“Bé bị tay chân miệng có kiêng ăn gì không?” là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể góp phần làm bệnh mau lành và hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn cũng quan tâm đến vấn đề này, hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để biết những thực phẩm mà trẻ nên kiêng ăn nhé!

Bệnh tay chân miệng là gì?

Tay chân miệng là căn bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn đường ruột enterovirus 71 (E71) và coxcakieruses gây nên, lây truyền qua đường tiêu hóa và thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Bệnh tay chân miệng có khả năng bùng phát thành dịch lớn rất nguy hiểm.

tay-chan-mieng-la-benh-truyen-nhiem-do-virus.webp 

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus

Khi mắc tay chân miệng, người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu như: Sốt, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi,... Đến lúc tình hình chuyển biến nặng hơn sẽ xuất hiện những mụn nước ở niêm mạc miệng. Mụn nước trong miệng rất dễ vỡ, vì vậy, trẻ sẽ có biểu hiện khó ăn và quấy khóc.

Bé bị bệnh tay chân miệng nguy hiểm thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường tự khỏi và không đe dọa tới sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu như trẻ không được chăm sóc cẩn thận. Các biến chứng của bệnh có thể gặp là:

- Biến chứng tim mạch, thần kinh như: Viêm não, viêm cơ tim, viêm màng não. Điều nguy hiểm hơn là các biến chứng này rất khó phát hiện sớm nếu bác sĩ và người nhà không chú ý.

- Yếu hoặc liệt chi, liệt dây thần kinh sọ não.

- Tăng huyết áp.

- Trụy mạch.

- Suy hô hấp sơ sinh.

Khi có biến chứng, nếu không điều trị đúng phác đồ và kịp thời thì trẻ dễ tử vong trong vài giờ.

  Bệnh tay chân miệng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh tay chân miệng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Một số dấu hiệu gợi ý về nguy cơ biến chứng bệnh tay chân miệng gồm: Trẻ sốt cao khó hạ liên tục trên 2 ngày; Ói nhiều, không kèm theo tiêu chảy; Trẻ quấy khóc, hoảng hốt, nói lảm nhảm; Huyết áp tăng lên; Thở khó, thở rít thanh quản; Lên cơn co giật,...

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của chuyên gia thì các bậc phụ huynh cũng phải chú ý tới giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, quan tâm tới chế độ dinh dưỡng để trẻ mau khỏe trong quá trình điều trị.

Bé bị tay chân miệng có kiêng ăn gì không?

Câu hỏi đặt ra là: “Bị tay chân miệng có kiêng ăn gì không? Theo các chuyên gia, khi bị tay chân miệng, nên cho trẻ kiêng:

Thực phẩm giàu arginine

Arginine là một axit amin có thể giúp thúc đẩy sự sinh sôi của virus. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng sẽ thúc đẩy tình trạng bệnh tay chân miệng trở nên nghiêm trọng và kéo dài lâu hơn. Do đó, không nên cho trẻ ăn những thực phẩm có hàm lượng lớn arginine bao gồm những loại sô-cô-la, đậu phộng, các loại hạt, nho khô.

Thực phẩm cay, nóng, mặn và cứng

Các loại thức ăn cay, mặn, có tính nóng và cứng rất dễ gây kích ứng đối với những vết loét trong khoang miệng, cổ họng. Chúng sẽ khiến trẻ bị đau dữ dội, các vết loét trở nên tồi tệ hơn và khó lành.

 Trẻ bị tay chân miệng nên kiêng ăn đồ cay nóng 

Trẻ bị tay chân miệng nên kiêng ăn đồ cay nóng

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Trẻ nên tránh ăn thịt và các thực phẩm khác giàu chất béo bão hòa cũng như những sản phẩm làm từ bơ sữa có hàm lượng chất béo cao khi mắc tay chân miệng. Những loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể thúc đẩy chứng viêm, làm tình trạng phát ban trở nên trầm trọng hơn và khiến quá trình hồi phục bệnh chậm lại.

Các loại thực phẩm làm từ bơ sữa

Tất cả các loại thực phẩm làm từ bơ sữa đều không tốt khi bị bệnh tay chân miệng. Do vậy, không nên cho trẻ sử dụng những thực phẩm như: Sữa, phô mai, kem và bơ khi bị tay chân miệng vì chúng sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn, khiến các nốt mụn trở nên trầm trọng.

Ngoài ra, cha mẹ nên lưu ý chọn thìa không có góc cạnh để tránh việc va chạm, gây vỡ bọng nước, làm bé đau rát. Có thể cho bé sử dụng thêm vitamin và các dưỡng chất khác theo chỉ định của bác sĩ để bệnh mau lành. Sau 5 - 6 ngày, trẻ đã giảm bệnh và hết dần các triệu chứng thì cha mẹ có thể cho con ăn chế độ dinh dưỡng như bình thường và không cần kiêng khem gì.

Không còn lo bị tay chân miệng nhờ bộ đôi sản phẩm thảo dược

Một phần không nhỏ nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miệng ở trẻ là do sức đề kháng bị suy giảm. Do vậy, giải pháp tối ưu mà các chuyên gia khuyến nghị là nên cân bằng hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của trẻ. Đối với các bệnh ở niêm mạc miệng, lưỡi, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn bởi những tổn thương nằm ở bên trong khoang miệng (nước bọt làm trôi thuốc). Trước thực tế ấy, các chuyên gia khuyên nên lựa chọn bộ sản phẩm thảo dược kết hợp 2 phương pháp trong uống – ngoài bôi giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình cải thiện bệnh tay chân miệng hiệu quả và an toàn.

- Trong uống: Là công thức kết hợp của nhiều loại thảo dược quý và các hoạt chất tự nhiên an toàn bao gồm: Cao lá neem, L-Lysine, cao lá xoài, cao cỏ nhọ nồi, cao bạch chỉ, cao tạo giác thích, kẽm gluconate, kali iodid và vitamin C. Những thành phần này đều là dạng kháng sinh thực vật, giúp kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, giảm đau, hạ sốt,… cải thiện khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, vi khuẩn. Đồng thời, sản phẩm được bào chế dưới dạng cốm nên có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn mắc bệnh tay chân miệng, các bệnh ngoài da do nhiễm virus (herpes, thủy đậu, zona, tay chân miệng, sởi), nhiễm trùng da do vi khuẩn (viêm da, lở loét, mụn nước), trẻ em suy giảm sức đề kháng, người có nguy cơ cao mắc các bệnh ngoài da do vi khuẩn, virus,... 

 Cao lá neem giúp cải thiện bệnh tay chân miệng 

Cao lá neem giúp cải thiện bệnh tay chân miệng

- Ngoài bôi: Bên cạnh việc sử dụng sản phẩm đường uống, để tăng hiệu quả phòng ngừa và cải thiện bệnh tay chân miệng, giới chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm gel bôi thảo dược. Với thành phần chính là nano bạc có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm,… kết hợp với chitosan, dịch chiết neem, sản phẩm giúp làm sạch, sát khuẩn, chống viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình lành các nốt mụn, tổn thương da, tái tạo da, ngăn ngừa hình thành sẹo,... thúc đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết,… an toàn, hiệu quả và phù hợp với mọi lứa tuổi sử dụng.

Câu hỏi: “Bé bị tay chân miệng có kiêng ăn gì không?” đã tìm được đáp án. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng hiệu quả, hãy lựa chọn cốm và gel bôi thảo dược – sản phẩm an toàn cho mọi lứa tuổi, bạn nhé!

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận