Enterogermina là thuốc gì?

Enterogermina là một loại men vi sinh, men tiêu hóa với thành phần chính là Bacillus clausii - là một loại khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Hiện nay, sản phẩm Enterogermina chủ yếu do công ty Sanofi bào chế và sản xuất dưới các dạng sau:

  • Hỗn dịch uống: Gồm hai loại là Enterogermina 2 billion/5ml và Enterogermina 4 billion/5ml. Thuốc được đóng gói theo quy cách 1 hộp 20 ống nhựa x 5ml/1 ống. Giá thuốc trung bình khoảng 140.000 đồng/1 hộp với Enterogermina 2 billion/5ml và khoảng 280.000 đồng/1 hộp với Enterogermina 4 billion/5ml. 
  • Viên nang: Với hàm lượng 2 tỷ bào tử Bacillus clausii trong 1 viên. Thuốc được đóng gói theo quy cách hộp 1 vỉ x 12 viên. Giá thuốc trung bình hiện nay khoảng 165.000 đồng/hộp.

Lưu ý rằng giá thuốc trên chỉ là tham khảo và có thể thay đổi theo từng nhà thuốc, số lượng mua và thời điểm mua. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm khác có tác dụng tương tự như Enterogermina là: Entervital, Enterobella…

hai-dang-bao-che-enterogermina-pho-bien-tren-thi-truong-hien-nay-la-dang-hon-dich-uong-va-vien-nang.webp

Hai dạng bào chế Enterogermina phổ biến trên thị trường hiện nay là dạng hỗn dịch uống và viên nang

Tác dụng của Enterogermina như thế nào?

Enterogermina có thành phần chính là Bacillus clausii, một bào tử tồn tại trong ruột và  không gây hại. Bacillus clausii hoạt động với các cơ chế như:

  • Sản sinh các chất có khả năng ức chế mầm bệnh.
  • Ức chế sự gắn kết của các mầm bệnh và các hoạt động của vi sinh vật có hại.
  • Sản xuất các kháng sinh, enzym giúp  tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa dinh dưỡng trong ruột.
  • Điều hòa miễn dịch, kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào tăng cường hệ miễn dịch.
  • Sản xuất các loại vitamin bổ sung, và kháng nguyên và kháng độc đặc hiệu.

Chính bởi những cơ chế này, Enterogermina thường được sử dụng cho những người đang gặp các vấn đề sau:

  • Điều trị và phòng ngừa rối loạn hệ tạp khuẩn ở cả trẻ em và người lớn. 
  • Cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột ở những người sử dụng thuốc kháng sinh và các biện pháp hóa trị lâu dài.
  • Điều trị rối loạn tiêu hóa cấp tính hoặc mạn tính ở trẻ em gây ra bởi nhiễm độc, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột hay giảm khả năng hấp thụ sinh tố.
  • Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng để điều trị các bệnh lý dị ứng, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng đường hô hấp trên,...

men-vi-sinh-enterogermina-co-the-duoc-su-dung-o-tre-so-sinh-va-tre-nho-de-ho-tro-tieu-hoa.webp

Men vi sinh Enterogermina có thể được sử dụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để hỗ trợ tiêu hóa

>>> XEM THÊM: Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và 7 điều cần đặc biệt lưu ý

Cách sử dụng men vi sinh Enterogermina an toàn

Enterogermina là thuốc kê toa, vì vậy bạn cần sử dụng theo đơn thuốc và sự chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo theo hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất đưa ra như sau:

Cách dùng thuốc sẽ tùy vào loại thuốc mà bạn sử dụng để có cách dùng phù hợp. Cụ thể:

  • Với dạng uống, người dùng sử dụng thuốc theo các bước sau:

Bước 1: Lắc đều hỗn dịch thuốc trước khi dùng.

Bước 2: Mở thuốc bằng cách vặn xoắn nắp và uống.

Bước 3: Có thể uống trực tiếp thuốc hoặc pha loãng với sữa, nước sôi để nguội để sử dụng.

  • Với dạng viên nang: Sử dụng thuốc chung với nước đun sôi theo đường uống. Không sử dụng viên nang cho trẻ nhỏ tránh các vấn đề như mắc kẹt thuốc ở cổ họng trẻ.

Lưu ý: Sử dụng thuốc ngay sau khi mở nắp hoặc lấy ra khỏi vỉ, không để thuốc tiếp xúc lâu với không khí làm giảm chất lượng thuốc. Sử dụng trong thuốc trong khi ăn hoặc sau khi ăn để đạt hiệu quả cao nhất.

Liều dùng với từng dạng thuốc như sau:

  • Trẻ sơ sinh: Sử dụng 1-2 chai đều đặn mỗi ngày.
  • Trẻ em: Sử dụng 1-2 chai hoặc 1-2 viên nang đều đặn mỗi ngày.
  • Người lớn: Sử dụng 2-3 chai hoặc 2-3 viên nang đều đặn mỗi ngày.

Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Lượng thuốc có thể thay đổi theo đơn thuốc của bác sĩ.

Xử lý quên/quá liều

Trong trường hợp quên dùng hoặc dùng quá liều Enterogermina, người dùng có thể xử lý như sau:

Quên liều: Nếu quên liều, hãy bỏ qua liều đó và sử dụng liều tiếp theo theo lịch trình dùng thuốc. Không sử dụng gấp đôi liều để bù vào liều đã quên. Việc quên liều không gây xảy ra các vấn đề nào với cơ thể bạn. Tuy nhiên bạn nên sử dụng đều đặn thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Quá liều: Cho tới hiện nay chưa có trường hợp nguy hiểm nào xảy ra khi sử dụng quá mức Enterogermina. Tuy nhiên bạn cần tuân thủ theo liều lượng mà bác sĩ đã đặt ra. Nếu có bất cứ phản ứng dị thường nào, cần ngừng sử dụng thuốc và liên lạc ngay với bác sĩ của bạn.

qua-lieu-thuoc-enterogermina-khong-gay-phan-ung-phu-nghiem-trong-nao.webp

Quá liều thuốc Enterogermina không gây phản ứng phụ nghiêm trọng nào 

Trường hợp nên và không nên dùng Enterogermina

Enterogermina có thể được sử dụng cho cả người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu thuộc các nhóm đối tượng sau:

  • Người mẫn cảm với thành phần thuốc thì không nên sử dụng.
  • Người đang sử dụng thuốc kháng sinh thì không nên sử dụng cùng lúc với Enterogermina. Sử dụng theo chỉ dẫn bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Người mang thai, cho con bú: Tuy thuốc có thể được sử dụng trong thời kỳ này nhưng bạn nên sử dụng dưới sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ.
  • Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ: Có thể sử dụng thuốc nhưng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Lưu ý khi sử dụng Enterogermina

Sử dụng Enterogermina có thể gây một số phản ứng không mong muốn. Để tránh điều này, bạn nên lưu ý các vấn đề sau khi sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ của Enterogermina

Bacillus clausii là khuẩn tốt và không có hại cho người dùng. Hiện nay chưa ghi nhận bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng ở những người sử dụng Enterogermina. Tuy nhiên bạn có thể gặp một số phản ứng phụ như mẫn cảm với thuốc, đau bụng, phát ban, nổi mề đay do dị ứng với thuốc. Cần liên lạc ngay với bác sĩ hoặc cơ sở y tế nếu bạn gặp bất cứ tình trạng nào kể trên.

Tương tác với thuốc khác

Ngoài các tác dụng phụ, người dùng cũng nên lưu ý khi sử dụng Enterogermina với các loại thuốc, hoặc thực phẩm hỗ trợ khác có chứa thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh có thể làm giảm hàm lượng khuẩn Bacillus clausii có trong sản phẩm và giảm hiệu quả điều trị của thuốc. 

Hiện chưa ghi nhận các tương tác nghiêm trọng khi sử dụng Enterogermina với các thuốc khác. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên báo cáo với bác sĩ về những thuốc, thực phẩm hỗ trợ đang sử dụng để được chỉ dẫn tốt nhất. 

ban-nen-bao-cao-voi-bac-si-ve-nhung-thuoc-thuc-pham-ho-tro-dang-su-dung-de-duoc-chi-dan-tot-nhat.webp

Bạn nên báo cáo với bác sĩ về những thuốc, thực phẩm hỗ trợ đang sử dụng để được chỉ dẫn tốt nhất. 

Lời khuyên từ dược sĩ khi sử dụng Enterogermina

Trong quá trình sử dụng, người dùng cần chú ý kiểm tra hạn sử dụng và tình trạng thuốc trước mỗi lần dùng. Với những trường hợp thuốc hết hạn hoặc xuất hiện tình trạng nấm mốc, bốc mùi, đổi màu,... bạn không nên sử dụng thuốc và cần tiêu hủy theo đúng cách.

Enterogermina là thuốc sử dụng điều trị các vấn đề về tiêu hóa, đường ruột trong thời gian lâu dài. Người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc đều đặn theo đơn thuốc của bác sĩ để đạt hiệu quả tối đa. Không tự ý ngừng thuốc hoặc giảm liều lượng sử dụng nếu không có sự đồng ý của bác sĩ.

Sử dụng sản phẩm men vi sinh có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thêm các sản phẩm men vi sinh có chứa các vi chất dinh dưỡng và các thảo dược thiên nhiên. Nổi bật trong số đó là sản phẩm có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis, chất xơ Inulin (Frutafit IQ), các vi chất dinh dưỡng cùng vitamin và chất khoáng. 

Chủng vi khuẩn Bacillus subtilis có khả năng sản sinh ra các enzyme tiêu hóa: Protease, Amylase, Cellulose... giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng. Có khả năng tổng hợp một số chất kháng sinh như: Bacitracin, Bacilysin, Baxilomicin (A, B, C, R), Bacillopectin, Mycobacillin, Sublitin (A, B, C), Prolimicin... Các kháng sinh này đều có tác dụng ức chế sinh trưởng hoặc tiêu diệt một số vi sinh vật gây bệnh. Bên cạnh đó, một nghiên cứu vào năm 2015 tại Pháp khi chứng minh lợi ích của chủng lợi khuẩn Bacillus subtilis cho thấy việc bổ sung chủng lợi khuẩn này sẽ giúp kích thích và nâng cao phản ứng miễn dịch hiệu quả. 

Nhờ vậy mà vi khuẩn Bacillus subtilis có khả năng cạnh tranh tốt với các vi khuẩn khác và được ứng dụng trong công nghệ vi sinh, giúp tái tạo lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Khi phối hợp với vi chất dinh dưỡng (Calci. magie, vitamin nhóm B,...) cùng với các thảo dược sẽ giúp nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa hiệu quả.

vi-khuan-bacillus-subtilis-co-kha-nang-canh-tranh-tot-voi-cac-vi-khuan-khac-va-can-bang-he-vi-sinh-duong-ruot.webp

Vi khuẩn Bacillus subtilis có khả năng cạnh tranh tốt với các vi khuẩn khác và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Trên đây là toàn bộ thông tin về men tiêu hóa Enterogermina mà bạn cần nắm rõ trước khi sử dụng. Enterogermina là thuốc kê đơn nên tốt nhất là bạn hãy sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra nếu có bất cứ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng, bạn có thể để lại thông tin liên hệ để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tham khảo

https://www.drugs.com/npp/bacillus-clausii.html

https://www.medibuddy.in/medicines/enterogermina

https://www.enterogermina.in/en/product

https://www.mims.com/malaysia/drug/info/enterogermina?type=full

 

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận