Loét miệng là tình trạng rất nhiều người mắc phải, gây đau, rát, khó chịu, ăn uống không ngon miệng. Do đó, tìm hiểu về các cách trị loét miệng giúp nhanh lành, giảm đau đớn, khó chịu an toàn là thông tin được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là 8 cách chữa loét miệng cực đơn giản được nhiều người áp dụng. Đừng bỏ lỡ!

Cách trị loét miệng bằng nước muối

Đây là cách trị loét miệng đơn giản lại hiệu quả nhanh và phổ biến hàng đầu. Bởi nước muối có tính sát khuẩn cao nhưng lành tính, giúp làm sạch và giảm sưng viêm hiệu quả. Bạn có thể cảm thấy đau rát khi súc miệng nước muối. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất, nước muối giúp làm khô vết loét, nhanh lành. Từ đó, những triệu chứng đau rát, khó chịu do loét miệng cũng biến mất.

Để áp dụng cách chữa viêm loét miệng bằng nước muối, bạn có thể hòa tan 5g muối với khoảng 230ml nước ấm. Súc miệng bằng dung dịch nước muối thu được trong 15 - 30 giây sau đó nhổ ra. Bạn có thể súc miệng nhiều lần, mỗi lần cách nhau vài giờ nếu cần thiết. Hoặc nếu không muốn mất thời gian chuẩn bị, bạn có thể mua dung dịch nước muối sinh lý pha sẵn, sau đó làm ấm và dùng để súc miệng cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Súc miệng bằng nước muối trị loét họng hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối trị loét họng hiệu quả

Chữa loét miệng hiệu quả bằng mật ong

Trị loét miệng bằng mật ong cũng là cách được nhiều người tin dùng vì hiệu quả nhanh lại an toàn. Mật ong được coi là “thần dược tự nhiên” nhờ khả năng kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Một nghiên cứu thực hiện năm 2014 đã chứng minh, dùng mật ong giúp giảm tình trạng đau và sưng đỏ do loét miệng đáng kể. Sử dụng mật ong sớm còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do loét miệng.

Bởi vậy, để áp dụng cách trị loét miệng này, bạn có thể thoa mật ong trực tiếp lên vết loét 4 lần mỗi ngày. Lưu ý, bạn nên chọn mua loại mật ong nguyên chất, đảm bảo chất lượng và uy tín để đạt hiệu quả chữa lành vết loét miệng tốt hơn.

Thoa dầu dừa trị loét miệng hiệu quả

Tương tự như mật ong, dùng dầu dừa cũng là một cách trị loét miệng rất tốt. Nghiên cứu đã chứng minh được dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn mạnh vì chứa acid lauric tự nhiên. Sử dụng dầu dừa sớm giúp giảm đau, giảm sưng và hạn chế sự khó chịu do loét miệng gây ra. 

Bạn hãy thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên vết loét miệng vài lần mỗi ngày cho đến khi vết thương lành. Bạn cũng có thể súc miệng với hỗn hợp nước ấm pha với một thìa dầu dừa ngày 2 - 3 lần để đạt hiệu quả tương tự.

Trị loét miệng bằng dầu dừa tương đối tốt

Trị loét miệng bằng dầu dừa tương đối tốt

Chữa loét miệng nhanh khỏi bằng trà hoa cúc

Cúc La Mã từ lâu đã được coi như một phương thuốc tự nhiên giúp chữa lành vết thương và giảm đau tại nhiều quốc gia. Loại hoa này thường được dùng để phơi khô làm trà uống vị rất thơm ngon, dễ chịu. Ngoài ra, thức uống này cũng được dùng để chữa loét miệng rất tốt nhờ chứa hai hợp chất có khả năng chống viêm và sát trùng là azulene và levomenol. 

Để áp dụng cách trị viêm loét miệng này, bạn có thể đắp một túi trà hoa cúc lên vết loét trong vài phút giúp làm dịu vết thương nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể súc miệng bằng nước trà hoa cúc mới pha 3 - 4 lần mỗi ngày đều cho hiệu quả tương tự.

Cách trị loét miệng nhanh bằng sữa chua

Theo chuyên gia, trong sữa chua có chứa men vi sinh sống lactobacillus, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa. Đôi khi tình trạng loét miệng xuất hiện do vi khuẩn HP hoặc bệnh viêm ruột. Vì vậy, bạn có thể bổ sung một hộp sữa chua mỗi ngày sau bữa ăn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cải thiện tình trạng loét miệng và bảo vệ dạ dày rất tốt.

Ăn sữa chua mỗi ngày giúp cải thiện vết loét miệng

Ăn sữa chua mỗi ngày giúp cải thiện vết loét miệng

Dùng baking soda trị loét miệng nhanh lành

Một trong những cách trị loét miệng nhanh lành và an toàn là súc miệng bằng baking soda. Đây là loại muối nở giúp cân bằng độ pH trong khoang miệng, giúp giảm viêm để vết loét miệng nhanh khô, giảm triệu chứng khó chịu.

Để chữa loét miệng theo cách này, bạn hãy hòa tan 5g baking soda với 230ml. Sau đó, bạn súc miệng với dung dịch thu được trong khoảng 15 - 30 giây rồi nhổ ra. Một ngày thực hiện súc miệng khoảng 2 - 3 lần cho tới khi vết loét miệng biến mất.

Dùng bã chè khô chữa viêm loét miệng

Theo nghiên cứu, chất tanin trong lá chè có tác dụng trị loét miệng nhanh chóng, hiệu quả. Mỗi lần uống trà, bạn nên giữ lại túi lọc chè để đắp trực tiếp lên vết loét trong miệng. Đây là cách trị loét miệng có hiệu quả cao, giúp giảm đau, sưng tấy và chống viêm hiệu quả.

Sử dụng xịt miệng - họng chứa hoạt chất tự nhiên Hinokitiol - Giải pháp trị loét miệng hiệu quả, an toàn

Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm chứa các hoạt chất tự nhiên để điều trị tình trạng loét miệng đang nhận được đánh giá cao từ giới chuyên gia. Điển hình như sản phẩm xịt miệng - họng chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, loại bỏ các tác nhân gây viêm loét miệng, từ đó giúp vết loét nhanh lành hơn. 

Bên cạnh Hinokitiol, sản phẩm này còn được kết hợp với các dược liệu quý khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp… Từ đó, sản phẩm mang có tác dụng tại chỗ, sử dụng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và tác nhân (vi khuẩn, virus, nấm) gây loét miệng. Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng chống viêm, gây tê nhẹ, giúp giảm sưng đau rát miệng họng, nhanh lành vết loét.

Cây Hiba chứa Hinokitiol - Hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm hiệu quả

Cây Hiba chứa Hinokitiol - Hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm hiệu quả

Trên đây là 8 cách trị loét miệng hiệu quả và an toàn, bạn hãy note ngay vào để dùng khi cần thiết. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng loét miệng, hay các bệnh lý miệng họng khác, hãy để lại câu hỏi hoặc thông tin trong phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ sớm giải đáp giúp bạn. 

Link tham khảo:

https://www.healthline.com/health/mouth-ulcers

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/mouth-ulcers

https://pharmeasy.in/blog/12-natural-remedies-to-cure-mouth-ulcers/ 

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận