Betaserc là thuốc gì? Công dụng như thế nào?

Betaserc là thuốc kê đơn thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần. Thuốc có thành phần chính là Betahistine hoặc Betaehistine dihydroclorid ( một dẫn xuất của Betaehistine)  và các tá dược khác vừa đủ một viên.

Betahistine có tác dụng kích thích thụ thể histamin H1 làm giãn mạch, tăng tính thấm của mạch và giảm áp suất nội dịch, giảm thiểu các triệu chứng ù tai, mất thính giác. Bên cạnh đó, Betahistine có khả năng đối kháng thụ thể histamin H3 làm gia tăng mức độ dẫn truyền các thụ thể thần như như serotonin, giúp ức chế hoạt động của nhân tiền đình và giảm triệu chứng chóng mặt.

Với cơ chế hoạt động này, Betaserc được chỉ định trong việc điều trị các biểu hiện của bệnh Meniere bao gồm:

  • Chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu.
  • Cảm thấy buồn nôn.
  • Ù tai, khó nghe, mất thính giác.

betaserc-duoc-su-dung-trong-dieu-tri-cac-van-de-ve-tai-nhu-u-tai-nghe-kho-mat-thinh-giac

Betaserc được sử dụng trong điều trị các vấn đề về tai như ù tai, khó nghe, mất thính giác

Hiện nay, Betaserc chủ yếu công ty Abbott sản xuất và phân phối dưới dạng bào chế là viên nén với các hàm lượng khác nhau như:

  • Betaserc 8mg: Tương đương với 8mg Betahistine dihydrochloride và các tá dược vừa đủ một viên. Thuốc được đóng gói với quy cách hộp 100 viên với giá trung bình 220.000 đồng/hộp.
  • Betaserc 16mg: Tương đương với 16mg Betahistine dihydrochloride và các tá dược vừa đủ một viên. Thuốc được đóng gói với quy cách hộp 3 vỉ x 20 viên với giá trung bình 240.000 đồng/hộp.
  • Betaserc 24mg: tương đương với 24mg Betahistine dihydrochloride và các tá dược vừa đủ một viên. Thuốc được đóng gói với quy cách hộp 5 vỉ x 20 viên với giá trung bình 300.000 đồng/hộp.

Đơn giá sẽ có sự khác nhau tùy theo nhà thuốc cũng như thời điểm mua, số lượng mua. Ngoài Abbott, bạn cũng có thể mua thuốc Betaserc do thương hiệu Solvay Pharm B.V của Hà Lan sản xuất với giá 35.000 VNĐ/hộp 3 vỉ x 20 viên 16mg. Một số sản phẩm khác có tác dụng tương tự Betaserc như Betahistine, Betahistine STADA bạn có thể tham khảo sử dụng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Betaserc

Bạn nên sử dụng thuốc theo đơn thuốc và chỉ dẫn mà bác sĩ đã đưa ra. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất đưa ra dưới đây.

Cách dùng: Sử dụng thuốc theo đường uống với một ít nước. Nuốt nguyên viên, không rã nhỏ hay nghiền thuốc để tránh làm mất tác dụng. Sử dụng trong khi ăn hoặc sau khi ăn để giảm tình trạng đau bụng khi dùng thuốc

Liều dùng

Liều dùng khuyến nghị: Người bệnh sử dụng 1-2 viên 8mg x 3 lần/ngày, ½ - 1 viên 16mg x 3 lần ngày hoặc 1 viên 24 mg x 2 lần/ngày. Nên sử dụng trong 2-3 tháng để đạt hiệu quả điều trị tối đa.

Lưu ý: Tùy theo từng tình trạng bệnh lý, đối tượng sử dụng, độ tuổi,.. mà liều dùng có thể được bác sĩ điều chỉnh. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ, bác sĩ có thể giảm liều lượng sử dụng của bạn xuống.

lieu-dung-khuyen-nghi-cua-betaserc-la-1-1-2-vien-betaserc-16mg-3-lan-trong-ngay

Liều dùng khuyến nghị của Betaserc là 1-½ viên Betaserc 16mg 3 lần trong ngày

Xử lý quá liều, quên liều

Trường hợp quên liều: Sử dụ ng ngay liều đã quên khi bạn nhớ ra. Nếu còn chưa tới 2 giờ đồng hồ đến thời điểm sử dụng liều tiếp theo, hãy bỏ qua nó. Không dùng 2 liều một lúc hoặc bổ sung thêm một liều bù cho liều đã quên.

Trường hợp quá liều: Bạn có thể gặp phải các triệu chứng buồn nôn, buồn ngủ, đau bụng,  nếu sử dụng quá nhiều thuốc Betaserc. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể gặp tình trạng co giật hoặc các biến chứng về tim, phổi. Hãy liên lạc ngay với bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để điều trị các triệu chứng này kịp thời.

Nên lưu ý gì khi sử dụng thuốc Betaserc

Tương tự như những loại thuốc khác, Betaserc có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn ở một số nhóm đối tượng. Để sử dụng thuốc an toàn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trước khi dùng. 

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Betaserc

Những đối tượng sau đây chống chỉ định, không được phép dùng Betaserc:

  • Người dưới 18 tuổi.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Betaserc và các tá dược có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi và khiến trẻ nhỏ bị ngộ độc.
  • Người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc, có tiền lệ dị ứng thuốc.

Nên thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng Betaserc nếu bạn thuộc các nhóm đối tượng sau:

  • Người có tiền sử bệnh hen suyễn. Betaserc có thể khiến căn bệnh trầm trọng hơn.
  • Người đã hoặc đang gặp tình trạng viêm, loét dạ dày.
  • Người đang làm các ngành nghề đòi hỏi tập trung cao độ như lái xe, vận hành máy móc.. bởi Betaserc có thể gây đau đầu, chóng mặt sau khi uống.
  • Người mắc huyết áp cao do khối u thượng thận.

Một số người không thuộc các nhóm đối tượng trên đây cũng có thể gặp phải các vấn đề khi sử dụng thuốc. Vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về tất cả các bệnh mà bạn đã gặp phải cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại. Như vậy bác sĩ với có thể đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất. 

nguoi-bi-hen-suyen-nen-can-trong-khi-su-dung-thuoc-betaserc

Người bị hen suyễn nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc Betaserc

Tác dụng phụ có thể gặp của Betaserc

Một số tác dụng phụ thường gặp có thể xảy ra là buồn nôn, nôn, khó tiêu, đau đầu, đau dạ dày nhẹ, rối loạn hệ miễn dịch. Nếu những phản ứng phụ này kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn cần liên lạc và thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Một số phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhưng rất hiếm khi xảy ra là: sưng phù mặt, môi, cổ, sưng phù tay chân, nổi mày đay, phát ban, nổi mẩn ngứa trên da. Nếu gặp bất cứ triệu chứng nào, bạn cần ngừng sử dụng thuốc và liên lạc ngay với bác sĩ hoặc trung tâm y tế để được cấp cứu.

Những tương tác thuốc cần thông báo cho bác sĩ

Betaserc khi sử dụng với một số loại thuốc có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của cả hai. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang sử dụng một trong những loại thuốc sau:

  • Nhóm thuốc kháng histamine như  diphenhydramine , meclizine: Sử dụng chung với Betaserc có thể làm tăng hoặc giảm hiệu quả sử dụng và có thể làm xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Chất ức chế MAO (selegiline, isocarboxazid)... được sử dụng điều trị bệnh Parkinson, bệnh trầm cảm: Sử dụng chung có thể làm giảm tác dụng điều trị của Betaserc.

Ngoài ra một số loại thuốc không nằm trong danh sách liệt kê này có thể tương tác với Betaserc. Vì vậy hãy báo cáo tất cả các thuốc, sản phẩm hỗ trợ mà bạn đang sử dụng với bác sĩ trước khi dùng.

Một số lưu ý từ dược sĩ về thuốc Betaserc

Bạn nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng (từ 15 - 30 độ), tránh ánh sáng và những nơi ẩm. Không lấy thuốc ra khỏi lọ hoặc vỉ khi chưa cần thiết. Không sử dụng thuốc nếu xuất hiện tình trạng rêu, mốc.

Đặc biệt, với người bị rối loạn tiền đình gặp triệu chứng ù tai, giảm thính lực thì người bệnh nên sử dụng kết hợp cùng sản phẩm thảo dược để giảm triệu chứng nhanh chóng, hiệu quả hơn. Điển hình là sản phẩm có thành phần chính từ cây cối xay, kết hợp cùng đan sâm, cẩu tích, cốt toái bổ, câu kỷ tử…

Các thành phần trong sản phẩm giúp mang đến nhiều tác dụng với người đang gặp vấn đề về tai. Đặc biệt, đan sâm đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng tăng lưu lượng máu mạch, bảo vệ tế bào thần kinh tiền đình, thần kinh thính giác nên giúp cải thiện ù tai, nghe kém do rối loạn tiền đình hiệu quả. Sản phẩm được chuyên gia đánh giá cao và nhiều người sử dụng cho hiệu quả tích cực.

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ những lưu ý mà bạn cần nắm rõ trước khi sử dụng thuốc Betaserc điều trị rối loạn tiền đình và các vấn đề về tai. Để sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn nhất, người bệnh cần tuân thủ theo đơn thuốc và các hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ. 

Toàn bộ thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo thêm. Nếu còn bất cứ câu hỏi, thắc mắc nào về Betaserc, bạn có thể liên hệ tới hotline để được tư vấn kịp thời và nhanh chóng nhất.

Nguồn tham khảo:

https://www.nhs.uk/medicines/betahistine/

https://www.drugs.com/international/betahistine.html

https://www.medicinenet.com/betahistine-oral/article.htm

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận