Cynomel là thuốc gì? Công dụng?

Cynomel có chứa hoạt chất chính là liothyronine. Đây là hormone tổng hợp có tác dụng giống như hormone T3 do tuyến giáp tạo ra. Nó có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự trao đổi chất, nhiệt độ, nhịp tim của cơ thể,... Cynomel tác dụng nhanh vì vậy thường sử dụng trong các trường hợp như: Suy giáp (trong trường hợp bị hôn mê); Ung thư tuyến giáp (trước khi điều trị bằng phóng xạ hoặc phẫu thuật); Chẩn đoán cường giáp.

Cynomel có hàm lượng là 25mcg. Hiện nay, trên thị trường có nhiều thuốc chứa hoạt chất Liothyronine như: Tryiotex, Cytomel,...

cynomel-co-tac-dung-bo-sung-hormone-tuyen-giap.webp

Cynomel có tác dụng bổ sung hormone tuyến giáp

Liothyronine được đưa vào cơ thể và phát huy tác dụng của nó thông qua việc kiểm soát quá trình phiên mã ADN và tổng hợp protein. Tác dụng này có được nhờ sự liên kết của liothyronine với các thụ thể của tuyến giáp gắn vào ADN. Liothyronine mang lại tác dụng tương đương với hormone nội sinh (hormone do tuyến giáp tiết ra).

Do đó, Cynomel giúp làm tăng tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh tốc độ oxy hóa tế bào, kích thích tăng trưởng và trao đổi chất của các mô, hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh và tăng cường chuyển hóa chất.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Cynomel

Để sử dụng Cynomel điều trị suy giáp an toàn, hiệu quả, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Liều dùng và cách dùng

Dựa vào cân nặng, độ tuổi, các chỉ số xét nghiệm bác sĩ sẽ tính ra liều phù hợp cho từng người bệnh. Thuốc Cynomel thường được dùng một lần/ngày. Dưới đây là liều dùng cho từng đối tượng cụ thể:

Người lớn

Liều dùng Cynomel ban đầu dành cho người lớn khuyến cáo là 25mcg/lần/ngày. Sau 1-2 tuần điều trị, người bệnh sẽ được tăng liều, thêm 25mcg/ngày. Liều duy trì thông thường là 25mcg đến 75mcg x 1 lần/ngày.

Đối với người cao tuổi hoặc mắc kèm bệnh tim, liều Cynomel ban đầu là 5 mcg/lần/ngày và tăng thêm 5mcg sau 1-2 tuần điều trị.

Để đánh giá hiệu quả của thuốc Cynomel trong điều trị, bác sĩ phải thực hiện các xét nghiệm nồng độ hormone T3 trong máu.

Trẻ nhỏ

Liều khởi đầu dành cho trẻ nhỏ được khuyến cáo là 5mcg/lần/ngày và tăng thêm 5 mcg sau 3 đến 4 ngày. Liều dùng sẽ được điều chỉnh cho đến khi nồng độ hormone tuyến giáp đạt ngưỡng bình thường.

Bác sĩ sẽ cân nhắc liều khởi đầu thấp hơn ở trẻ sơ sinh có nguy cơ suy tim. Tăng liều khi cần thiết dựa trên đáp ứng lâm sàng và các nghiên cứu đã có trước.

Làm gì khi quên/quá liều Cynomel?

Khi quên hoặc sử dụng quá liều Cynomel thì cách xử lý như sau:

Quên liều: Dùng liều đã quên ngay khi bạn nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời gian dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục uống thuốc Cynomel theo lịch. Người bệnh không được dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

Quá liều: Khi uống Cynomel quá liều người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng của cường giáp như: Nhịp tim nhanh, vã mồ hôi, chân tay run, sốc, hôm mê, co giật, tắc mạch não, mất phương hướng,... Các triệu chứng sẽ xuất hiện sau 1-2 ngày uống Cynomel.

Để xử trí tình trạng quá liều khi dùng Cynomel người bệnh cần thông báo với bác sĩ. Lúc này, tùy vào tình trạng trạng bệnh, bác sĩ sẽ giảm liều hoặc cho người mắc ngưng dùng thuốc Cynomel.

nguoi-benh-can-het-suc-than-trong-khi-su-dung-liothyronine.webp

Người bệnh cần hết sức thận trọng khi sử dụng liothyronine

Tác dụng phụ của thuốc Cynomel cần lưu ý

Khi dùng thuốc Cynomel, người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Triệu chứng toàn thân: Mệt mỏi, tăng cảm giác thèm ăn, giảm cân, sốt, đổ mồ hôi nhiều.
  • Hệ thần kinh trung ương: Nhức đầu, tăng động, căng thẳng, lo lắng, cáu kỉnh, dễ xúc động, mất ngủ.
  • Trên da: Mề đay, ngứa, phát ban, đỏ bừng, phù mạch.
  • Cơ xương: Run, yếu cơ và chuột rút.
  • Tim mạch: Đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, suy tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, ngừng tim.
  • Hô hấp: Khó thở.
  • Tiêu hóa: Tiêu chảy, nôn mửa, đau quặn bụng.
  • Da liễu: Rụng tóc.
  • Nội tiết: Loãng xương.
  • Sinh sản: Kinh nguyệt không đều, suy giảm khả năng sinh sản.

Theo các nghiên cứu gần đây, người ta thấy rằng trẻ nhỏ sử dụng hormone thay thế có thể gặp phải tình trạng tăng áp lực nội sọ và biểu hiện lồi cầu xương đùi. Dùng quá liều Cynomel có thể dẫn đến tình trạng dị tật dính khớp sọ ở trẻ sơ sinh.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Cynomel an toàn

Khi sử dụng Cynomel có một số lưu ý về đối tượng thận trọng và tương tác của Cynomel với thuốc khác. Cụ thể như sau:

Đối tượng không được dùng thuốc

Cynomel chống chỉ định với người bị dị ứng với liothyronine hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc. Ngoài ra, người bệnh bị suy thượng thận, suy tuyến yên, nhiễm độc do tuyến giáp chưa được điều trị, người bị hôn mê phù nề, người cao tuổi mắc bệnh tim cũng cần phải lưu ý khi dùng Cynomel.

Cynomel tương tác với những thuốc nào?

Người bệnh cần thận trọng khi sử dụng Cynomel cùng các thuốc sau:

  • Sử dụng đồng thời Cynomel với các thuốc làm giảm cholesterol máu (Colesevelam; Cholestyramine; Colestipol); Thuốc điều trị bệnh thận (Kayexalate, Sevelamer) có thể làm giảm hiệu quả của Cynomel do làm chậm hoặc ngăn cản sự hấp thu.
  • Cynomel làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Do vậy cần giảm liều thuốc chống đông máu khi kết hợp hai loại này với nhau để tránh tác dụng phụ.
  • Cynomel có thể làm giảm tác dụng điều trị của thuốc trợ tim Glycosid digitalis.
  • Sử dụng đồng thời thuốc chống trầm cảm ba vòng (ví dụ Amitriptyline) hoặc kháng sinh Tetracyclin và Cynomel có thể làm tăng tác dụng điều trị và độc tính của cả hai loại thuốc.
  • Sử dụng đồng thời thuốc gây mê Ketamin với Cynomel có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Hướng dẫn khác từ dược sĩ khi dùng Cynomel

Khi sử dụng Cynomel, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Uống Cynomel vào cùng một thời điểm mỗi ngày để tránh quên liều và giúp ổn định nồng độ hormone tuyến giáp.
  • Khi dùng chung Cynomel với các loại thuốc khác cần thông báo với bác sĩ điều trị khi có các triệu chứng bất thường.
  • Xét nghiệm máu định kỳ để đánh giá hiệu quả của thuốc và giúp bác sĩ điều chỉnh liều phù hợp cho người mắc.
  • Nếu phải thực hiện phẫu thuật hoặc tiểu phẫu, hãy nhớ nói với bác sĩ hoặc nha sĩ rằng bạn đang dùng Cynomel .

Để cải thiện bệnh suy giáp hiệu quả, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng thảo dược kết hợp với thuốc tây y. Một số vị thuốc giúp điều hòa nồng độ hormone tuyến giáp hiệu quả đó là: Hải tảo, lá neem, bán biên liên, ba chạc, bán biên liên, khổ sâm nam,... Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc (năm 2012) hải tảo có tác dụng điều hòa miễn dịch, cải thiện triệu chứng của suy giáp. Lá neem, bán biên liên, ba chạc giúp chống viêm, tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Đây là những thảo dược an toàn, lành tính, mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh tuyến giáp.

hai-tao-ket-hop-voi-nhieu-thao-duoc-quy-giup-cai-thien-benh-suy-giap-hieu-qua.webp

Hải tảo kết hợp với nhiều thảo dược quý giúp cải thiện bệnh suy giáp hiệu quả

Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng Cynomel. Nếu cần hỗ trợ về bệnh suy giáp hoặc thuốc Cynomel, vui lòng liên hệ 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ tốt nhất.

Link tham khảo

https://www.goodrx.com/liothyronine/what-is

https://go.drugbank.com/drugs/DB00279

https://medlineplus.gov/druginfo/meds/a682462.html

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận