Trẻ bị ho khi thức dậy kèm đờm, chảy nước mũi, khò khè… là tình trạng khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ bị ho khi thức dậy? Cha mẹ cần làm gì để đối phó với tình trạng này hiệu quả, an toàn? Xem ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây! 

Tại sao trẻ bị ho khi thức dậy?

Ho vào buổi sáng là một triệu chứng phổ biến ở trẻ em và do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ bị ho khi thức dậy là tạm thời, nhưng nó cũng là dấu hiệu của một vấn đề hô hấp nghiêm trọng, chẳng hạn như hen suyễn. Việc xác định đúng nguyên nhân khiến trẻ bị ho sẽ giúp cha mẹ kiểm soát và xử lý đúng khi con gặp phải tình trạng này.

Có rất nhiều nguyên nhân làm trẻ bị ho khi thức dậy, từ thông thường đến phức tạp, bao gồm:

Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Các bệnh viêm đường hô hấp trên như cảm lạnh, cảm cúm hay viêm thanh quản là nguyên nhân cơ bản khiến trẻ bị ho khi thức dây. Ho thường xuất hiện vào thời điểm này là do đờm và các chất kích thích khác tích tụ trong phổi, cổ họng quá nhiều vào ban đêm. Vào buổi sáng, đờm sẽ bắt đầu vỡ ra khi trẻ hoạt động dẫn tới ho. 

Dị ứng

Trẻ em bị dị ứng với mạt bụi thường có các triệu chứng dị ứng vào buổi sáng như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, thở khò khè… Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do các chất gây dị ứng lấp đầy đường thở, kích hoạt chất trung gian hóa học histamin làm tăng sản xuất chất nhầy. Nếu trẻ bị dị ứng phấn hoa, cơn ho cũng trở nên tồi tệ hơn khi thức dậy.

Hít phải các chất kích thích

Các chất trong môi trường như khói thuốc lá, bụi bẩn, nấm mốc… có thể gây kích thích đường thở và viêm nhiễm, dẫn đến ho khan.

Chảy dịch mũi sau

Chảy dịch mũi sau là hiện tượng cơ thể sản xuất quá nhiều chất nhầy tích tụ ở mũi và chảy xuống cổ họng. Đây thường là một triệu chứng của cảm lạnh, dị ứng hoặc ăn đồ cay nóng.

Viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng viêm các ống phế quản trong phổi, có thể do cảm lạnh thông thường hoặc nhiễm trùng đường hô hấp gây ra. Đặc điểm ho của bệnh viêm phế quản là kèm theo đờm, đi liền với cảm giác khó chịu ở ngực, sốt nhẹ và ớn lạnh. Đặc biệt, cơn ho thường nặng hơn vào buổi sáng do đờm bị đọng lại qua đêm.

Bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một tình trạng mạn tính khiến đường dẫn khí đến phổi bị sưng lên, gây ra khó thở. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh hen suyễn bao gồm: Ho khan hoặc ho có đờm, thở khò khè, khó thở, tức ngực, mệt mỏi…

Trẻ bị ho khi thức dậy do nhiều nguyên nhân gây ra

Trẻ bị ho khi thức dậy do nhiều nguyên nhân gây ra

Trẻ bị ho khi thức dậy, mẹ nên làm gì?

Tùy vào nguyên nhân và mức độ của bệnh mà cha mẹ cần lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau để có được hiệu quả. Việc tiên quyết cần làm là tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bị ho khi thức dậy và loại bỏ nó. Ngoài ra, cha mẹ cũng tránh tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh. Bởi kháng sinh chỉ sử dụng khi có dấu hiệu bội nhiễm hoặc tình trạng ho khan là biểu hiện của nhiễm khuẩn.

Để giảm ho ở trẻ sau khi thức dậy ngoài tuân thủ chỉ định của bác sĩ, cha mẹ có thể áp dụng một số cách đối phó như sau: 

- Kê cao gối của trẻ: Mẹ hãy kiểm tra và điều chỉnh độ cao gối của con phù hợp. Điều này giúp mở đường thở, tạo điều kiện cho chất nhầy dễ dàng thoát ra ngoài

- Cho trẻ uống nước ấm: Nước giúp làm loãng đờm và dịu niêm mạc họng, chống lại sự xuất hiện của cơn ho. Phụ huynh có thể cho trẻ uống nước lọc hoặc nước ép trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.

- Uống nước mật ong: Mật ong chứa các vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe nói chung và hệ hô hấp nói riêng. Bạn pha vài thìa mật ong với nước ấm rồi cho trẻ uống vào buổi sáng hàng ngày vừa giúp tăng cường miễn dịch, vừa giảm ho tự nhiên. Lưu ý, không dùng mật ong nếu trẻ dưới 1 tuổi.

Bên cạnh các biện pháp trên, để tăng cường đề kháng, cải thiện triệu chứng ho khan, phòng ngừa tái phát, cha mẹ có thể tham khảo bổ sung cho bé thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính cao rẻ quạt. 

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp gây viêm họng.

Thảo dược rẻ quạt trị ho ở trẻ khi thức dậy hiệu quả, an toàn

Thảo dược rẻ quạt trị ho ở trẻ khi thức dậy hiệu quả, an toàn

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa những thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hạn chế biến chứng và ngăn tái phát hiệu quả. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích, phù hợp với trẻ đang bị ho. 

Trẻ bị ho khi thức dậy là hiện tượng thường gặp và đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn xử lý cơn ho càng sớm, trẻ sẽ ngủ ngon hơn, thoải mái và tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Cha mẹ đừng quên sử dụng cốm thảo dược chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để hô hấp khỏe, trẻ hết ho nhé! Mọi thắc mắc về tình trạng ho ở trẻ, bạn hãy để lại bình luận ở bên dưới.

Dược sĩ Ngọc Hà

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận