Những trẻ em chưa được tiêm phòng thủy đậu thì khả năng mắc bệnh gấp 9 lần so với các trẻ đã được phòng ngừa. Kết luận trên được đăng tải trên tạp chí Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine (Mỹ).

Trẻ không tiêm phòng thủy đậu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Việc tiêm phòng định kỳ giúp giảm bệnh tật và hạn chế nguy cơ tử vong cho con người. Tuy nhiên, gần đây tại Mỹ, niềm tin của công chúng đối với chương trình tiêm chủng quốc gia đang bị giảm dần. Những bậc cha mẹ bày tỏ quan điểm rằng: trẻ nhỏ có nguy cơ bị nhiễm trùng thấp và nhiều loại vắc-xin phòng bệnh là không quan trọng. Bởi vậy, trong thập kỷ qua, như một hệ quả tất yếu, số lượng các bậc cha mẹ tuyên bố không tiêm phòng cho con đã tăng lên đáng kể.

Trước thực tế này, tiến sĩ Jason M. Glanz (trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente, Mỹ) cùng đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên 133 trẻ em được ghi danh ở một chương trình nghiên cứu về thủy đậu từ năm 1998 đến 2008. Mỗi trường hợp này được so sánh với 4 trẻ nhỏ khác lựa chọn ngẫu nhiên, có cùng độ tuổi, giới tính, ghi danh cùng khoảng thời gian nhưng không bị thủy đậu.

Kết quả cho thấy, trong số 133 trẻ bị thủy đậu thì có 7 trường hợp (5%) không được cha mẹ đưa đi tiêm phòng bệnh. Đối với 493 trường hợp trong nhóm đối chứng thì có 3 trẻ (0,6%) không tiêm phòng mắc bệnh. Như vậy, so với những trẻ được tiêm vắc-xin phòng ngừa thủy đậu thì trẻ không tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 9 lần.

 Tiem-phong-thuy-dau-giup-giam-nguy-co-mac-benh-cho-tre

Tiêm phòng thủy đậu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ

Phát hiện này cũng cho thấy rằng, nếu phụ huynh từ chối tiêm vắc-xin cho con, thì tỷ lệ mắc thủy đậu và các biến chứng liên quan có thể tăng theo thời gian, đặc biệt là những cá nhân có nguy cơ cao bị nhiễm trùng như: phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có hệ miễn dịch suy giảm… Các tác giả tin rằng, kết quả nghiên cứu này sẽ giúp những bậc cha mẹ nhận thức rõ hơn về mức độ quan trọng của việc tiêm phòng cho trẻ nhỏ.

Nano bạc – Giải pháp giúp điều trị thủy đậu an toàn cho trẻ nhỏ

Hiện nay, các nhà khoa học trên toàn thế giới đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp giúp phòng ngừa, điều trị thủy đậu hiệu quả, an toàn. Tại Việt Nam, bên cạnh việc tiêm phòng bệnh đầy đủ cho trẻ thì một giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao là sử dụng gel bôi ngoài da chứa thành phần chính nano bạc, kết hợp cùng chitosan, dịch chiết neem.

Sản phẩm này không chỉ giúp làm sạch da, diệt vi khuẩn gây bệnh thủy đậu, ngăn chặn hình thành sẹo trên da mà còn đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, sản phẩm rất thích hợp dùng cho những trường hợp trẻ nhỏ mắc các bệnh ngoài da do virus như: thủy đậu, sởi, tay chân miệng…

Tiêm phòng bệnh đầy đủ sẽ giúp các bậc cha mẹ hạn chế được nguy cơ mắc thủy đậu cho con em mình. Trong trường hợp trẻ mắc bệnh, bạn nên thoa gel làm sạch da chứa thành phần chính nano bạc cho trẻ, kết hợp thực hiện chế độ ăn uống khoa học, vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày.


Thanh Hải

Bình luận