Nang naboth cổ tử cung là gì?

Nang naboth cổ tử cung là những khối u nhỏ, hình thành trên bề mặt tử cung và chứa dịch nhầy, trong suốt, có màu vàng hoặc màu hổ phách ở bên trong. Thông thường, nang naboth sẽ mọc từ lớp tế bào biểu mô, phát triển quá mức rồi trùm lên biểu mô tuyến, ngay vị trí giáp ranh với mối nối cổ tử cung. Khi chất dịch từ biểu mô cổ tử cung tiết ra và không được thoát ra ngoài sẽ căng phình rồi từ đó, tạo thành nang naboth với bề mặt rất nhẵn và có màu trắng.

Một người có thể bị mắc phải một hoặc nhiều nang naboth. Ngoài trường hợp chứa các chất nhầy, một số trường hợp nhân nang naboth có thể là bạch cầu trung tính, mảnh vụn bạch cầu trung tính hoặc vật liệu protein. U nang naboth theo thời gian sẽ làm cho cổ tử cung bị mở rộng và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

 

da-so-nang-naboth-tuong-doi-lanh-tinh.webp

Đa số nang naboth tương đối lành tính

Nguyên nhân hình thành nang naboth

Nang naboth được hình thành khi các chất nhầy xung quanh cổ tử cung bị tắc nghẽn và ứ đọng. Lúc này chất nhầy này không thể thoát ra ngoài bởi đang bị các tế bào da tại cổ tử cung bịt kín, khiến chúng tích tụ lại với nhau và tạo thành u nang. 

Ngoài ra, u nang naboth cổ tử cung cũng có thể hình thành khi có sự xuất hiện của các mô mới. Những mô này làm chấn thương, nhiễm trùng khu vực cổ tử cung và làm xuất hiện u nang naboth.

Ngoài các nguyên nhân trên, có một số yếu tố nguy cơ khác khiến u nang naboth dễ xảy ra hơn. Bao gồm:

  • Mang thai: U nang này dễ xuất hiện trong giai đoạn thai kỳ hoặc ngay cả khi phụ nữ đã sinh con.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh vào độ tuổi từ 40 - 50 tuổi.
  • Những người từng có tiền sử hoặc đang bị các loại u nang lành tính, ác tính tuyến.

Các dấu hiệu nhận biết nang naboth cổ tử cung

Bệnh thường tiến triển âm thầm, những triệu chứng khi mắc nang naboth thường không quá điển hình nên rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác. Người bệnh chỉ bắt đầu có các dấu hiệu triệu chứng rõ ràng hơn khi nang naboth có kích thước lớn. Lúc này người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng của nang naboth như sau: 

  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Xuất huyết âm đạo bất thường, không trong ngày đèn đỏ.
  • Khí hư ra nhiều, có màu lạ, mùi khó chịu.
  • Đau mỏi vùng chậu, bụng dưới
  • Quan hệ tình dục có cảm giác bị đau, rát ở vùng bụng dưới, có thể ra máu sau khi quan hệ tình dục hoặc thụt rửa âm đạo. Giảm ham muốn trong vấn đề quan hệ tình dục.

dau-bung-chay-mau-am-dao-bat-thuong-la-dau-hieu-bi-nang-naboth-co-tu-cung.webp

Đau bụng, chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu bị nang naboth cổ tử cung

XEM THÊM: BĂNG HUYẾT – Cầm chắc “án” U XƠ TỬ CUNG

Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?

Nhìn chung, nang naboth là tổn thương đơn thuần ở cổ tử cung nên không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng giống như các bệnh phụ khoa khác, nếu không được chữa trị kịp thời, nang naboth sẽ phát triển đến kích thước lớn, làm hẹp buồng tử cung. Dần dần chèn ép buồng trứng và các cơ quan lân cận khiến người mắc chịu nhiều đau đớn. 

Đặc biệt, khi kích thước nang naboth quá lớn sẽ có thể bị vỡ, gây ra tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung, rồi dần lan đến các bộ phận khác như vòi trứng, buồng trứng. Lúc này, chị em bị nang naboth sẽ phải đối mặt với các biến chứng như: Đau bụng kinh dữ dội, viêm tắc vòi trứng, khó mang thai, thậm chí là vô sinh - hiếm muộn.

Cách điều trị nang naboth cổ tử cung

Bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp chẩn đoán như siêu âm âm đạo, chụp CT, chụp MRI để xác định bệnh lý. Sau khi đã xác nhận là nang naboth, bác sĩ sẽ căn cứ vào kích thước, số lượng nang và tình hình sức khỏe hiện tại để đưa ra phương pháp điều trị.

Đối với những trường hợp nang naboth ít, kích thước nhỏ và không gây triệu chứng lo ngại thì không cần điều trị vì nó có thể tự tiêu. Nhưng với những người có số lượng nang naboth nhiều, kích thước lớn và có nguy cơ biến chứng thì sẽ được tiến hành điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị nội khoa (dùng thuốc)

Nếu nang naboth có kích thước nang dưới 10mm, số lượng ít, mới hình thành thì có thể dùng thuốc để điều trị. Các thuốc điều trị nang naboth được chỉ định dùng sẽ có tác dụng tiêu viêm, thu nhỏ kích thước và tiêu biến nang, đồng thời ngăn chặn sự hình thành và phát triển của nang naboth mới. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ, ảnh hưởng tới gan – thận và các chức năng của cơ quan sinh sản nên chị em hãy tham khảo kỹ trước khi sử dụng.

nang-naboth-kich-thuoc-nho-co-the-dieu-tri-bang-thuoc.webp

Nang naboth kích thước nhỏ có thể điều trị bằng thuốc

Phương pháp ngoại khoa

Đối với những khối nang naboth kích thước lớn, có xu hướng chèn ép vào các bộ phận lân cận và tiềm ẩn nguy cơ ung thư hóa thì sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa như chọc hút, đốt điện để điều trị. Cụ thể:

Chọc hút

Đây là phương pháp chọc cho dịch thoát ra ngoài để làm tiêu khối nang naboth, ngăn chặn chúng phát triển to hơn. Cách điều trị này phù hợp với những chị em bị nang naboth số lượng nhiều và kích thước lớn.

Đốt điện

Kỹ thuật đốt điện được áp dụng phổ biến hiện nay vì có khá nhiều ưu điểm nổi bật như: Không đau và không chảy máu vì chỉ cần gây tê tại chỗ rồi dùng dòng điện đốt lớp ngoài cùng của tử cung. Người bệnh cũng không cần lo ngại về vấn đề sẹo cũng như khả năng sinh sản sau này. 

dot-dien-la-phuong-phap-dieu-tri-nang-naboth-tu-cung-hien-dai.webp

Đốt điện là phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung hiện đại

Vì phương pháp đốt điện khá hiện đại nên câu hỏi “đốt nang naboth cổ tử cung giá bao nhiêu” được rất nhiều người quan tâm. Thực tế chi phí đốt nang naboth cổ tử cung còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể của mỗi người và cơ sở thực hiện điều trị. Như vậy, rất khó để đưa ra một con số chính xác về chi phí điều trị bằng phương pháp này. Tuy nhiên, chị em không nên quá suy nghĩ về vấn đề này, thay vào đó hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Phối hợp thảo dược hỗ trợ điều trị nang naboth

Tâm lý chung của các chị em khi mắc bệnh phụ khoa là ngại can thiệp dao kéo và luôn tìm kiếm phương pháp chữa bệnh an toàn, ít tác dụng phụ. Vì vậy mà những năm gần đây, các sản phẩm thảo dược đã trở thành cái tên được nhiều chị em lựa chọn. 

Một trong số những bài thuốc từ thảo dược được đông đảo người dùng lựa chọn để cải thiện nang naboth cũng như các bệnh phụ khoa khác đó là bài thuốc phối hợp như trinh nữ hoàng cung - vị thuốc quý trong điều trị u xơ tử cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng. Sản phẩm này không chỉ cải thiện triệu chứng đau bụng, rối loạn kinh nguyệt,… mà còn giúp thu nhỏ kích thước nang naboth từ đó giúp chị em sớm bình phục sức khỏe, trở lại cuộc sống vui vẻ như thường nhật. Một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt.

Đặc biệt, vì được bào chế từ các cây thuốc quý nên sản phẩm này rất an toàn, lành tính. Do đó, chị em có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

co-the-dung-san-pham-thao-duoc-chua-trinh-nu-hoang-cung-de-cai-thien-nang-naboth-co-tu-cung.webp

Có thể dùng sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung để cải thiện nang naboth cổ tử cung

XEM THÊM: Tác dụng của trinh nữ hoàng cung với bệnh nhân u xơ tử cung

Cần lưu ý gì khi bị nang naboth cổ tử cung?

Khi bị nang naboth cổ tử cung hay mắc bất kỳ các bệnh phụ khoa khác thì điều đầu tiên là các chị em cần giữ tinh thần thoải mái. Tuyệt đối không giữ tâm trạng lo lắng vì căng thẳng, stress có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, chị em hãy chú ý một số vấn đề sau để cải thiện bệnh tốt hơn: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nghỉ hơn hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh sự tấn công của nấm, vi khuẩn…
  • Có biện pháp quan hệ tình dục lành mạnh, bảo đảm an toàn.
  • Sử dụng thuốc/các phương pháp hỗ trợ điều trị nang naboth cổ tử cung theo hướng dẫn của chuyên gia.
  • Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán bệnh chính xác và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.
  • Thường xuyên thăm khám phụ khoa để kiểm tra sự tiến triển của bệnh. Nếu bệnh chuyển biến không tích cực thì cần có hướng xử lý kịp thời để hạn chế tối đa rủi ro.

Tạm kết

Nang naboth tử cung là bệnh phụ khoa không quá nguy hiểm nhưng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để giảm bớt sự ảnh hưởng đến tử cung và sinh sản. Trên đây là những thông tin cần thiết mà chị em nên nắm rõ về bệnh nang naboth tử cung. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì được giải đáp, vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ tốt nhất.

Linh tham khảo:
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK559047/
https://www.healthline.com/health/nabothian-cyst
https://www.medicalnewstoday.com/articles/327061#diagnosis  

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận