Câu hỏi: Chào chuyên gia, con em thường xuyên bị đau họng nhưng không ho. Khi ăn uống hoặc nói chuyện cháu thường kêu đau nhiều hơn. Em cũng đã thử nhiều cách trị đau họng cho cháu nhưng bệnh này vẫn bị tái lại. Chuyên gia cho em hỏi, đau họng nhưng không ho nguyên nhân do đâu và làm sao để cải thiện tình trạng trên nhanh ạ? (Hồng Nhung - Hải Phòng)

Trả lời: Chào chị Nhung, câu hỏi của chị về nguyên nhân và cách cải thiện đau họng nhưng không ho ở trẻ em, chúng tôi xin phản hồi như sau:

Viêm họng nhưng không ho là tình trạng rất thường gặp và có thể xuất phát từ những nguyên nhân như: 

  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Thường xuyên uống nước đá lạnh, ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. 
  • Nói quá to, la hét: Với những trẻ thường xuyên la hét, nói quá to có thể bị tổn thương dây thanh dẫn tới đau rát khu vực cổ họng.
  • Bệnh cảm lạnh: Bệnh thường ít gây ho nhưng sẽ có các biểu hiện khác kèm đau họng như mệt mỏi, chảy nước mũi, đau đầu, chảy nước mắt.
  • Viêm họng hạt: Bệnh có biểu hiện đặc trưng là xuất hiện các nốt lớn, nhỏ với kích thước khác nhau tại vòm họng, kèm cảm giác đau họng kéo dài.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Acid từ dịch vị dạ dày trào ngược lên cổ họng có thể làm tổn thương niêm mạc họng gây viêm loét, đau họng. Bên cạnh đó sẽ kèm theo triệu chứng ợ hơi, khó chịu, ăn uống khó tiêu,...

Để điều trị viêm họng nhưng không ho dứt điểm thì xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh chính là một trong những “tiền đề” quan trọng. Nếu nguyên nhân xuất phát từ những thói quen xấu thì chị nhất định phải loại bỏ những thói quen đó cho trẻ. Bên cạnh đó, để làm dịu cảm giác đau họng chị có thể cho trẻ sử dụng một số bài thuốc từ thảo dược dân gian. Tuy nhiên, những bài thuốc này lại cần khá nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả lại không cao với những trường hợp đau họng hay tái lại.

Một giải pháp trị đau họng không ho hiệu quả, an toàn, chị không nên bỏ qua đó là bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ. Lợi khuẩn hô hấp không chỉ có tác dụng giảm tình trạng đau họng mà còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh viêm đường hô hấp khác như viêm mũi họng, cảm cúm, viêm amidan,... Nhờ công dụng sản sinh kháng thể IgA tạo nên hàng rào phòng ngự vững chắc, ngăn ngừa sự tấn công, xâm nhập của tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm. Không những thế, lợi khuẩn còn di chuyển tới niêm mạc mũi họng đang bị tổn thương, tạo lớp biofilm bảo vệ và nhanh lành viêm loét, giảm nhanh đau họng.

Chị hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp hằng ngày, kết hợp với chế độ chăm sóc, dinh dưỡng phù hợp cho trẻ để đẩy lùi bệnh viêm họng nhưng không ho nhanh chóng. Nếu có câu hỏi cần tư vấn chị hãy bình luận, chuyên gia sẽ phản hồi sớm nhất.

Chúc con mau khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận