Theo một nghiên cứu phân tích về tỷ lệ tiêm chủng quốc gia của Mỹ gần đây, việc tiêm phòng không đầy đủ khiến 1 trong 8 trẻ em có nguy cơ mắc bệnh sởi. Qua đó, chúng ta càng thấy rõ mức độ quan trọng của việc tiêm phòng bệnh.

Tại Mỹ: 1 trong 8 trẻ có nguy cơ mắc bệnh sởi

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 8.700.000 trẻ em và thấy rằng: 12,5% trong số này (tức là 1 trong 8 trẻ) không được bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh sởi do chưa tiêm phòng đầy đủ. Có tới 24,7% số trẻ từ 3 tuổi trở lên cũng có nguy cơ mắc bệnh. Trong số các trẻ trong độ tuổi 17 thì có 4,6% không nhận được bất kỳ liều vắc xin tiêm phòng sởi nào. Nếu tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng giảm xuống chỉ còn 98% mức hiện tại thì theo các nhà khoa học, sẽ có 14,2% trẻ em (tức là 1 trong 7 trẻ) dễ bị mắc bệnh sởi.

Tiến sĩ Robert Bednarczyk (Đại học Emory, Atlanta), tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Mặc dù chúng ta đã loại bỏ khả năng lây nhiễm sởi tại Mỹ khoảng 15 năm trước nhờ hiệu quả của vắc xin và việc tích cực tiêm chủng. Tuy nhiên, qua kết quả nghiên cứu này, chúng ta không thể tự mãn. Nếu virus gây bệnh được lây lan thì khả năng bùng phát là rất lớn mà nguyên nhân là do những đứa trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ ở một số cộng đồng”. Do đó, ông khuyến cáo tất cả trẻ em cần được tiêm đầy đủ hai liều vắc xin phòng bệnh sởi.

Trong trường hợp trẻ mắc sởi thì người thân cần phát hiện, đưa trẻ tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, đúng cách và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh như viêm phổi, viêm não…

 

Tiêm phòng đầy đủ giúp trẻ phòng ngừa bệnh sởi hiệu quả

Anh Dũng

Bình luận