Chào chuyên gia, tôi năm nay 57 tuổi. Gần đây tôi gặp tình trạng thường xuyên đi tiểu, hôm trước tôi thấy nước tiểu màu hồng giống như tiểu ra máu nhưng sau đó lại không bị nữa. Chuyên gia có thể cho thể cho tôi biết, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tiểu ra máu này ạ?

Đức Mạnh - Thanh Hóa

Trả lời

Chào anh, cảm ơn anh đã để lại câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia.

Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của anh như sau:

Đi tiểu ra máu là hiện tượng nước tiểu chứa hồng cầu, khiến màu nước tiểu có thể biến đổi thành màu phớt hồng hoặc ngả về màu đỏ. 

Tiểu máu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến là nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt,.. 

Đối với nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt phổ biến ở nữ giới do cấu trúc niệu đạo ngắn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. Các triệu chứng bao gồm tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu và mùi hôi khó chịu trong nước tiểu. Thông thường, người bệnh cần thăm bác sĩ để được chẩn đoán đúng và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân thứ hai là bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới: Các tổn thương ở tuyến tiền liệt có thể gây đi tiểu ra máu, bao gồm viêmu xơ tuyến tiền liệt.

  • Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm tại tuyến này, thường do nhiễm trùng đường tiết niệu, đồng thời xuất hiện các triệu chứng như đau dọc phần dương vật, tiểu buốt, tiểu rắt và tiểu ra máu.
  • Sự phì đại hoặc sự phát triển của các khối u ác tính tại tuyến tiền liệt có thể gây chèn ép niệu đạo, dẫn đến rối loạn tiểu tiện và xuất hiện hiện tượng đái ra máu.

Ngoài ra, ở những người thường xuyên gặp triệu chứng đi tiểu ra máu cũng có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý khác:

  • Bệnh về Thận: Thận là cơ quan lọc máu và bài tiết nước tiểu, khi bị nhiễm khuẩn có thể gây sỏi thận, viêm thận, lao thận, dẫn đến tiểu ra máu và tiểu dắt. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây suy thận và ung thư thận.
  • Chấn thương vùng thắt lưng: Chấn thương do vận động mạnh hoặc làm việc nặng có thể gây tổn thương vùng thắt lưng và dẫn đến việc tiểu ra máu tạm thời. Nếu tình trạng tiểu máu kéo dài sau 48 giờ, việc thăm bác sĩ chuyên khoa là cần thiết để đảm bảo can thiệp kịp thời.

Hiện nay, có nhiều người bệnh ưa chuộng việc sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên như trinh nữ hoàng cung, dành dành, hoàng cầm, bòng bong, nụ tam thất để cải thiện vấn đề khi đi tiểu, tiểu ra máu, đặc biệt ở những người có bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt.

Trinh nữ hoàng cung nổi bật với công dụng hỗ trợ sức khỏe của tuyến tiền liệt. Hoạt chất từ thảo dược này đã được nhiều nghiên cứu khoa học hàng đầu chứng minh. Các tài liệu y tế quốc tế đã chỉ ra rằng trinh nữ hoàng cung có khả năng kháng viêm và diệt trừ vi khuẩn trên tuyến tiền liệt một cách hiệu quả, từ đó giảm triệu chứng khi đi tiểu, giúp tiêu u xơ, dịu êm tiền liệt tuyến.

Tiểu ra máu có nhiều nguyên nhân khác nhau, do vậy để chẩn đoán chính xác thì anh nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Nếu còn câu hỏi thắc mắc, đừng ngần ngại để lại bên dưới bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc anh sức khỏe!

Chuyên gia thận tiết niệu

Bình luận