Thuốc Lutenyl là gì và công dụng như thế nào?

Thuốc Lutenyl là thuốc có thành phần hoạt chất chính là Nomegestrol Acetate (NOMAC), được sử dụng cho các trường hợp bị thiếu progesteron – hormon nội sinh của cơ thể khi nữ giới đến kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai. Hoạt chất Nomegestrol Acetate có nguồn gốc chính từ hormon Progesteron, vì vậy khi cơ thể bị thiếu hụt hormone này, Lutenyl sẽ giúp bổ sung và cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Do đó, Lutenyl và hoạt chất Nomegestrol sẽ giúp đem lại những tác dụng trong quá trình sử dụng thuốc như sau:

  • Làm dày niêm mạc, tăng sinh, tử cung nở to.
  • Giảm co bóp tử cung.
  • Giảm sự đáp ứng oxytocin của tử cung.
  • Tăng nội mạc, thể đệm, tuyến tính.

Với những tác dụng đó, Lutenyl thường được chỉ định cho những trường hợp:

  • Rối loạn tiền mãn kinh: Hội chứng trước kinh nguyệt, đau vú.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Chậm kinh, đa kinh, tắc kinh.

Hiện thuốc được bào chế dưới dạng viên nén Lutenyl 5mg va 3,75mg. Đóng gói hộp 1 vỉ x 10 viên. Ngoài ra, hoạt chất Nomegestrol còn có trong các biệt dược khác như Naemis (thuốc điều trị hormone mãn kinh), Zoely (thuốc tránh thai),...

Lutenyl-giup-dieu-hoa-cac-tinh-trang-roi-loan-noi-tiet-to-o-nu-gioi.webp

Lutenyl giúp điều hòa các tình trạng rối loạn nội tiết tố ở nữ giới

Hướng dẫn sử dụng thuốc Lutenyl như thế nào?

Trong quá trình điều trị bằng Lutenyl, người bệnh cần lưu ý đến việc sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng. Hướng dẫn cụ thể như sau.

Cách dùng:

Sử dụng qua đường uống, không nhai, nghiền thuốc trước khi dùng. Lưu ý, không dùng thuốc khi đang nằm để tránh trường hợp bị loét thực quản.

Liều dùng:

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, liều dùng của Lutenyl có thể khác nhau. Liều dùng được giới thiệu sau đây chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định, hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ.

Liều dùng khi điều trị rối loạn kinh nguyệt: 5mg/ngày, sử dụng liên tục trong 10 ngày từ ngày 16 đến ngày 25 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong một số trường hợp, thời gian có thể được kéo dài lên đến 15 ngày, bắt đầu từ ngày 11 đến ngày 25 của chu kỳ.

Sử dụng thay thế hormon trong giai đoạn tiền mãn kinh: Đối với trường hợp sử dụng sau Estrogen uống 5mg/ngày, 12 – 14 ngày/tháng. Đối với trường hợp sử dụng cùng với Estrogen, dùng 1 nửa so với liều chỉ định thông thường (2.5mg).

Xử lý khi quên liều hoặc quá liều dùng:

Nếu quên liều, hãy sử dụng ngay liều Lutenyl ngay khi nhớ ra, nếu gần đến liều tiếp theo có thể bỏ qua liều đã quên, tiếp tục liệu trình. Không sử dụng gấp đôi liều.

Đối với trường hợp quá liều, hiện tại chưa có số liệu hoặc thống kê nào khi sử dụng quá liều Lutenyl gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ/dược sĩ để được hướng dẫn xử lý.

nen-su-dung-thuoc-lutenyl-theo-dung-lieu-luong-duoc-huong-dan.webp

Nên sử dụng thuốc Lutenyl theo đúng liều lượng được hướng dẫn

Lưu ý để sử dụng Lutenyl an toàn và hiệu quả

Ngoài sử dụng Lutenyl theo đúng cách, đúng liều lượng được hướng dẫn, người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây. Những cảnh báo này sẽ giúp người bệnh an toàn hơn trong quá trình dùng thuốc điều trị rối loạn nội tiết tố.

Chống chỉ định khi dùng Lutenyl

Hiện tại, thuốc Lutenyl (Nomegestrol Acetate) không được sử dụng cho những đối tượng sau đây:

  • Người bị suy gan, suy thận: Dễ khiến thuốc bị tích lũy, khó đào thải.
  • Phụ nữ đang có thai, có ý định mang thai.
  • Người có tiền sử bị tĩnh mạch huyết khối, băng huyết.
  • Người bị dị ứng, mẫn cảm với nomegestrol acetate hoặc bất kỳ tá dược nào trong Lutenyl.

Một số đối tượng khác cũng cần thận trọng khi sử dụng Lutenyl. Hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc thay thế thuốc khác nếu bạn đã hoặc đang bị ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, tiền sử bị nhồi máu cơ tim, đang bị cao huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh mạch máu não.

Ngoài ra, theo trung tâm DI & ADR Quốc gia công bố ngày 29/9/2020, sử dụng Nomegestrol Acetate có thể gây nguy cơ bị u màng não nếu sử dụng cao liều trong thời gian kéo dài. Vì vậy, nếu bạn trên 35 tuổi, đã sử dụng các loại thuốc có Nomegestrol Acetate trong vòng 5 năm trước đó, hãy cảnh báo ngay với bác sĩ để được thực hiện chụp MRI màng não.

Tác dụng phụ của Lutenyl

Nhìn chung, thuốc Lutenyl tương đối an toàn và không gây ra quá nhiều tác dụng phụ cho người bệnh. Tuy nhiên, giống như các loại thuốc khác, thuốc vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như sau:

  • Chảy máu khi chưa đến ngày kinh nguyệt, vô kinh, rối loạn kinh nguyệt nặng hơn.
  • Tăng cân không lý do, mọc lông, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, táo bón, tiêu chảy,...
  • Làm suy yếu tĩnh mạch ở chân: Có các triệu chứng như mỏi chân, nặng chân, tê, cảm giác như kiến bò ở vùng chân. Ngoài ra có thể bị chuột rút về đêm. Xung quanh mắt cá chân bị sưng và thấy rõ hơn khi trời tối.
  • Gây ảnh hưởng đến gan: Xuất hiện những triệu chứng như vàng da, vàng mắt, ngứa, nước tiểu, phân đậm màu hơn bình thường.
  • U màng não: Xuất hiện một số triệu chứng như đau đầu kéo dài, thường xuyên, thính giác, thị lực bất thường, suy giảm trí nhớ, chóng mặt,… Lưu ý đây là tác dụng phụ rất nghiêm trọng.
  • Phản ứng dị ứng: Nổi phát ban, mẩn đỏ, mũi, miệng, cổ họng,… bị sưng.

Nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng, dấu hiệu nào về tác dụng phụ của thuốc Lutenyl, cần thông báo ngay cho bác sĩ/dược sĩ để được hướng dẫn xử lý. Đặc biệt, nếu có các triệu chứng của u màng não, cần dừng thuốc ngay và đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

thuoc-lutenyl-neu-dung-sai-cach-co-the-khien-roi-loan-kinh-nguyet-tram-trong-hon.webp

Thuốc Lutenyl nếu dùng sai cách có thể khiến rối loạn kinh nguyệt trầm trọng hơn

Tương tác thuốc của Lutenyl

Thuốc Lutenyl có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm thay đổi tác dụng, gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ khi sử dụng. Hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn đang dùng một số loại thuốc sau:

Thuốc chống co giật: Ví dụ như Primidone, carbamazepine, phenobarbital, phenytoin,... Nhóm thuốc này làm giảm tác dụng của thuốc Lutenyl.

Thuốc tiểu đường: Sử dụng liều cao Lutenyl đồng thời với thuốc tiểu đường có thể làm tăng đường huyết.

Ngoài những loại thuốc này, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ khi bạn đang sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc, vitamin nào. Điều này sẽ giúp đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả khi dùng thuốc Lutenyl.

Lưu ý khác từ dược sĩ

Bên cạnh việc dùng thuốc nội tiết tố nữ thì bệnh nhân bị u xơ tử cung cũng có thể kết hợp các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược. Tiêu biểu như sản phẩm chứa các thảo dược: Trinh nữ hoàng cung - thảo dược quý giúp điều trị u xơ tử cung, khương hoàng, hoàng cầm, hoàng kỳ giúp chống viêm, chống oxy hóa, giảm kích thước khối u xơ. Những thảo dược này đã được nghiên cứu chứng minh vừa có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, lưu thông khí huyết, giảm tình trạng đau bụng, rong kinh lại giúp cân bằng nội tiết, giảm kích thước khối u. Năm 1989, nhà nghiên cứu Ghosal lại tiếp tục chiết được dịch ép từ cán hoa trinh nữ hoàng cung 2 alkaloid là 2-epilycorin và 2- epipancrassidin. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng tìm ra một số thành phần alkaloid từ cây trinh nữ hoàng cung như: Crinam, hamayne,… Một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt. Ngoài ra, các loại thảo dược thiên nhiên đều khá an toàn và lành tính trong quá trình sử dụng.

trinh-nu-hoang-cung-la-thao-duoc-giup-ngan-ngua-u-xo-tu-cung.webp

Trinh nữ hoàng cung là thảo dược giúp ngăn ngừa u xơ tử cung

XEM THÊM: Tác dụng của trinh nữ hoàng cung với bệnh nhân u xơ tử cung

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thuốc điều trị rối loạn nội tiết tố Lutenyl. Hãy tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ/dược sĩ và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để giúp quá trình điều trị được hiệu quả, an toàn hơn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến thuốc Lutenyl, hãy liên hệ tới tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Tài liệu tham khảo:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/9949893/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21335021/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20329803

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận