Câu hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà em vừa phát hiện bị tay chân miệng, vậy trong 2-3 ngày đầu bị bệnh thì có nên dùng kháng sinh dự phòng nhiễm khuẩn, corticoid để điều trị viêm nhiễm cho bé không ạ? Và nếu dùng thì dùng kháng sinh nào ạ? (Ngọc Lan- Hà Nội)

Trả lời: Cảm ơn câu hỏi của bạn!

Chắc chắn đây cũng là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh, bởi đa phần mọi người thường cho rằng kháng sinh là quan trọng và corticoid sẽ giúp giảm triệu chứng nhanh. Tuy nhiên, với bệnh tay chân miệng thì chúng ta phải xác định nguyên nhân gây bệnh là virus nên không có thuốc đặc hiệu. 

Kháng sinh chỉ dùng trong những trường hợp nhiễm trùng cơ hội hay còn gọi là bội nhiễm, thường sẽ xảy ra ở giai đoạn sau. Do vậy, chắc chắn trong 2 - 3 ngày đầu bị tay chân miệng thì chưa dùng kháng sinh cho em bé được.

Corticoid cũng vậy. Thuốc này gần như sẽ không được các chuyên gia nhắc đến trong vấn đề điều trị tay chân miệng ở nhà. Ngay cả với các trường hợp nặng phải điều trị tại bệnh viện, vấn đề dùng thêm corticoid cũng phải cân nhắc kỹ. 

Tóm lại, trong 2 đến 3 ngày đầu bị bệnh tay chân miệng thì bạn không nên dùng kháng sinh và corticoid cho bé. Thay vào đó, bạn cho bé đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, theo dõi quá trình cải thiện của con. Để con nhanh khỏe hơn, bạn có thể tham khảo cho bé dùng thêm các loại gel bôi chứa thành phần chính là nano bạc cùng dịch chiết neem, chitosan. Nghiên cứu cho thấy các thảo dược, hoạt chất này có tác dụng giúp làm sạch da, kháng khuẩn, cải thiện các triệu chứng của bệnh tay chân miệng, đồng thời giúp vết loét mau lành, tái tạo da và ngăn ngừa sẹo.

Nếu bạn có băn khoăn gì cần tư vấn thêm, bạn có thể gọi tới hotline  0243.8461530 để được tư vấn.

Chúc bạn và bé nhiều sức khỏe

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận