Câu hỏi: Tôi bị zona thần kinh 3 ngày nay ở khu vực cổ với những nốt phồng rộp đau rát, mẩn đỏ rất khó chịu. Xin hỏi, bệnh này có thể dẫn tới các biến chứng nào không ạ? (Quốc Anh - Hà Nội).

Chuyên gia trả lời: Chào bạn! Bệnh zona thần kinh được dân gian gọi là “giời leo”, một bệnh nhiễm trùng da do virus Varicella Zoster - virus gây bệnh thuỷ đậu họ herpes gây nên. Sau khi khỏi bệnh thuỷ đậu thì một số virus Varicella vẫn còn tồn tại ở trạng thái “ngủ đông” trong cơ thể nhưng không gây bệnh. Các virus này cư trú ở hạch thần kinh trong nhiều tháng, nhiều năm. 

Khi gặp các điều kiện thuận lợi như người bệnh suy giảm miễn dịch, sang chấn tinh thần hoặc suy nhược cơ thể,... loại virus này sẽ tái hoạt động, nhân lên và phát triển lan theo các đầu dây thần kinh cảm giác làm tổn thương niêm mạc, da từ đó gây nên bệnh zona.

Bệnh zona thần kinh có thể gây ra một số biến chứng như:

  • Gây sẹo: Các tổn thương da sau khi bị zona thần kinh có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là sẹo vùng vành tai, mặt hay cổ. 
  • Đau dây thần kinh sau zona: Có khoảng 5-20% người bệnh sẽ bị biến chứng này gây ra tình trạng đau đớn kéo dài, cảm giác tê nhức, ngứa ran ngay cả khi đã hết phát ban. Biến chứng này có thể kéo dài nhiều tháng, nếu không được điều trị sớm có thể gây rối loạn hoạt động thần kinh và ảnh hưởng đến thính lực của người bệnh.
  • Suy giảm thị lực: Khi bị zona thần kinh ở vị trí gần mắt có thể ảnh gây tổn thương giác mạc, làm mắt bị viêm đỏ kéo dài. Nếu không được điều trị đúng có thể gây giảm hoặc thậm chí mất thị lực.
  • Hội chứng Ramsay Hunt: Đây là bệnh zona thần kinh biến chứng nặng. Khi bệnh nhân mắc hội chứng Ramsay Hunt sẽ bị liệt dây thần kinh mặt ngoại biên, các mụn nước có thể xuất hiện ở cả tai và miệng làm bệnh nhân đau tai trầm trọng, tê liệt mặt và mất thính giác. 
  • Có thể mất thính giác: Là một biến chứng nghiêm trọng của zona thần kinh, gây ảnh hưởng đến thính giác như ù tai, khó nghe, thậm chí là điếc hoàn toàn.
  • Các biến chứng khác: Zona thần kinh còn có thể gây viêm phổi, viêm gan, viêm màng não,... cần điều trị khẩn cấp vì có khả năng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Hiện nay để giảm đau rát, mau khô những mụn nước và hỗ trợ tái tạo da, ngăn ngừa sẹo, bạn nên bôi gel thảo dược mỗi ngày từ 3-5 lần giúp sát khuẩn, chống viêm, làm mềm và dịu da. Sản phẩm này hiệu quả với tình trạng thủy đậu ở trẻ em là vì chứa các thành phần từ thảo dược tự nhiên:

Nano bạc giúp sát khuẩn da, tiêu diệt virus, vi khuẩn mạnh mẽ.

Chiết xuất Neem (hay còn gọi là sầu đâu, xoan Ấn Độ): tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa sẹo thâm cho da.

Chitosan: Có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo da và giảm thâm sẹo. Chitosan được chế biến từ vỏ tôm hoặc vỏ các loài giáp xác khác, giúp kích thích quá trình hình thành mô mới, phòng ngừa thâm sẹo cho bé. 

Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được ứng dụng công nghệ nano hiện đại để nâng cao sức mạnh của bạc - chế tạo ra nano bạc có khả năng kháng khuẩn gấp nhiều lần bạc nguyên tố, giúp nâng cao tác dụng với các bệnh ngoài da thường gặp, trong đó có bệnh zona. 

Bên cạnh đó, để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh zona, bạn nên kết hợp dùng sản phẩm cốm thảo dược chứa l-lysine, cao lá xoài, cao lá neem, cao bạch chỉ, cao tạo giác thích… được bào chế theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp tăng cường sức đề kháng để chống lại virus gây bệnh zona, đồng thời trực tiếp hỗ trợ quá trình kháng virus, kháng viêm, đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh zona, bạn hãy để lại thông tin bên dưới nhé, chúng tôi sẽ giải đáp sớm giúp bạn. 

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận