Đa nang buồng trứng (PCOS) là căn bệnh âm thầm tác động xấu đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc của nhiều phụ nữ. Hiểu rõ nguyên nhân đa nang buồng trứng là bước đầu tiên để chiến thắng hội chứng này. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tần tật nguyên nhân gây đa nang buồng trứng, từ đó giúp bạn có phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng

Buồng trứng đa nang là tình trạng rối loạn nội tiết, kháng insulin, gây nên nhiều triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, vô kinh,... Hiện nay, nguyên nhân buồng trứng đa nang vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên, dưới đây là những yếu tố có thể đóng vai trò là nguy cơ gây bệnh:

Do gen di truyền

Các nghiên cứu cho thấy, gen đóng vai trò rất lớn trong các yếu tố nguy cơ gây nên buồng trứng đa nang. Các thành viên trong gia đình như mẹ, chị em gái bạn mắc buồng trứng đa nang thì nguy cơ bạn cũng mắc hội chứng này là rất cao.

Do vậy, với các bạn gái có người thân trong gia đình bị đa nang buồng trứng thì khi có dấu hiệu cảnh báo cần đi kiểm tra, xét nghiệm để có thể điều trị sớm.

Yếu tố di truyền được xem là nguyên nhân dẫn đến đa nang buồng trứng ở phụ nữ

Yếu tố di truyền được xem là nguyên nhân dẫn đến đa nang buồng trứng ở phụ nữ

Do kháng insulin

Insulin là hormone quan trọng giúp kiểm soát đường trong cơ thể, hormone này được sản xuất từ tuyến tụy, giúp cơ thể hấp thu đường từ thức ăn vào tế bào để chuyển hóa thành năng lượng.

Kháng insulin là khi các tế bào trong cơ thể có sự đề kháng với những tác động của insulin, giảm sự hiệu quả của hoạt động insulin làm cho tuyến tụy lại càng tiết insulin nhiều hơn dẫn đến tăng lượng insulin trong máu. Khi insulin dư thừa sẽ kích thích buồng trứng sản sinh nhiều hormone nam, làm mất cân bằng nội tiết, cản trở sự phát triển và rụng trứng đúng chu kỳ, hình thành các nang trong buồng trứng.

Thừa cân, béo phì

Hầu hết các trường hợp đa nang buồng trứng, bệnh nhân đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, tích mỡ vùng bụng. Các nhà khoa học cho rằng có sự liên quan mật thiết giữa béo phì, sản xuất insulin và đa nang buồng trứng.

Kháng insulin làm cho đường không thể chuyển hóa thành năng lượng, lúc này đường sẽ chuyển hóa thành chất béo khiến cơ thể phụ nữ bị tăng cân, béo phì.

Mặt khác, một số nghiên cứu cho thấy, cân nặng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy biểu hiện của buồng trứng đa nang trên lâm sàng. Thực tế, một số phụ nữ thực hiện kiểm soát cân nặng, đưa chỉ số cân nặng về bình thường, các triệu chứng PCOS có thuyên giảm.

Môi trường, lối sống

Yếu tố gây nên tình trạng buồng trứng đa nang không thể không nhắc đến môi trường, thói quen, lối sống.

Môi trường ô nhiễm, tiếp xúc nhiều hóa chất độc hại cùng với lối sống không lành mạnh, ít vận động, chế độ ăn uống bừa bãi… cũng là những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Đặc biệt là nữ giới ăn nhiều tinh bột, đường, thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, nước ngọt, nước có ga,..nguy cơ béo phì cao, khả năng mắc bệnh cao hơn.

Với những người thường xuyên thức khuya, stress căng thẳng kéo dài… có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố, tăng nguy cơ mắc bệnh.

 

Nội tiết tố mất cân bằng

Rối loạn nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang, chẳng hạn như:

  • Tăng tiết bất thường hormone LH sẽ kích thích buồng trứng tiết nhiều hormone estrogen, làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, khiến buồng trứng có nhiều nang nhỏ do noãn không thể phát triển, không thể rụng trứng.
  • Tăng tiết androgen - một hormone có nhiều ở nam giới, khi hormone này tăng cao trong cơ thể nữ giới sẽ cản trở sự phát triển của noãn ở buồng trứng, noãn không thể trưởng thành để phóng noãn.

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là nguyên nhân chính gây ra bệnh đa nang buồng trứng

Mất cân bằng nội tiết tố nữ là nguyên nhân chính gây ra bệnh đa nang buồng trứng

Dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng

Các dấu hiệu đa nang buồng trứng có thể xuất hiện rất sớm ngay trong kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Dưới đây là 8 dấu hiệu thường gặp ở phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng:

Kinh nguyệt không đều 

Kinh nguyệt thất thường là triệu chứng thường gặp nhất ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Có đến 50% phụ nữ bị đa nang buồng trứng gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, một nửa trong số đó là mất hoàn toàn kinh nguyệt.

Da tiết nhiều dầu và nổi mụn

Nội tiết tố trong cơ thể ảnh hưởng rất lớn tới trạng thái của làn da. Trong đó, đa nang buồng trứng là nguyên nhân hàng đầu gây ra thay đổi nội tiết tố. 

Lúc này, sự tăng tiết hormone androgen khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, da đổ dầu nhiều hơn gây bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn trứng cá. Các vùng da ở mặt, ngực và lưng thường bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Sạm da

Ở những trường hợp nặng hơn thì những vùng da dưới cổ, cánh tay, ngực hoặc đùi cũng xuất hiện những mảng màu đen hoặc nâu nhạt do thay đổi sắc tố.

Đau bụng vùng chậu

Khi mắc hội chứng này, phụ nữ có thể gặp phải những cơn đau âm ỉ từ mức độ nhẹ đến dữ dội (cảm giác tương tự như những cơn đau bụng kinh), đồng thời cảm thấy khó chịu ở vùng bụng, vùng chậu và cả lưng dưới.

Tâm trạng thất thường, dễ nổi nóng mất kiểm soát

Rối loạn nội tiết ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người bệnh. Tâm trạng hay thay đổi thất thường cũng là một dấu hiệu cho thấy một người có khả năng đã mắc bệnh buồng trứng đa nang.

Vô sinh, hiếm muộn

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây rối loạn phóng noãn. Vấn đề này có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản ở nữ giới và là một trong những mối e ngại hàng đầu khi người bệnh được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Tuy vậy, vẫn có nhiều phụ nữ đa nang buồng trứng có thai tự nhiên, không cần phải sử dụng bất kỳ biện pháp can thiệp nào. 

Do đó, khi cơ thể gặp khó khăn trong việc mang thai, người bệnh nên đi khám sớm bởi đây rất có thể là biểu hiện của bệnh buồng trứng đa nang.

Vô sinh hiếm muộn được xem là dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng

Vô sinh hiếm muộn được xem là dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng

Lông trên cơ thể mọc nhiều bất thường

Hội chứng buồng trứng đa nang khiến lông trên cơ thể người bệnh phát triển nhanh và nhiều một cách bất thường, đặc biệt là ở vùng chân, tay, ngực bụng,...

Tuy nhiên, tóc của phụ nữ mắc buồng trứng đa nang lại bị yếu đi, mỏng và rụng dần, có thể gây ra tình trạng hói đầu

Tăng cân, béo phì 

Thống kê cho thấy, tỷ lệ phụ nữ buồng trứng đa nang bị béo phì là 30-50%. Ở phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng, hormon insulin dư thừa nhiều hơn. Người bệnh có thể dễ dàng bị béo phì hơn mặc dù không ăn nhiều thức ăn.

Các cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh đa nang buồng trứng

Buồng trứng đa nang là căn bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống người mắc. Do đó, ngay khi được chẩn đoán mắc hội chứng này, người bệnh cần có kế hoạch điều trị càng sớm càng tốt. Đồng thời có thể phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp sau đây:

Giảm cân 

Nghiên cứu cho thấy, việc giảm 5 – 10% trọng lượng cơ thể có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện các triệu chứng PCOS. Thêm vào đó, giảm cân cũng giúp cải thiện mức cholesterol, giảm insulin, giảm các nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và tiểu đường.

Giảm cân là cách đơn giản giúp chị em phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng

Giảm cân là cách đơn giản giúp chị em phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng

Ăn kiêng

Một chế độ ăn uống ít carbohydrate như chế độ ăn Keto có hiệu quả cho cả việc giảm cân và giảm mức insulin bên trong cơ thể người bị đa nang buồng trứng. Chế độ ăn kiêng có chỉ số đường huyết thấp cũng giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt tốt hơn so với chế độ ăn thông thường.

Tập thể dục

Một số nghiên cứu chứng minh rằng, việc tập thể dục với cường độ vừa phải trong vòng 30 phút/ngày, tập ít nhất 3 ngày/tuần sẽ giúp phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng giảm cân. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp cải thiện quá trình rụng trứng và mức insulin ở phụ nữ.

Sử dụng thuốc tây y để hỗ trợ điều trị bệnh

Ngoài ra thì bệnh có thể được điều trị bằng các loại thuốc tây, chẳng hạn như:

  • Thuốc tránh thai: Dùng thuốc tránh thai kết hợp với estrogen và progestin hàng ngày giúp cân bằng hormone trong cơ thể người bệnh, điều chỉnh quá trình rụng trứng, làm giảm các triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng và ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung. Người bệnh có thể sử dụng miếng dán tránh thai hoặc vòng âm đạo thay thế cho thuốc.
  • Metformin (Glucophage, Fortamet): Giúp điều trị đa  bằng cách cải thiện mức insulin. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khi dùng Metformin kết hợp với tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp người bệnh giảm cân, giảm lượng đường trong máu và giảm rối loạn kinh nguyệt tốt hơn không dùng thuốc.
  • Clomiphene (Clomid): Đây là loại thuốc có tác dụng hỗ trợ sinh sản, dùng để kích thích phóng noãn cho phụ nữ mắc hội chứng PCOS có thể mang thai.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên tự dùng thuốc để tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Hiện nay khoa học hiện đại phát triển ngày càng có nhiều chị em tìm đến các giải pháp từ thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh. Điển hình trong số đó là sản phẩm thảo dược có chứa bộ đôi Taxifolin, N-acetyl-L-cysteine. Đây là 2 hoạt chất chống oxy hóa mạnh giúp thúc đẩy quá trình hình thành nang trứng và trứng, ngoài ra các thành phần thảo dược có trong sản phẩm như bạch tật lê giúp cân bằng hormone sinh dục – điều hòa kinh nguyệt. Các thành phần như hoàng bá, nhân sâm, keo ong sẽ giúp hạn chế nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng nhờ tác dụng tái tạo tổ chức nơi tổn thương như cổ tử cung, tử cung, chống viêm nhiễm tạo môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển. Đặc biệt với công nghệ bào chế lượng tử giúp cho sản phẩm thảo dược chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao, an toàn và lành tính cho người bệnh sử dụng.

Sử dụng sản phẩm thảo dược cũng là cách an toàn, hiệu quả để phòng đa nang buồng trứng

Sử dụng sản phẩm thảo dược cũng là cách an toàn, hiệu quả để phòng đa nang buồng trứng

Buồng trứng đa nang không phải căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tử vong, nhưng hệ quả của căn bệnh này đe dọa trực tiếp đến cơ hội làm mẹ của phái nữ. Hiểu biết về căn bệnh này sẽ giúp chị em phụ nữ chủ động bảo vệ, nâng cao sức khỏe sinh sản của bản thân mình. Đặc biệt chị em đừng quên bổ sung những sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh đa nang buồng trứng hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này!

Nếu cần tư vấn thêm thông tin, bạn hãy bình luận xuống phía dưới nhé

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan-platinum.webp

Bình luận