Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng để điều trị bệnh lupus ban đỏ. Tuỳ theo thể trạng và nhu cầu mà người bệnh có thể chọn chữa lupus ban đỏ bằng Đông y, Tây y hay quang trị liệu… Bài viết dưới đây sẽ tập trung vào phương pháp Đông y.

Lợi ích khi dùng Đông y chữa lupus ban đỏ

Từ xa xưa, Đông y luôn là phương pháp chữa lupus ban đỏ lành tính và không kém phần hiệu quả. Dưới đây là một số lợi ích khi chữa lupus ban đỏ bằng Đông y:

  • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô của cơ thể. Một số bài thuốc đông y có thể giúp cân bằng hệ miễn dịch và hỗ trợ việc điều chỉnh hoạt động của nó.

Phương pháp Đông y giúp ổn định hệ miễn dịch trong bệnh lupus

Phương pháp Đông y giúp ổn định hệ miễn dịch trong bệnh lupus

  • Giảm viêm và ức chế phản ứng viêm: Một số cây thuốc đông y có hoạt tính chống viêm và khả năng ức chế phản ứng viêm trong cơ thể. Điều này giúp giảm các triệu chứng viêm mạn tính và giảm đau, sưng cũng như mau lành tổn thương tại mô.
  • Tăng cường chức năng thận: Lupus ban đỏ có thể gây ra tổn thương cho thận hoặc các vấn đề về chức năng thận. Một số bài thuốc Đông y thường có tác dụng bảo vệ và tăng cường chức năng của thận, giúp giảm nguy cơ bị tổn thương thêm.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống: Một phần quan trọng của phương pháp Đông y là tập trung vào cân bằng và cải thiện tổng thể sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nó giúp giảm triệu chứng như mệt mỏi, khó ngủ, lo lắng trong bệnh lupus.

Hiệu quả của cách áp dụng phương pháp Đông y chữa lupus ban đỏ là vô cùng. Vậy chúng ta nên áp dụng nó như thế nào?

>> Xem thêm: Điều trị bệnh lupus ban đỏ bằng cây thuốc dân gian

3 bài thuốc Đông y chữa lupus ban đỏ

Dưới đây là 3 bài thuốc Đông y thông dụng có thể được sử dụng như gợi ý chữa lupus ban đỏ. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản.

Bài thuốc 1: Gạo lứt

  • Nguyên liệu: Gạo lứt (gạo nâu) 100g, nước 1,5 lít.
  • Cách làm: Vo sạch gạo lứt, sau đó đun nước cho sôi. Khi nước sôi thì hạ lửa và thêm gạo lứt vào nồi. Nấu trong khoảng 1 giờ cho đến khi gạo chín và nước chuyển sang nâu đậm màu. Lọc nước, chia thành các phần nhỏ và uống trong ngày.

Dùng gạo lứt chữa lupus ban đỏ

Dùng gạo lứt chữa lupus ban đỏ

Bài thuốc 2: Rễ cây cỏ ngọt

  • Nguyên liệu: Rễ cây cỏ ngọt 30g, nước 500ml.
  • Cách làm: Rửa sạch rễ cây cỏ ngọt, sau đó đun sôi rễ với nước trong khoảng 30 phút. Lọc nước và uống 2-3 lần mỗi ngày. Bạn có thể thêm mật ong để cải thiện vị ngọt.

Dùng rễ cây cỏ ngọt chữa lupus ban đỏ

Dùng rễ cây cỏ ngọt chữa lupus ban đỏ

Bài thuốc 3: Rễ cây hoàng kỳ

  • Nguyên liệu: Rễ cây hoàng kỳ 20g, nước 500ml.
  • Cách làm: Rửa sạch rễ cây hoàng kỳ, sau đó đun sôi rễ với nước trong khoảng 30 phút. Lọc nước và uống 2-3 lần mỗi ngày. Nếu bạn thích, bạn cũng có thể thêm mật ong để cải thiện vị ngọt.

Dùng rễ hoàng kỳ chữa lupus ban đỏ

Dùng rễ hoàng kỳ chữa lupus ban đỏ

Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào, hãy tự theo dõi sức khỏe của bạn để đảm bảo rằng từng nguyên liệu không gây ra tình trạng dị ứng hoặc phản ứng xấu cho cơ thể.

Mặc dù các phương pháp Đông y chữa lupus ban đỏ trên được đánh giá là lành tính nhưng muốn cải thiện cần áp dụng lâu dài và chúng phụ thuộc nhiều vào cơ địa có hợp thuốc hay không. Bên cạnh các bài thuốc Đông y này, người bệnh lupus ban đỏ có thể sử dụng thêm các thảo dược như sói rừng, hoàng bá, thổ phục linh,... Theo nghiên cứu năm 2009, cũng chứng minh tác dụng của sói rừng giúp điều hòa miễn dịch, cân bằng miễn dịch. Đồng thời thảo dược này còn giúp tăng khối lượng cơ quan miễn dịch, dẫn đến các tế bào miễn dịch tốt được tăng lên làm ức chế những phản ứng miễn dịch có hại, tăng cường những phản ứng có lợi.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp Đông y chữa lupus ban đỏ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị bệnh lupus ban đỏ, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại để được hỗ trợ tốt nhất.

Link tham khảo: 

https://www.lupus.org/resources/diet-and-nutrition-with-lupus 

https://myartofwellness.com/how-to-treat-lupus-with-acupuncture-and-tcm/

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận