Giới thiệu tổng quan về thuốc Zytee RB

Gel sát khuẩn Zytee RB được sử dụng phổ biến trong trường hợp đau răng, nhiệt miệng. Trước khi đến với cách dùng đúng và an toàn, hãy cùng tìm hiểu về Zytee RB là thuốc gì và công dụng như thế nào.

Zytee RB là thuốc gì?

Zytee RB là thuốc được chỉ định để điều trị đau răng, viêm loét miệng và kích thích mọc răng. Ngoài ra thuốc còn có một số tác dụng khác không được ghi trên nhãn thuốc, đối với những chỉ định này bạn chỉ được dùng khi có sự kê đơn của bác sĩ. Thành phần hoạt chất chính của thuốc là Choline salicylate (9%) và Benzalkonium chloride (0.02%).

Thuốc Zytee RB được bào chế dưới dạng gel và có hàm lượng là 10ml. Đây là thuốc không kê đơn, vì vậy bạn có thể dễ dàng mua thuốc tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc. Giá thuốc Zytee RB giao động trong khoảng 23.000 – 28.000 đồng.

Ngoài ra trên thị trường hiện nay còn có các thuốc giảm đau, nhiệt miệng khác có chứa thành phần chính là Choline salicylate và Benzalkonium chloride như: Smylora-gel, Orobet Mouth Ulcer Gel, Ulfree gel, dentogel,...

Cơ chế, tác dụng của Zytee RB

Hoạt chất Choline salicylate là muối choline của Acid salicylic có tác dụng giảm đau, chống viêm nhanh. Acid salicylic còn có khả năng là bong lớp sừng bề mặt da và có tính sát khuẩn nhẹ nhờ vậy ngăn ngừa sự phát triển của nấm và tăng tính thấm của thuốc vào da. Thuốc phát huy tác dụng giảm đau sau 3-4 phút bôi và kéo dài tác dụng trong 3-4 giờ.

Benzalkonium chloride có tác dụng sát khuẩn nhờ sự tác động không đặc hiệu tới màng bào tương của vi khuẩn. Benzalkonium chloride làm tăng tính thấm màng bào tương với các chất trong màng như nucleotid và acid amin do vậy ức chế sự phát triển của các vi khuẩn trong khoang miệng.

Với những cơ chế trên, thuốc Zytee RB được dùng trong các trường hợp sau đây:

  • Dùng khi bệnh nhân bị đau nhức răng, kích ứng răng giả.
  • Điều trị viêm lưỡi, nhiệt miệng và các vị trí viêm khác trong miệng.
  • Dùng để kích thích mọc răng.

zytee-rb-su-dung-cho-truong-hop-nhiet-mieng.webp

Choline salicylate và Benzalkonium chloride là thành phần chính của Zytee RB

Hướng dẫn sử dụng thuốc Zytee RB hiệu quả

Bạn cần thực hiện sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ về cách dùng, liều dùng chính xác. Những thông tin sau được khuyến cáo từ nhà sản xuất và chỉ mang tính chất tham khảo thêm. 

Cách dùng: Thời điểm sử dụng thuốc tốt nhất là trước khi đi ngủ hoặc sau khi khi ăn. Thuốc được sử dụng trực tiếp để bôi lên miệng vết thương theo các bước như sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ và vệ sinh vùng miệng vết thương.
  • Bước 2: Lấy một lượng thuốc nhỏ tầm 1-2 giọt gel lên đầu ngón tay. 
  • Bước 3: Xoa thuốc nhẹ nhàng lên miệng vết thương thành một lớp vừa phải, không quá mỏng hay quá dày..

Liều dùng Zytee RB được khuyến cáo là:

  •  Đối với người lớn: dùng 1 - 2 giọt/lần, lặp lại liều dùng mỗi 3 - 4 giờ hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với trẻ em: Hiện tại chưa có đầy đủ nghiên cứu chứng minh mức độ an toàn khi dùng Zytee RB cho trẻ nhỏ. Do vậy, nếu muốn sử dụng thuốc trên đối tượng trẻ em cần có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xử lý quá liều hoặc quên liều Zytee RB

Trong trường hợp quên dùng thuốc hoặc sử dụng quá liều Zytee RB, bạn xử lý như sau:

Quá liều: Cho đến giờ vẫn chưa ghi nhận phản ứng quá liều nghiêm trọng nào khi sử dụng thuốc Zytee RB. Tuy nhiên nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng dị ứng nào như nổi mẩn, phát ban,… khi dùng quá liều thuốc cần báo ngay cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Quên liều: Nếu quên một liều Zytee RB, bạn hãy bổ sung liều đã quên càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian gần với liều tiếp theo thì bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp theo đúng lịch ban đầu. Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều trong một lần sử dụng thuốc.

su-dung-thuoc-theo-huong-dan-bac-si.webp

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn cụ thể của chuyên gia

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Zytee RB

Một số tác dụng phụ mà người dùng Zytee RB có thể gặp phải là:

  • Da bị kích ứng nhẹ, người dùng xuất hiện cảm giác bị châm đốt tại vị trí dùng.
  • Buồn nôn, khó chịu.
  • Tê liệt cơ hô hấp.
  • Viêm da do tiếp xúc dị ứng
  • Cơ hô hấp tê liệt

Các tác dụng phụ nói trên của Zytee RB thường ít xuất hiện, tuy nhiên nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Một vài chú ý khi sử dụng Zytee RB

Để thuốc Zytee RB phát huy được hiệu quả tốt nhất thì bạn đọc cần chú ý một vài thông tin được nêu dưới đây.

Những đối tượng cần lưu ý khi dùng Zytee RB

Không sử dụng thuốc với những người thuốc nhóm đối tượng sau: Người dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của Zytee RB và trẻ em dưới 12 tuổi.

Cần báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn thuộc trong các đối tượng sau:

  • Người đang sử dụng các thuốc khác
  • Đối tượng sử dụng là trẻ em và người cao tuổi
  • Người đang sử dụng răng giả hay niềng răng, có vết thương hở trong khoang miệng
  • Người đang mắc các bệnh lý khác.

Sử dụng Zytee RB trên đối tượng phụ nữ có thai và cho con bú: Cho tới nay vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về ảnh hưởng của Zytee RB lên phụ nữ có thai và cho con bú. Với những đối tượng này nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Khả năng tương tác của thuốc Zytee RB

Trong quá trình sử dụng thuốc Zytee RB, bạn cần lưu ý đến những tương tác sau:

Tương tác thuốc – thuốc: Zytee RB có thể gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thu và làm tăng tác dụng phụ của thuốc dùng cùng. Do đó để tránh xảy ra tình trạng tương tác thuốc, trước khi dùng Zytee RB bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ tất cả cả các thuốc mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra không được tự ý thay đổi liều dùng hay ngừng dùng thuốc mà không được sự đồng ý của bác sĩ.

Tương tác thuốc với bia, rượu và thuốc lá: Khi sử dụng Zytee BR cùng bia, rượu và thuốc lá sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Lời khuyên từ dược sĩ khi sử dụng Zytee RB 

Để thuốc không bị hỏng và sử dụng được lâu dài, bạn nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với ánh sáng và ẩm thấp. Đặc biệt, không để trẻ em và vật nuôi tiếp xúc với thuốc. Tuyệt đối không được dùng thuốc khi thuốc đã hết hạn sử dụng.

Đối với thuốc hết hạn hoặc dùng không hết, bạn không được vứt Zytee RB vào đường ống dẫn nước hay vào toilet, cần vứt thuốc đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh viết sử dụng Zytee RB, bệnh nhân có thể kết hợp các phương pháp khác để tăng tác dụng như sử dụng gel làm sạch miệng&kháng khuẩn có chứa nano bạc cùng nhiều thảo dược từ thiên nhiên như đinh hương, duối, neem, chitosan,... được biết nhiều với công dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây ra nhiệt miệng.

nano-bac-giup-phong-ngua-nhiet-mieng.webp

Nano bạc giúp phòng ngừa nhiệt miệng

Zytee RB là thuốc giảm đau răng, nhiệt miệng không kê đơn. Bài viết trên đây đã tổng hợp toàn bộ những điều cần biết về thuốc Zytee RB để giúp bạn đọc sử dụng thuốc với hiệu quả điều trị cao nhất. Tuy nhiên, những thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề nhiệt miệng, viêm lợi hay bệnh lý răng miệng khác, hãy để lại câu hỏi của bạn tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.

Link tham khảo:

https://www.drugs.com/ingredient/choline-salicylate.html

https://www.drugs.com/drug-interactions/choline-salicylate.html

https://www.drugs.com/cdi/benzalkonium-chloride.html

Dược sĩ Thanh Hoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận