Nguyên nhân gây đau bụng kinh thường do tăng prostaglandin, thói quen ăn uống và lối sống hàng ngày, bệnh phụ khoa,... Khắc phục sớm giúp ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe sau này cho phái đẹp. Cùng tìm hiểu cụ thể các nguyên nhân gây đau bụng kinh qua nội dung dưới đây! 

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là tình trạng xuất hiện khá phổ biến ở nữ giới. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phái nữ, có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau: 

Tăng hormone prostaglandin trong kỳ kinh

Nguyên nhân gây đau bụng kinh thường là do tử cung sản xuất quá nhiều hormone prostaglandin để tạo nên cơn co bóp giúp tống máu ra bên ngoài. Hormone prostaglandin là yếu tố gây đau và viêm trong cơ thể, nếu sản sinh ra quá mức sẽ khiến tử cung co thắt mạnh và dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh. 

Tử cung có cấu trúc bất thường 

Để giải đáp nguyên nhân tại sao đau bụng kinh, chúng ta cần đánh giá về mặt cấu trúc của tử cung người phụ nữ. Một số chị em có độ mở cổ tử cung nhỏ, thậm chí có thể khép kín hoàn toàn. Điều này làm cho máu kinh khó đào thải, dẫn đến tắc nghẽn, gây áp lực cho thành tử cung và kích hoạt cơn đau vùng bụng dưới. Phụ nữ có cấu trúc tử cung đôi cũng dễ gặp cơn đau bụng dưới mỗi khi đến ngày đèn đỏ. 

Nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể do cấu trúc tử cung bất thường

Nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể do cấu trúc tử cung bất thường

Mắc bệnh phụ khoa 

Cơn đau bụng kinh có thể xảy ra do chị em đang mắc phải một căn bệnh phụ khoa nào đó, bao gồm: 

  • U xơ tử cung: Những khối u tăng trưởng và phát triển trong thành của tử cung có thể gây chèn ép và đau đớn trong kỳ nguyệt san. 
  • Lạc nội mạc tử cung: Các mô nội mạc phát triển ở bên ngoài tử cung có thể dẫn đến cơn đau bụng kinh dữ dội. 
  • Bệnh viêm vùng chậu: Nhiễm trùng vùng chậu do vi khuẩn có thể dẫn đến các triệu chứng viêm và đau bụng kinh. 

Do phương pháp tránh thai 

Nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể do phương pháp đặt vòng tránh thai. Khi áp dụng biện pháp này, chị em có thể gặp phải những cơn đau bụng dưới, nhất là trong một vài chu kỳ kinh đầu tiên sau khi đặt vòng. Mặt khác, vòng tránh thai cũng có thể làm rách lớp niêm mạc tử cung và gây tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, từ đó dẫn đến cơn đau bụng nguyệt san.  

Một số nguyên nhân khác 

Ngoài những nguyên nhân trên, cơn đau bụng tới tháng ở nữ giới cũng có thể xuất hiện do: 

  • Tâm lý stress: Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể kích thích sản sinh ra nhiều hormone adrenaline, khiến chị em đau bụng trong kỳ nguyệt san. 
  • Chế độ ăn uống: Thường xuyên sử dụng bia, rượu, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ,… được xem là nguyên nhân gây đau bụng kinh ở phụ nữ. 
  • Yếu tố di truyền: Theo nghiên cứu, nếu người thân trong gia đình bị đau bụng kinh thì nguy cơ cao họ cũng dễ gặp phải tình trạng này.
  • Khí huyết ứ trệ: Theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây đau bụng kinh chính là khí huyết ứ trệ, hệ miễn dịch suy giảm, tăng gốc tự do.

Một số dấu hiệu đau bụng kinh đáng chú ý khác 

Trong trường hợp bị đau bụng kinh dữ dội kèm theo một số dấu hiệu sau, bạn cần đi thăm khám ngay lập tức: 

  • Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, chu kỳ kinh không đều. 
  • Thường xuyên cảm thấy đầy hơi, sưng hoặc ấn thấy khối u ở vùng xương chậu. 
  • Khó thụ thai dù không áp dụng biện pháp tránh thai nào. 
  • Chuột rút kèm tiêu chảy, buồn nôn. 
  • Có cảm giác đau khi đi đại tiện trong kỳ nguyệt san. 
  • Gặp các vấn đề về tiết niệu trong kỳ hành kinh. 

Phái nữ cần lưu ý khi có dấu hiệu đau bụng kinh kèm các vấn đề về tiết niệu

Phái nữ cần lưu ý khi có dấu hiệu đau bụng kinh kèm các vấn đề về tiết niệu 

Các biện pháp giúp khắc phục hiệu quả tình trạng đau bụng kinh

Khi biết được nguyên nhân gây đau bụng kinh, bước tiếp theo là tìm biện pháp khắc phục. Dưới đây là một số cách giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả theo khuyến nghị của chuyên gia: 

Điều trị bằng thuốc 

Để giảm nhanh những cơn đau bụng kinh, bác sĩ có thể kê thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), chẳng hạn như naproxen, ibuprofen hoặc acid mefenamic. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc này khi bắt đầu xuất hiện các cơn đau. Ngoài ra, thuốc tránh thai chứa nội tiết tố (hormone) cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng kinh hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tây để điều trị đau bụng kinh có thể để lại một số tác dụng phụ tiềm ẩn.

Điều trị đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung bằng phẫu thuật

Nếu nguyên nhân gây đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật cho người mắc nhằm giúp loại bỏ các tế bào bất thường, từ đó làm giảm triệu chứng đau bụng kinh. 

Các biện pháp thay thế khác tại nhà

Ngoài 2 phương pháp trên, phụ nữ bị đau bụng kinh cũng có thể cải thiện bằng các biện pháp thay thế khác như châm cứu, tập thể dục, chườm nóng, mát xa,... Những biện pháp này có công dụng xoa dịu những cơn đau bụng kinh hiệu quả và cải thiện các triệu chứng khác như mệt mỏi, khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. 

Chườm ấm giúp chị em cải thiện triệu chứng đau bụng kinh 

Chườm ấm giúp chị em cải thiện triệu chứng đau bụng kinh 

Hỗ trợ cải thiện cơn đau bụng kinh bằng sản phẩm từ thảo dược

Bên cạnh những phương pháp giảm đau bụng kinh ở trên, chị em có thể sử dụng thêm sản phẩm thảo dược. Nổi bật trên thị trường hiện nay là viên uống thảo dược chứa N-acetyl-L-cysteine kết hợp với các dược liệu quý khác. 

N-acetyl-L-cysteine được nhiều chuyên gia trên thế giới nghiên cứu và đánh giá cao về mức độ hiệu quả trong việc làm giảm đau bụng kinh và ức chế sự xâm lấn của các tế bào lạc nội mạc tử cung. Mặt khác, hợp chất này còn giúp sản sinh ra glutathione - Một chất chống oxy hoá có tác dụng trung hòa các gốc tự. Nhờ vậy, việc bổ sung N-acetyl-L-cysteine thông qua sản phẩm thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện cơn đau bụng kinh hữu hiệu. 

Khi N-acetyl-L-cysteine kết hợp với đan sâm, đương quy, hương phụ, nga truật và sài hồ bắc tạo thành một công thức toàn diện có tác dụng cải thiện cơn đau bụng nguyệt san nhanh chóng. Từ đó giúp tăng cường lưu thông khí huyết, hoạt huyết, giúp điều hoà chu kỳ kinh nguyệt. 

N-acetyl-L-cysteine hỗ trợ điều trị đau bụng kinh hiệu quả

N-acetyl-L-cysteine hỗ trợ điều trị đau bụng kinh hiệu quả

Qua việc xác định nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể giúp chị em sớm tìm được biện pháp khắc phục phù hợp. Cơn đau bụng kinh sẽ không còn làm phiền nữa nếu bạn tuân theo lối sống lành mạnh và kết hợp dùng sản phẩm thảo dược chứa N-acetyl-L-cysteine mỗi ngày. 

Mọi thắc mắc bạn vui lòng ghi lại ở phần bình luận bên dưới để chuyên gia chủ động tư vấn chi tiết. 

Tài liệu tham khảo: 

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/symptoms-causes/syc-20374938 

https://www.healthline.com/health/painful-menstrual-periods 

https://www.nhs.uk/conditions/period-pain/

Dược sĩ Kiều Chi

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận