Câu hỏi: Thưa bác sĩ, cháu hay bị mề đay tái phát và thấy bệnh ngày một nặng hơn, chuyên gia có thể cho biết tại sao lại bị nặng hơn và cháu nên làm gì? 

(Nguyễn Thanh Hương Trà - Hoà Bình).

Chuyên gia Da liễu Trần Thị Thanh Nho trả lời:

Chào bạn,

Với thắc mắc của bạn, tôi xin được trả lời như sau:

Có rất nhiều yếu tố khiến bệnh mề đay của một người nặng hơn. Thứ nhất, do chúng ta không tìm được nguyên nhân gây mề đay. Thông thường, các tác nhân gây bệnh xuất hiện ở mọi nơi nhưng chúng ta lại không thể xác định rõ ràng (do côn trùng đốt, dị ứng thức ăn, do uống rượu, bia hoặc hít phải các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi, khói thuốc, thậm chí cứ nằm chăn lên là dị ứng.

Có nhiều nguyên nhân khiến mề đay nặng hơn.png

Có nhiều nguyên nhân khiến mề đay nặng hơn

Thứ hai là do nước, ví dụ một số người khi tắm biển, nước biển có thể làm mất lớp dầu bảo vệ của da nên da bị khô rát và dễ gây kích ứng hơn. Hoặc mề đay nặng do ánh sáng nhất là ánh sáng mặt trời (tia UVA, UVB). Khi da tiếp xúc trực tiếp với các tia bức xạ ở cường độ cao trong thời gian dài cũng phản ứng lại tạo sần phù ở trên da. 

Thứ  3 là do tác động cơ học trên da. Ví dụ một người có cơ địa bị dị ứng sẵn nhưng luôn bị cọ xát, vẽ lên da tức là có hành động gây kích ứng, kích thích lên da thì cũng tạo lên vết thương và mảng sần phù trong bệnh mề đay. 

Thế gặp các trường hợp này, chúng ta cần làm gì để cải thiện, ngăn ngừa? Thứ nhất là dùng thuốc để làm dịu cảm giác ngứa ngáy. Mách bạn mẹo này, bạn có thể dùng bột phấn rôm để thoa dịu bớt cơn ngứa hoặc dùng thuốc uống. Thuốc uống nên kết hợp dùng thuốc kháng histamin 5 ngày và uống cùng các thảo dược để tăng cường chức năng thải độc thận, giải độc gan, tăng cường miễn dịch. 

Thân mến!

Bình luận