Bột sắn dây đang được sử dụng rộng rãi thời gian qua vì có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bột sắn dây giải rượu cũng là cách làm phổ biến được nhiều người áp dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ. Công thức dùng bột sắn dây giải rượu rất đa dạng, có thể kết hợp nhiều nguyên liệu nhưng lại vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Sự thật về bột sắn dây giải rượu

Sắn dây là một thảo dược có thể tìm thấy dễ dàng ở Việt Nam. Thông thường, sắn dây được sử dụng nhiều trong việc giải độc gan và hạ nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra, bột sắn dây còn được nhiều người tin dùng trong việc giải rượu.

Nhiều nghiên cứu về sắn dây cho thấy bột sắn dây có khả năng ức chế acetaldehyde. Acetaldehyde là một chất gây độc cơ thể, được sản sinh trong quá trình chuyển hóa rượu. Bên cạnh đó, bột sắn dây còn được chứng minh là rất tốt cho tim mạch và hệ thần kinh.

Dùng bột sắn dây giải rượu tốt nhất là trước khi uống rượu. Vì bột sắn dây có hàm lượng tinh bột cao. Do đó, bột sắn dây có khả năng tráng dạ dày, như một lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước tác động của rượu bia. Đồng thời, lớp bảo vệ này còn hạn chế việc hấp thụ cồn qua đường tiêu hóa.

Bột sắn dây có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Bột sắn dây có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn pha bột sắn dây giải rượu

Sử dụng bột sắn dây giải rượu là cách được áp dụng từ xưa đến nay. Có rất nhiều cách thực hiện cũng như công thức pha chế khác nhau cho loại thực phẩm giải rượu này. Dưới dây là công thức pha bột sắn dây giải rượu phổ biến nhất và đơn giản nhất mà bạn có thể tham  khảo.  

Pha bột sắn dây với muối

Khi sử dụng rượu bia, cơ thể chúng ta mất rất nhiều nước và chất điện giải. Vì thể bổ sung thêm muối cho cơ thể là điều hết sức cần thiết. Việc kết hợp dùng muối và bột sắn dây giải rượu vừa làm tăng khả năng giải rượu vừa tăng hương vị của bột sắn dây.

Những gì bạn cần chuẩn bị là:

  • Bột sắn dây: 6 thìa
  • Nước lọc: 200ml
  • Muối vừa đủ

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Hòa bột sắn dây vào 200ml nước lọc. Lưu ý không sử dụng nước nóng để tránh làm chín bột.
  • Bước 2: Hòa thêm một chút muối cho vừa uống. Công thức bột sắn dây giải rượu này có thể uống nguội hay đá đều được.

Với cách làm này, vị của thức uống có thể sẽ hơi khó uống với một số người nhưng đây là cách giã rượu nhanh nhất. Thế nên, bạn hãy tùy chỉnh lượng muối từ ít đến nhiều để làm quen vị nhé.

Tuy công thức bột sắn dây giải rượu với muối hơi khó uống nhưng đây là cách làm bù chất điện giải khá tốt

Tuy công thức bột sắn dây giải rượu với muối hơi khó uống nhưng đây là cách làm bù chất điện giải khá tốt

Cách pha nước sắn dây, chanh và đường

Chanh là nguyên liệu “sừng sỏ” trong làng nước uống giã rượu. Vì trong chanh có chứa nhiều acid citric, giúp trung hòa lượng cồn trong máu. Cách làm bột sắn dây giải rượu với chanh và đường vừa hiệu quả lại có vị dễ uống. Vì thế, công thức này được phái đẹp khá ưa chuộng.

Những gì bạn cần chuẩn bị là:

  • Bột sắn dây: 6 thìa
  • Nước lọc: 200ml
  • Chanh: 1 quả
  • Đường: 1 thìa

Bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Hòa bột sắn dây với 200ml nước lọc. Giống công thức trên, bạn không nên dùng nước nóng mà hãy dùng nước sôi để nguội.
  • Bước 2: Vắt lấy nước chanh, bỏ hạt và hòa nước chanh với bột sắn dây vừa pha.
  • Bước 3: Cho thêm 1 muỗng đường, khuấy đều và thưởng thức.

Với công thức giải bia nhanh này, bạn có thể dùng nguội hoặc lạnh đều được. Tuy nhiên nên lưu ý rằng, vì công thức bột sắn dây giải rượu này có chanh nên hãy sử dụng ngay sau pha để tránh thay đổi mùi vị. Đồng thời, bản thân bột sắn dây đã có vị ngọt dịu dễ uống nên không cần cho quá nhiều đường.

Bột sắn dây giải rượu với chanh và đường được nhiều chị em yêu thích

Bột sắn dây giải rượu với chanh và đường được nhiều chị em yêu thích

Hướng dẫn nấu chè bột sắn dây giải rượu

Ngoài cách pha nước sắn dây, bột sắn dây còn có thể dùng nấu chè cũng rất ngon mà vẫn cho tác dụng giải rượu, mát gan. Cách đơn giản nhất là nấu chè sắn dây với đường. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp nấu chè bột sắn dây giải rượu với đậu xanh. Công thức nấu chè này vừa bổ dưỡng vừa làm tăng tính mát cho món ăn.

Những gì bạn cần là:

  • Bột sắn dây: 16 gram
  • Gạo tẻ: 100 gram
  • Đậu xanh: 30 gram
  • Đường vừa đủ

Bạn tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu: Gạo vo sạch, đậu xanh đãi sơ (để nguyên vỏ)
  • Bước 2: Cho gạo và đậu đã sơ chế nấu cùng với 500ml nước sôi cho tới khi gạo và đậu nhuyễn.
  • Bước 3: Hòa bột sắn dây với một ít cho bột tan hết rồi cho vào nồi, khuấy đều tay.
  • Bước 4: Thêm đường cho hợp khẩu vị và thưởng thức.

Chè sắn dây là một cách giải rượu, hạ nhiệt hiệu quả

Chè sắn dây là một cách giải rượu, hạ nhiệt hiệu quả

Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây giải rượu

Như vậy, có thể thấy, bột sắn dây không những có công dụng giải rượu rất tốt mà còn có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Cách làm bột sắn dây giải rượu cũng rất đơn giản và nhanh chóng.

Thế nhưng, ở bất kỳ nguyên liệu nào cũng vậy, đều có mức độ sử dụng nhất định. Bột sắn dây giải rượu tuy rất tốt nhưng vẫn cần một số lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất bột sắn dây, chất lượng các mặt hàng không đồng đều. Vì thế, bạn nên chọn những nhà cung cấp uy tín, có chứng nhận an toàn.
  • Nếu người say bí tỉ, không ý thức được hành động thì không nên uống bột sắn dây giải rượu để tránh nước uống tràn vào phổi.
  • Bột sắn dây giải rượu chỉ có tác dụng với người vừa say, hơi chếnh choáng. Bột sắn dây không hiệu quả cao với người quá say.
  • Bột sắn dây tốt nhất là uống trước khi nhập tiệc sẽ có tác dụng tốt hơn.
  • Không nên ướp bột sắn dây với hoa bưởi để tăng mùi hương. Việc này tuy không gây độc nhưng làm giảm tác dụng của bột sắn dây đáng kể.
  • Bột sắn dây có vị ngọt thanh nên không cần cho nhiều đường khi sử dụng.

Không nên kết hợp hoa bưởi với bột sắn dây để tránh làm giảm tác dụng

Không nên kết hợp hoa bưởi với bột sắn dây để tránh làm giảm tác dụng 

Bột sắn dây có thể giải rượu nhanh chóng và khá tốt. Nhưng chỉ dùng bột sắn dây giải rượu là không đủ. Vì khi say, cơ thể cần cung cấp thêm một số chất nhất định. Do đó, bạn hãy cân nhắc kết hợp sử dụng thêm một số thực phẩm có chứa các chất như: natri succinate hexahydrate, vitamin C, B6, taurine,… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ nhiên. Đặc biệt là các sản phẩm có chứa cà gai leo và lá sắn dây. Vì đây là hai dược liệu đã được chứng minh có khả năng giải rượu, bảo vệ gan rất hiệu quả.

Dùng bột sắn dây giải rượu đã quá phổ biến với mọi người. Bột sắn dây không chỉ có công dụng giải rượu mà còn có khả năng tiêu độc gan, mát gan và bảo vệ hệ thần kinh rất hiệu quả. Vừa rồi là toàn bộ kiến thức về bột sắn dây giải rượu, hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin mới lạ và hữu ích đến bạn. Nếu có thắc mắc, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin để được giải đáp nhanh nhất nhé.

Dược sĩ Mộc Lan

Bình luận