng, chất lượng và hình thái tinh trùng.

Một số bệnh lý đường sinh dục ở nam giới có thể là nguyên nhân dẫn đến tinh trùng dị dạng

Một số bệnh lý đường sinh dục ở nam giới có thể là nguyên nhân dẫn đến tinh trùng dị dạng

Triệu chứng của tinh trùng dị dạng

Hầu hết nam giới bị tinh trùng dị dạng không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể có những triệu chứng sau:

  • Giảm khả năng sinh sản: Tinh trùng dị dạng có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và xâm nhập vào trứng, dẫn đến giảm khả năng thụ thai, thậm chí là vô sinh.
  • Rối loạn cương dương: Một số nghiên cứu cho thấy, tinh trùng dị dạng có thể liên quan đến rối loạn cương dương.
  • Đau tinh hoàn: Đau tinh hoàn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác, nhưng cũng có thể gặp ở một số trường hợp tinh trùng dị dạng.

Phương pháp chẩn đoán tinh trùng dị dạng là gì?

Để chẩn đoán tinh trùng dị dạng, các bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, trong đó xét nghiệm quan trọng nhất là xét nghiệm tinh dịch đồ.

Quan sát dưới kính hiển vi mẫu tinh dịch, các bác sĩ sẽ đánh giá được số lượng tinh trùng, khả năng di chuyển của tinh trùng, hình dạng tinh trùng, màu sắc cũng như lượng tinh dịch,…

Trong trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc một số bệnh nam khoa, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm để chẩn đoán rõ nguyên nhân gây bệnh để từ có lên phác đồ điều trị hiệu quả. Một số loại xét nghiệm có thể kể đến như: sinh thiết và siêu âm tinh hoàn, siêu âm tuyến tiền liệt, xét nghiệm nước tiểu sau xuất tinh, phân tích DNA, kiểm tra nồng độ hormone nam giới,…

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp chẩn đoán tình trạng tinh trùng dị dạng ở nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp chẩn đoán tình trạng tinh trùng dị dạng ở nam giới

Cách phòng ngừa tinh trùng dị dạng

Một số trường hợp bị dị dạng tinh trùng không xác định được nguyên nhân và không thể ngăn cản được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một số phương pháp đơn giản dưới đây cũng có thể giúp nam giới đảm bảo tinh trùng khỏe mạnh, phòng ngừa tình trạng tinh trùng dị dạng:

- Duy trì chế độ ăn khoa học, hợp lý. Ưu tiên các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin C, các thực phẩm chứa nhiều kẽm trong chế độ ăn hàng ngày,…

- Thường xuyên tập thể dục, duy trì cân nặng ở mức vừa phải.

- Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh áp lực trong công việc và cuộc sống.

- Không uống rượu bia, hút thuốc và không sử dụng chất kích thích.

- Tránh làm việc hay tiếp xúc với môi trường có chứa nhiều hóa chất độc hại.

- Thường xuyên đi khám nam khoa để nhận biết sớm bất thường và kịp thời điều trị.

Ngoài các biện pháp kể trên, nam giới có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê, nhân sâm, keo ong và hoàng bá giúp tác động sâu vào căn nguyên gốc rễ khiến tinh trùng suy yếu, bị dị dạng. Đồng thời sản phẩm thảo dược này còn giúp tăng cường năng lượng và dinh dưỡng cho các tế bào tinh trùng; Điều hòa hormone sinh dục và chống lại quá trình viêm nhiễm. Từ đó giúp tăng cả về số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Hơn hết, sản phẩm này được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại và được nghiên cứu tại 2 bệnh viện phụ sản lớn trên cả nước là Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong việc hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng, đem lại kết quả rất tích cực cho nam giới.

Sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê giúp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng dị dạng

Sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê giúp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng dị dạng

Tinh trùng dị dạng là một vấn đề sức khỏe nam giới phổ biến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, với chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhiều nam giới mắc chứng tinh trùng dị dạng vẫn có thể có con. Để làm được điều đó thì nam giới cũng đừng quên xây dựng cho mình lối sống sinh hoạt hợp lý kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê để nâng cao sức khỏe sinh sản, tăng cường khả năng có thai. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, hãy bình luận vào ô bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé!

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận