Câu hỏi:

Tôi bị viêm amidan đã lâu, dạo gần đây thường gặp phải tình trạng khô họng, khó nuốt và trong miệng có các hạt trắng, khi rơi ra có mùi rất khó chịu. Tôi nghĩ có thể do viêm amidan gây hôi miệng và các vấn đề ở họng mà mình đang gặp phải. Xin hỏi làm cách nào để thoát khỏi tình trạng này? (Thế Hưng, Cần Thơ)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Thực tế, chúng ta thường biết đến viêm amidan với những triệu chứng điển hình như đau rát họng, nuốt vướng, ho khan, khàn giọng… Tuy nhiên, rất nhiều người viêm amidan mạn tính cũng xuất hiện tình trạng hôi miệng tương tự như trường hợp của bạn. 

Bởi khi bị viêm, bên trong amidan sẽ có các ổ vi khuẩn trú ngụ. Những vi khuẩn này khi bị phân hủy, tạo các hốc mủ, gây ra mùi hôi khó chịu. Nếu viêm nhiễm kéo dài mà không được xử lý triệt để, hôi miệng sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Để khắc phục tình trạng này, ngoài dùng thuốc theo chỉ định, bạn hãy thử một số biện pháp dưới đây:

- Súc miệng thường xuyên với nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn chuyên dụng đều giúp giảm hôi miệng đáng kể. 

-  Uống nước chanh và mật ong vào mỗi sáng giúp giảm viêm ở amidan, góp phần làm dịu cơn đau họng khó chịu, ngừa hôi miệng.

- Dùng các nguyên liệu có tính kháng viêm như gừng, tỏi, quế, đinh hương… vào các món ăn hàng ngày hoặc hãm với nước nóng rồi uống khi còn ấm sẽ giúp giảm đau họng, hôi miệng hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm viêm amidan, viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, đau rát họng, phòng ngừa hôi miệng do viêm amidan hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng viêm amidan gây hôi miệng hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

 

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận