Câu hỏi: Tôi thường xuyên bị ợ hơi, buồn nôn, ăn uống kém. Đi khám thì phát hiện bị trào ngược dạ dày thực quản. Tôi đang uống thuốc nhưng chưa đỡ được mấy. Xin hỏi chuyên gia tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng của mình?

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, bệnh trào ngược dạ dày (GERD) có thể gây ra cảm giác ợ hơi và buồn nôn, gây ảnh hưởng lớn đến vị giác và quá trình ăn uống của người bệnh. Dưới đây là một số cách giúp bạn giảm triệu chứng khó chịu này bên cạnh thuốc điều trị hiện nay bạn đang dùng:

1. Thay đổi chế độ ăn uống:

  • Bạn nên hạn chế thực phẩm gây kích thích dạ dày như thực phẩm chua, chứa gia vị (tỏi, ớt, tiêu), thức ăn cay, nhiều dầu mỡ và đồ uống có cafein, rượu bia.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn ít bữa mà lại ăn quá no.
  • Ăn chậm rãi và nhai thức ăn thật kỹ để giúp tiêu hóa tốt hơn.
  • Tránh ăn uống ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ

2. Điều chỉnh tư thế nằm:

  • Bạn nên tránh nằm ngửa sau khi ăn. Hãy kê gối cao một chút hoặc dùng giường có nâng phần đầu giường lên để đầu bạn được kê cao khi ngủ.

3. Kiểm soát trọng lượng: Hãy giảm cân nếu bạn thừa cân, vì việc tăng thêm cân nặng có thể tạo áp lực lên dạ dày và tăng nguy cơ trào ngược acid dạ dày.

Giam-can-de-cai-thien-con-dau-da-day.webp

Giảm cân là cách giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày, ợ hơi, nôn

4. Tránh stress: Căng thẳng, stress là một thủ phạm gây trào ngược dạ dày, vì vậy bạn hãy giảm căng thẳng và áp lực bằng cách đi bộ, nghe nhạc thư giãn, tập yoga…

5. Dùng sản phẩm hỗ trợ từ cao hạt bưởi: Sản phẩm sẽ giúp trung hòa acid dạ dày, nhờ đó giảm thiểu tình trạng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản, giảm triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, nôn, buồn nôn hiệu quả.

Bạn cần theo dõi triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản của bạn, nếu chúng trở nên nghiêm trọng hoặc không được kiểm soát bằng các biện pháp trên, bạn hãy đi khám lại tại bệnh viện chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị kịp thời.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh lý dạ dày - tiêu hóa, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận