Giới thiệu về thuốc Kamistad và công dụng

Kamistad là thuốc sát trùng, được sử dụng để điều trị các chứng viêm, sưng, đau ở niêm mạc miệng, môi và lợi. Thuốc có khả năng bám dính tốt và lan tỏa vào niêm mạc miệng. Thành phần chính của Kamistad là Lidocain.

Hoạt chất chính lidocain có tác dụng gây tê bề mặt, từ đó làm giảm đau nhanh và kéo dài. Bên cạnh đó, Kamistad còn có thêm thành phần dịch chiết hoa cúc, giúp chống viêm, tiêu sưng. Sự kết hợp của 2 thành phần này, giúp người bệnh giảm cảm giác đau nhức, khó chịu một cách nhanh chóng.

Vì vậy, Kamistad - Gel N thường được chỉ định dùng trong những trường hợp sau:

  • Người gặp các vấn đề về miệng như: Sưng, đau niêm mạc miệng, môi và lợi như: Nhiệt miệng, viêm lợi, nứt nẻ môi.
  • Người gắn răng giả bôi vào nướu, vòm miệng và những điểm hay cọ xát hoặc niêm mạc mẫn cảm, kích ứng vào giai đoạn đầu.
  • Phòng ngừa các triệu chứng khi mọc răng sữa, răng khôn hay phẫu thuật chỉnh răng.

Thuốc Kamistad được STADA sản xuất và bán với nhiều dòng sản phẩm khác nhau như Kamistad - Gel N, Kamistad Baby, Kamistad Senzitiv,.. Mức giá sẽ có sự khác nhau tùy theo từng nhà thuốc, số lượng mua và thời điểm mua. Mức giá tham khảo dao động từ 40.000 đến 55.000 đồng cho 1 tuýp 10g.

Ngoài ra, thành phần Lidocain còn được sản xuất dưới nhiều tên biệt dược và các dạng bào chế khác nhau. Tuy nhiên, với một dạng bào chế sẽ có công dụng khác biệt so với dạng kem bôi Kamistad.

thuoc-kamistad-dieu-tri-trieu-chung-moc-rang-sua-hoac-rang-khon.webp

Thuốc Kamistad điều trị triệu chứng mọc răng sữa hoặc răng khôn

Hướng dẫn sử dụng thuốc Kamistad

Những thông tin liên quan đến cách dùng, liều dùng được giới thiệu sau đây chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối vào hướng dẫn hoặc chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ trước khi dùng thuốc. 

Liều dùng Kamistad

Tùy vào từng đối tượng và bệnh mà liệu trình sử dụng gel Kamistad là khác nhau. Cụ thể như sau:

Người lớn: 

  • Trường hợp viêm lợi: lấy 1 lượng thuốc vừa đủ (0,5cm tính từ lúc bóp gel ra ống thuốc) bôi nhẹ nhàng. Mỗi ngày người bệnh thoa thuốc đủ 3 lần.
  • Trường hợp nhổ răng khôn hoặc quá mẫn do gắn răng giả (đặc biệt là giai đoạn đầu chưa thích nghi): Lấy 1 lượng thuốc nhỏ bằng hạt đậu và bôi nhẹ nhàng vào vùng bị đau.

Trẻ em: Sử dụng liều dùng bằng một nửa liều của người lớn (0,25 cm tính từ lúc bóp gel ra ống thuốc, mỗi ngày bôi 3 lần).

Trẻ nhỏ giảm đau khi mọc răng sữa: Lấy 1 lượng thuốc tương ứng với 0,25cm tính từ lúc lấy gel ra ống thuốc. bôi nhẹ nhàng lên vị trí đau và thực hiện tối đa 3 lần/ngày.

Cách dùng thuốc Kamistad

Kamistad - Gel N sử dụng bôi ngoài da và niêm mạc, nên người dùng cần chú ý những điểm này khi bôi thuốc:

  • Rửa tay bằng xà phòng trước khi dùng thuốc.
  • Dùng tăm bông để lấy thuốc và bôi nhẹ nhàng (không tì, chà lên tổn thương).
  • Không ăn, uống sau khi bôi để tránh trôi thuốc.
  • Đóng nắp sau khi sử dụng để bảo quản thuốc.

Người bệnh cần lưu ý, sử dụng nhiều hơn liều quy định có thể gây ra ngộ độc thuốc (Lidocain). Nếu người dùng gặp phải bất kỳ biểu hiện bất thường nào sau khi dùng quá liều Kamistad, hãy dừng thuốc và báo cáo ngay với bác sĩ để được xử lý.

qua-lieu-kamistad-co-the-gay-ra-hien-tuong-ngo-doc-lidocain-o-vung-da-boi-thuoc.webp

Quá liều Kamistad có thể gây ra hiện tượng ngộ độc Lidocain ở vùng da bôi thuốc

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Kamistad

Thuốc Kamistad - Gel - N có thể sử dụng được cho trẻ nhỏ cho nên khá an toàn. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần phải chú ý những điều sau đây khi sử dụng.

Tác dụng phụ có thể gặp của Kamistad

Thuốc bôi ngoài da Kamistad khá an toàn. Tuy nhiên người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ sau khi dùng thuốc:

  • Tác dụng phụ thường gặp: Cảm thấy hơi bỏng rát, châm chích, tê khi thoa gel lên bề mặt tổn thương.
  • Tác dụng phụ ít gặp: Nổi ban, đau bụng, khó thở, hôn mê, co giật, buồn nôn,...
  • Phản ứng dị ứng, mẫn cảm: Sưng phù môi, mặt, lưỡi, họng, xuất hiện phát ban, khó thở, thở khò khè, chóng mặt,..

Ngoài ra, nếu người dùng có bất kỳ biểu hiện lạ thường nào khác khi sử dụng thuốc, hãy thông báo ngay với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời. 

Tương tác Kamistad với thuốc khác 

Thuốc Kamistad - Gel N khi sử dụng tại chỗ lượng lớn và kéo dài, có thể xảy ra tương tác với những thuốc sau đây:

  • Thuốc chống loạn nhịp, thuốc tê có dẫn chất là amid như mexiletine, tocainid, lidocain dùng đường toàn thân hoặc tiêm gây tê cục bộ. Sử dụng đồng thời Kamistad và các thuốc này có thể gây ra độc tính trên tim, co giật.
  • Thuốc chẹn beta-adrenergic, cimetidin: Sử dụng đồng thời với Kamistad làm chậm hoặc ức chế chuyển hóa của lidocain, có thể gây co giật, ngộ độc lidocain.

Thông báo với bác sĩ tất cả những thuốc mà bạn đang sử dụng để được tư vấn sử dụng thuốc an toàn, tránh xảy ra các tương tác không đáng có. 

Đối tượng nào cần thận trọng khi sử dụng

Sẽ có một số trường hợp không nên sử dụng thuốc Kamistad để điều trị. Để đảm bảo sử dụng thuốc Kamistad an toàn, bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây: 

Đối tượng chống chỉ định: Người có tiền sử dị ứng, quá mẫn với Lidocain, các loại thuốc gây tê cục bộ khác hoặc các thành phần tá dược có trong Kamistad.

Đối tượng cần thận trọng

Đối với một số nhóm đối tượng khác, cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc Kamistad nói riêng và những loại thuốc khác có chứa thành phần lidocain. Cụ thể như sau:

  • Phụ nữ mang thai, đang cố gắng mang thai hoặc cho con bú: Chưa có thông tin chính xác về ảnh hưởng của Kamistad đến nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, cần thông báo cho bác sĩ để cân nhắc về nguy cơ/lợi ích trước khi dùng.
  • Trẻ sơ sinh: Khuyến cáo không nên dùng, trong trường hợp dùng thuốc, cần thay đổi liều lượng thấp nhất và theo dõi chặt chẽ.
  • Người đang có một số vấn đề liên quan đến tim mạch.
  • Người đang có các nhiễm trùng da, hở da hoặc đang bị tổn thương.

phu-nu-co-thai-khong-nen-dung-kamistad-de-dam-bao-an-toan.webp

Phụ nữ có thai không nên dùng Kamistad để đảm bảo an toàn

Lời khuyên từ dược sĩ khi dùng Kamistad

Khi sử dụng Kamistad, người dùng cần lưu ý về cách bảo quản, hạn sử dụng,... để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị tối đa. Sau đây là một số lời khuyên từ dược sĩ đại học:

Cách bảo quản: Bảo quản thuốc Kamistad - Gel N ở nhiệt độ không quá 30 độ C và tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Tránh xa tầm tay của trẻ em.

Hạn sử dụng: Thuốc có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Và sử dụng tối đa 12 tháng kể từ khi mở nắp. Tuyệt đối không dùng thuốc khi nhận thấy có sự biến đối màu hoặc chảy nước.

Sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ: Bên cạnh dùng thuốc Kamistad, người dùng có thể kết hợp thêm các sản phẩm có thành phần nano bạc. Tại viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các nhà khoa học đã nghiên cứu về khả năng diệt khuẩn của nano bạc với nhiều chủng vi sinh vật gây bệnh khác nhau như E.coli, Coliform, S.aureus, P. aeruginosa, Aci.baumannii,... Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt hoàn toàn các vi sinh vật gây bệnh này ngay cả với những chủng vi khuẩn đa kháng rất nhiều loại kháng sinh. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với chiết xuất duối, chiết xuất đinh hương, chiết xuất neem, chitosan và kẽm salicylate. Với tác động làm sạch, giảm đau và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển mà không gây ra tác dụng phụ nào. Việc kết hợp giúp người dùng nhanh khỏi bệnh và tránh tình trạng lệ thuộc Kamistad gây nhiều biến chứng nguy hiểm như co giật, độc trên tim.

nano-bac-co-cong-dung-sat-khuan-tot (1).webp

Nano bạc có công dụng sát khuẩn tốt 

Tạm kết

Kamistad là thuốc dạng gel, và được sử dụng để điều trị nhiệt miệng, viêm lợi,... Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài có thể khiến người dùng gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng. Hy vọng qua bài viết này, người dùng đã có thêm những thông tin hữu ích và biết cách sử dụng thuốc Kamistad hiệu quả. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào đến thuốc Kamistad hoặc các bệnh lý liên quan, vui lòng để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.

Tài liệu tham khảo:

https://drugbank.vn/thuoc/Kamistad-Gel-N&VN-17164-13   

https://www-mims-com.translate.goog/hongkong/drug/info/kamistad-gel%20n?type=full&_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=nui,sc

https://www.ndrugs.com/?s=kamistad-gel%20n&t=dosage

Dược sĩ Thanh Hoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận