Chào chuyên gia. Từ 2 tháng nay bé nhà tôi có tình trạng bị đi ngoài phân sống khoảng 2-3 ngày sau đó khỏi được một thời gian rồi lại bị. Tôi muốn hỏi tình trạng này thì có ảnh hưởng gì đến bé không và nên làm thế nào để chữa khỏi? - Chị Đoàn Thị Liên - Hà Nội

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Phân sống được hiểu là tình trạng thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn, do đó cơ thể sẽ không nhận được đầy đủ giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Một số nguyên nhân dẫn đến phân sống có thể kể đến như:

  • Loạn khuẩn đường ruột: Tình trạng này xảy ra khi trẻ nhỏ không may ăn phải đồ ăn không đảm bảo vệ sinh hoặc uống nguồn nước ô nhiễm
  • Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột: Vì một số lý do như sử dụng kháng sinh quá nhiều, gặp tác dụng phụ của thuốc,... khiến hại khuẩn sinh sôi lấn át vi khuẩn có lợi.
  • Ăn ít rau củ quả, ăn nhiều dầu mỡ làm tăng gánh nặng cho đường ruột. 

Hiện tượng đi ngoài phân sống thường đi kèm với tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón. Nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả, con có thể gầy sút cân, chậm phát triển chiều cao, chậm lớn do cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển của bé.

Trong trường hợp này, mẹ có thể cho bé dùng men lợi khuẩn để thiết lập lại cân bằng vi sinh đường ruột. Đặc biệt nên ưu tiên các dòng lợi khuẩn Bacillus như Bacillus clausii và Bacillus subtilis vì ngoài tác dụng cải thiện tình trạng phân sống, các lợi khuẩn này còn tăng cường nhu động ruột, kích thích cơ thể sản sinh kháng thể IgA giúp con tăng sức đề kháng và bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa khỏi các tác nhân kích thích từ môi trường. 

Các lợi khuẩn tiêu hóa dễ bị tiêu diệt bởi acid dạ dày nên mẹ nên lựa các sản phẩm có màng bao vi nang để bảo vệ lợi khuẩn. Đồng thời trẻ đi phân sống thường có hiện tượng nhiễm khuẩn nên bé cần bổ sung thêm kẽm hữu cơ để giúp con tăng cường miễn dịch. Mẹ hãy chọn sản phẩm có đồng thời hàng tỷ lợi khuẩn và kẽm hữu cơ để tránh con phải sử dụng quá nhiều thuốc nhé. 

Nếu còn câu hỏi nào khác, mời bạn vui lòng để lại số điện thoại để được chuyên gia giải đáp. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

CHUYÊN GIA TIÊU HÓA

Dược sĩ Thanh Lan

Box SBTN1.webp

Bình luận