Chào bác sĩ, tôi năm nay 55 tuổi và mới được chẩn đoán bị phì đại tuyến tiền liệt. Tôi nghe nói chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Vậy xin hỏi bác sĩ, khi bị phì đại tuyến tiền liệt, tôi nên ăn gì để giúp cải thiện bệnh và ngăn ngừa các triệu chứng trở nặng hơn? (Quang Điền - Đà Nẵng)

Trả lời:

Chào bác, cảm ơn bác đã tin tưởng và chia sẻ thông tin. Phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt) là một bệnh lý khá phổ biến ở nam giới trung niên và cao tuổi. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bác có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau đây để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

Thực phẩm giàu chất xơ:

  • Rau xanh và trái cây tươi (như bông cải xanh, cà chua, táo, cam) giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, từ đó hạn chế áp lực lên tuyến tiền liệt.
  • Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì, gạo lứt giúp cung cấp chất xơ và các vitamin nhóm B, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm giàu lycopene: Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua, dưa hấu, bưởi hồng và đu đủ. Nó đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển và tiến triển phì đại tuyến tiền liệt.

Thực phẩm giàu omega-3: Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ chứa nhiều omega-3, giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch, từ đó hỗ trợ tốt cho việc giảm triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt.

Các loại hạt và đậu: Hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh và các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ có nhiều chất xơ, protein thực vật, vitamin E và kẽm giúp duy trì chức năng tuyến tiền liệt.

Thực phẩm chứa phytosterol: Phytosterol có trong các loại đậu và quả hạch, giúp giảm nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt và hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý nam giới.

Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol, có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Uống trà xanh đều đặn có thể giúp cải thiện sức khỏe của bác một cách đáng kể.

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, bác cũng nên duy trì lối sống lành mạnh với việc tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng hợp lý và sử dụng thêm viên uống thảo dược chứa các thành phần bao gồm trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, nụ tam thất, dành dành,... có tác dụng tăng cường miễn dịch cho người u xơ tiền liệt tuyến, giúp ngăn chặn khối u phát triển, đồng thời bồi bổ cơ thể. Đặc biệt, viên uống này còn được ứng dụng bào chế bằng công nghệ lượng tử nên đem lại hiệu quả vô cùng vượt trội.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bác hãy để lại câu hỏi dưới bình luận, chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất.

Chúc bác sức khỏe!

Chuyên gia thận tiết niệu

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận