Suy nhược thần kinh là tâm bệnh của xã hội hiện đại, có thể xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính. Điều đáng chú ý nhất là biểu hiện ban đầu của suy nhược thần kinh thường không điển hình, rất dễ gây nhầm lẫn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích nhận biết sớm triệu chứng suy nhược thần kinh chính xác nhất!

Các triệu chứng suy nhược thần kinh thường gặp nhất

Nắm được các triệu chứng suy nhược thần kinh giúp người bệnh phát hiện sớm nếu bệnh xảy ra với bản thân hoặc người thân để có can thiệp kịp thời.

Mệt mỏi kéo dài: Là dấu hiệu thường gặp của suy nhược thần kinh. Có thể do vận động thể lực quá độ, lao động nặng nề dẫn đến mệt mỏi. Bình thường, khi mệt mỏi, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi là có thể hồi phục. Nhưng mệt mỏi do suy nhược thần kinh dường như không có nguyên nhân, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi thể lực, thậm chí càng ngủ thì càng cảm thấy suy yếu, không có sức. Đi kèm với mệt mỏi là trạng thái tinh thần bực bội khó chịu, không yên, nằm trên giường cứ suy nghĩ tạp loạn, khó đi vào giấc ngủ.

Met-moi-keo-dai-la-dau-hieu-thuong-gap-cua-suy-nhuoc-than-kinh

Mệt mỏi kéo dài là dấu hiệu thường gặp của suy nhược thần kinh

Lo âu quá mức: Biểu hiện rất thường gặp khác của suy nhược thần kinh là người bệnh luôn nghi ngờ mình có bệnh. Chứng nghi bệnh có thể phát sinh chính từ cảm giác mệt mỏi khó giải thích được của họ. Có thể do những cảm giác khó chịu nào đó trong cơ thể, hoặc từ những kiến thức đọc được trong sách báo y học mà lo sợ mình mắc bệnh, như khi đau đầu cho là bị khối u não, hồi hộp cho là bị bệnh tim, đầy hơi khó chịu trong dạ dày cho là bị viêm loét hoặc ung thư dạ dày... Mặc dù đã được khám toàn diện cẩn thận cho kết quả bình thường nhưng vẫn không thể loại bỏ được hoài nghi trong đầu người bệnh. Khi đó, bệnh nhân thường cho rằng bệnh của mình rất đặc biệt, hoặc kiểm tra có thể bị nhầm, cho nên vẫn tiếp tục tìm cách chữa trị bằng những phương pháp kỹ thuật cao và tốn kém hơn với hy vọng có thể biết được mình mắc bệnh gì.

Mất ngủ: Đây cũng là một trong những triệu chứng chủ yếu của suy nhược thần kinh. Có một số người ngủ ít, nhưng ban ngày họ vẫn có thể tràn trề tinh thần làm việc, học tập, đầu óc rất sáng suốt, tình cảm rất bình ổn, rất ít bực bội, tức giận. Còn mất ngủ do suy nhược thần kinh thì thời gian ngủ ban đêm không nhiều và ban ngày họ thường mệt mỏi, ngủ gật. Ngồi muốn ngủ, nhưng nằm xuống lại không ngủ được và dùng thuốc an thần không có kết quả hoặc kết quả không đáng kể.

Suy nhược thần kinh có thể làm suy giảm chức năng não bộ gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung, công việc bị đình trệ, giảm hiệu quả lao động… Đặc biệt, nếu mất tập trung trong quá trình lái xe, làm việc… có thể gây nên nhiều hệ lụy nguy hiểm, người bệnh cần cẩn trọng. Do đó nếu có bất kỳ triệu chứng suy nhược thần kinh nào kể trên, người bệnh cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, để được chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị phù hợp…

Mat-ngu-do-suy-nhuoc-than-kinh-thi-khien-nguoi-benh-ban-ngay-met-moi-ngu-gat-mat-tap-trung

Mất ngủ do suy nhược thần kinh thì khiến người bệnh ban ngày mệt mỏi, ngủ gật, mất tập trung

Cần làm gì để phòng ngừa và cải thiện triệu chứng suy nhược thần kinh

Người bị suy nhược thần kinh thường không được can thiệp sớm vì khó phát hiện ra bệnh, do đó, để lại hậu quả tâm lý thêm nặng nề và gây tốn kém cho người bệnh. Bởi vậy, việc sớm phòng bệnh khi nhận thấy các triệu chứng suy nhược thần kinh được xem là giải pháp tối ưu hơn cả. 

Theo các chuyên gia, ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng hợp lý là một giải pháp quan trọng giúp phòng ngừa và cải thiện triệu chứng suy nhược thần kinh hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để xây dựng chế độ ăn uống khoa học:

  • Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả trong thực đơn. Những thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, tốt cho sức khỏe toàn diện.
  • Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B có tác dụng cung cấp năng lượng cho tế bào thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi, có lợi cho người bị suy nhược thần kinh.
  • Bổ sung Omega 3, 6 là chất rất cần thiết cho não bộ có nhiều trong cá thu, cá ngừ… 
  • Hạn chế dùng các đồ uống có cồn như bia, rượu, cafe…

Cùng với chế độ ăn uống khoa học, người bệnh cũng cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng tuần hoàn máu não, giảm lo lắng, stress. Một số bài tập người bị suy nhược thần kinh có thể tham khảo tập luyện như yoga, ngồi thiền, đi bộ, đạp xe… Nên chọn những bài tập vừa sức của mình, cường độ nhẹ nhàng để quen dần, sau đó có thể tăng cường độ tập luyện dần.

Bo-sung-cac-thuc-pham-chua-vitamin-B-co-tac-dung-cung-cap-nang-luong-cho-te-bao-than-kinh

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B có tác dụng cung cấp năng lượng cho tế bào thần kinh

Sử dụng thảo dược Đông y - Giải pháp phòng và cải thiện triệu chứng suy nhược thần kinh được đông đảo chuyên gia khuyên dùng

Nhiều thảo dược Đông y đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị rối loạn lo âu. Trong đó không thể không kể đến thảo dược hợp hoan bì. Trong Y học cổ truyền, hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan) cũng được dùng để giải căng thẳng, mệt mỏi, làm tinh thần hoan hỷ và vui vẻ. Nghiên cứu tại khoa Dược của Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc cũng đã kết luận hợp hoan bì có tác dụng điều hòa giấc ngủ sinh lý, cân bằng tâm trạng và cảm xúc hiệu quả, nhờ vào cơ chế kích thích não bộ sản xuất serotonin. Kế thừa thành quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học nước ta đã cho ra đời sản phẩm viên nén có thành phần chính từ thảo dược hợp hoan bì. Kết hợp cùng nhiều vị thuốc quý khác như hồng táo, ngũ vị tử, táo nhân, uất kim… giúp tăng cường sức khỏe hệ thần kinh, giải lo âu, từ đó cải thiện các triệu chứng suy nhược thần kinh hiệu quả.

San-pham-chua-thanh-phan-chinh-hop-hoan-bi-giup-cai-thien-mat-ngu-dau-dau-lo-au-do-suy-nhuoc-than-kinh-hieu-qua

Sản phẩm chứa thành phần chính hợp hoan bì giúp cải thiện mất ngủ, đau đầu, lo âu do suy nhược thần kinh hiệu quả

Người bệnh cần nhận biết sớm các triệu chứng suy nhược thần kinh để có biện pháp cải thiện kịp thời và hiệu quả. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào về triệu chứng suy nhược thần kinh, hãy bình luận dưới đây để được các chuyên gia giải đáp nhanh mọi thắc mắc và tư vấn sản phẩm thảo dược thích hợp.

Tài liệu tham khảo:

https://www.webmd.com/mental-health/signs-nervous-breakdown

https://www.healthline.com/health/mental-health/nervous-breakdown

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/depression/expert-answers/nervous-breakdown/faq-20057830

Dược sĩ Hoàng Anh

Kim-Than-Khang

Bình luận