Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Viêm amidan cấp ở trẻ do nguyên nhân nào gây ra ạ? Cách đối phó với tình trạng này như thế nào? Bé nhà tôi 3 tuổi. Mấy hôm trước thấy con sốt, mệt mỏi, chán ăn, húng hắng ho. Tôi cho bé đi khám thì bác sĩ nói con bị viêm amidan cấp. Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi! (Trần Phương, Bắc Giang)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Chào bạn Trần Phương!
Viêm amidan cấp ở trẻ là tình trạng hai khối amidan ở thành họng của trẻ bị viêm trước sự tấn công và gây hại của virus, vi khuẩn. Amidan sưng đỏ khiến trẻ sốt, mệt mỏi, đau rát họng, chán ăn, ho khan… tương tự các triệu chứng mà con bạn đang gặp phải.

Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm amidan là do nhiễm trùng, bắt nguồn từ sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, thường gặp là virus cúm, sởi, ho gà... Đối với vi khuẩn, chúng ít khi gây viêm amidan nhưng một số chủng đặc biệt, ví dụ liên cầu beta tan huyết nhóm A, haemophilus influenzae, tụ cầu, xoắn khuẩn… cũng có thể dẫn tới bệnh lý này.

Ngoài ra, viêm amidan cấp ở trẻ em cũng có nguy cơ phát triển bởi một số yếu tố sau:

- Đang mắc một số bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, viêm VA…

- Cơ thể nhiễm lạnh do ăn uống đồ lạnh, ở phòng lạnh…

- Vệ sinh răng, miệng, họng không kỹ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm.

- Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi.

- Môi trường ô nhiễm, hít phải khói bụi làm tổn hại các cơ quan hô hấp.

Viêm amidan cấp ở trẻ không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu, mà còn dễ tái phát, tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho sức khỏe của bé. Do đó, bạn hãy cho con dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ và để bé được nghỉ ngơi hợp lý. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên hiệu quả (viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, viêm amidan cấp ở trẻ do nguyên nhân nào  gây ra cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận