Ù tai là tình trạng có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tai khiến người mắc vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nhiều người đã cải thiện hiệu quả tình trạng này nhờ áp dụng các biện pháp đơn giản tại nhà. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về cách chữa ù tai bạn nhé!

Ù tai kéo dài gây ảnh hưởng như thế nào?

Ù tai là tình trạng xuất hiện tiếng ồn “ù ù” trong tai. Tuy nhiên, âm thanh này không xuất phát từ bên ngoài và những người xung quanh cũng không thể nghe được những âm thanh này. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống. Cụ thể:

  • Tâm lý: Ù tai có thể khiến cho người bệnh cảm thấy căng thẳng và luôn làm cho chúng ta cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu.
  • Rối loạn giấc ngủ: Ù tai sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến chúng ta không thể ngủ sâu giấc và đủ giấc.

Ù tai kéo dài khiến người mắc mất ngủ

Ù tai kéo dài khiến người mắc mất ngủ

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống: Ù tai sẽ làm giảm khả năng tập trung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng học tập.
  • Giảm khả năng nghe: Nếu ù tai không được chữa trị sớm, nguy cơ cao sẽ bị suy giảm khả năng nghe, nghiêm trọng có thể làm mất khả năng nghe.
  • Khó khăn trong giao tiếp: Tình trạng ù tai có thể gây cản trở trong quá trình giao tiếp. Khiến cho người bị ù tai không thể nghe hiểu mọi thứ một cách bình thường.

Cách chữa ù tai tại nhà

Ù tai có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cho nên việc điều trị ù tai tại nhà thường khá khó. Tuy nhiên, mọi người có thể tham khảo một số biện pháp đơn giản và an toàn, áp dụng cho việc chăm sóc và cải thiện tình trạng ù tai như sau:

1. Tạo môi trường yên tĩnh

Để giảm bớt tình trạng ù tai thì cần đảm bảo một môi trường yên tĩnh và nên hạn chế tiếp xúc với những tiếng ồn xung quanh. Áp dụng các kỹ thuật như yoga, thiền, hít thở sâu để giảm bớt tình trạng căng thẳng, từ đó hỗ trợ cải thiện chứng ù tai hiệu quả.

2. Bấm huyệt ở tai

Bấm huyệt bấm huyệt là cách để giúp hạn chế tổn thương ở tai trong. Cách thực hiện cơ bản như sau: Đặt lòng bàn tay lên 2 tai, xoa đều vành tai khoảng 45 – 60 giây đến khi cằm nhận được tai nóng lên là có thể dừng lại. Sau đó, lấy ngón tay bịt lỗ tai lại rồi thả ra và tiếp tục lặp lại khoảng 15 – 20 lần là sẽ cảm thấy giảm bớt một cách rõ rệt.

Bấm huyệt giúp cải thiện tình trạng ù tai

Bấm huyệt giúp cải thiện tình trạng ù tai

3. Sử dụng âm nhạc hoặc âm thanh nhẹ nhàng

Theo kinh nghiệm từ một số người bệnh ù tai chia sẻ, khi nghe những âm thanh nhẹ nhàng như tiếng suối, tiếng sóng biển,… cũng có thể giúp lấn át những tiếng ồn xung quanh gây ù tai.

>>> Xem thêm: Bật mí 7 cách chữa ù tai phải tại nhà - Xem ngay

4. Hạn chế sử dụng chất kích thích

Nên hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như caffeine, nicotine, và cồn để giảm bớt tình trạng ù tai.

5. Vệ sinh tai đúng cách

Việc vệ sinh tai không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai. Cho nên, nếu bạn không thể tự vệ sinh tai tại nhà, thì nên đi đến những người thợ có tay nghề cao để được vệ sinh tai một cách cẩn thận hơn.

6. Tránh tiếng ồn lớn

Nên bảo vệ tai trước những tiếng ồn quá lớn bằng cách đeo tai nghe hoặc cho bông vào lỗ tai để hạn chế nguy cơ tổn thương thính giác.

Người bị ù tai kéo dài nên bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn

Người bị ù tai kéo dài nên bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn

7. Ngủ đủ giấc

Khi cơ thể bị mệt mỏi và thiếu ngủ, tình trạng ù tai cũng có thể xảy ra. Cho nên, tốt nhất chúng ta không nên để cơ thể quá mệt mỏi và nên dành thời gian để ngủ đủ giấc và đúng giờ.  

8. Chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh

Đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân đối và tập luyện điều độ có thể hỗ trợ làm giảm sự khó chịu gây ra do ù tai.

9. Mẹo dân gian chữa ù tai bằng gừng

Trong dân gian cũng đang lưu truyền một số mẹo giúp giảm chứng ù tai hiệu quả, áp dụng cho những người mới bị ù tai rất đáng tham khảo như sử dụng gừng. 

Cách thực hiện: Băm nhỏ gừng, cho vào nước nóng thêm 2 thìa mật ong rồi lọc lấy nước uống.

Chữa ù tai bằng bài thuốc dân gian sử dụng gừng

Chữa ù tai bằng bài thuốc dân gian sử dụng gừng

10. Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa cây cối xay

Khi tìm hiểu về dược tính của cây cối xay, các nhà nghiên cứu nhận thấy, người dân một làng thuộc tỉnh Lạng Sơn dù lớn tuổi nhưng tai nghe vẫn rất rõ, không gặp phải các vấn đề như ù tai. Được biết người dân nơi đây thường sử dụng cây cối xay nấu nước uống. 

Dựa trên thành tựu từ ngàn đời nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, kết hợp cây cối xay cùng đan sâm, vảy ốc, câu kỷ tử, thục địa… bào chế bằng công nghệ lượng tử thành sản phẩm thảo dược dạng viên nén tiện dụng. 

Sản phẩm không chỉ giúp chống viêm, giảm đau trong trường hợp viêm nhiễm ở tai mà còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bổ thận, tăng cường chức năng thận, nhờ đó tăng cường thính lực, phòng ngừa và cải thiện tình trạng ù tai an toàn, hiệu quả. Không chỉ có vậy, thảo dược cối xay có tác dụng bổ thận rất tốt. Theo nghiên cứu của Đông y thì “thận khai khiếu ra tai” do đó, khi tăng cường chức năng thận sẽ giúp cải thiện tình trạng có tiếng kêu trong tai. 

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về các cách chữa ù tai an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, giải pháp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính cây cối xay là một trong những lựa chọn tối ưu người bệnh nên thực hiện sớm! Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận