Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Tại sao nằm điều hòa bị đau họng? Cứ hôm nào nằm điều hòa là sáng hôm sau tôi lại thấy họng đau rát, nuốt vướng và rất nhiều đờm. Tôi cũng thấy giọng khàn, không được trong trẻo mấy hôm mới đỡ. Vì vậy mà trời nóng tôi cũng không dám dùng điều hòa. Mong chuyên gia giải đáp sớm. Tôi cảm ơn (Tuấn Dũng, Nam Định)

Trả lời

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nằm điều hòa bị đau họng. Đầu tiên, không khí trong phòng bị khô và ô nhiễm là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Khi hoạt động, điều hòa sẽ hút không khí trong phòng và thổi qua bộ lọc để làm sạch. Tuy nhiên, quá trình này sẽ làm giảm độ ẩm và làm cho không khí trong phòng trở nên khô hơn. Bên cạnh đó, nếu không thay bộ lọc định kỳ, bụi bẩn và vi khuẩn có thể tích tụ và được thổi trở lại trong không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Thứ hai, việc sử dụng điều hòa không đúng cách cũng là một nguyên nhân chính. Ví dụ, nếu đặt điều hòa quá gần hoặc thổi trực tiếp vào người sẽ làm cho cơ thể bị lạnh và dễ mắc bệnh hơn.

Ngoài ra, ở những người mắc các bệnh như viêm amidan và dị ứng cũng là những nguyên nhân khác gây đau họng khi nằm trong phòng có điều hòa. Viêm amidan gây ra cảm giác đau và khó chịu trong họng, trong khi dị ứng có thể làm cho cổ họng sưng phồng và kích thích, dẫn đến cảm giác khó chịu và đau họng.

Để sử dụng điều hòa một cách khoa học hơn, hạn chế tình trạng đau họng và ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên áp dụng các biện pháp dưới đây:

- Kiểm soát nhiệt độ điều hòa: Nên duy trì nhiệt độ trong mức 26 - 28 độ C, đặc biệt là ở những gia đình có con nhỏ. 

- Không nên nằm điều hòa liên tục suốt đêm: Do điều hòa có chế độ hẹn giờ, bạn nên hẹn giờ khoảng 23 giờ đêm đến 3-4 giờ sáng là đủ. 

- Bổ sung nước đầy đủ: Uống đủ nước giúp duy trì độ ẩm cho niêm mạc và giảm thiểu khô họng. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung 1 cốc nước ấm vào buổi sáng.

- Bảo trì, vệ sinh máy điều hòa thường xuyên: Khi sử dụng máy điều hòa, nên bật chế độ làm sạch hoặc vệ sinh máy thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cùng máy lọc không khí giúp lọc bụi và vi khuẩn là tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng đau họng, khàn tiếng rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ hầu họng đang bị tổn thương, ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân nằm điều hòa bị đau họng và cách đối phó. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận