Vậy, Hydroquinone là gì? Nên lưu ý gì khi sử dụng Hydroquinone làm trắng da? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại thuốc này trong nội dung bài viết sau đây.

Giới thiệu Hydroquinone là gì và công dụng

Hợp chất Hydroquinone là một tác nhân depigmenting và được sử dụng để làm sáng các vùng da bị nám. Nguyên nhân dẫn đến làn da bị tối màu xuất phát từ các melanin – hắc sắc tố được sản xuất quá nhiều. Thuốc Hydroquinone sẽ hoạt động với hai cơ chế chính gồm:

  • Làm giảm/ức chế melanocytes – tế bào sản sinh ra melanin, từ đó làm sáng da.
  • Cải thiện sắc tố, làm đều màu da; Làm sáng – trắng da.

Nhờ vào cơ chế đó, hợp chất này thường được sử dụng để làm mờ các vết nám, tàn nhang, đồi mồi, sẹo mụn. Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng trong một số trường hợp xuất hiện dấu hiệu sau viêm do bị chàm, vẩy nến.

Hiện tại, có rất nhiều biệt dược, sản phẩm mỹ phẩm có thành phần Hydroquinone. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu như Melloderm, Lustra, Melquin, Claripel, Clarite,… Hợp chất này được sản xuất dưới các dạng bào chế và hàm lượng khác nhau để sử dụng tiện lợi hơn, ví dụ như:

  • Dạng kem bôi ngoài da có Hydroquinone 4%, Hydroquinone 2%.
  • Dạng Hydroquinone serum.
  • Dạng kem dưỡng có chứa Hydroquinone.

Hydroquinone có tác dụng làm trắng da

Hydroquinone có tác dụng làm trắng da

Hướng dẫn sử dụng Hydroquinone an toàn

Để hợp chất này có thể phát huy được hiệu quả làm trắng da, bạn nên dùng đều đặn hàng ngày. Quan trọng, hãy sử dụng theo sự hướng dẫn về liều lượng được chỉ định từ bác sĩ. Những thông tin về hướng dẫn sử dụng Hydroquinone dưới đây chỉ nên tham khảo thêm.

Liều lượng và cách dùng Hydroquinone

Trước khi sử dụng hợp chất, bạn cần thực hiện kiểm tra xem thuốc có gây dị ứng, kích ứng cho làn da hay không. Cách để kiểm tra như sau:

  • Bước 1: Lấy một lượng Hydroquinone nhỏ và cho vào làn da ở mặt trong của cẳng tay. Thoa đều, massage để hợp chất có thể thẩm thấu vào da.
  • Bước 2: Che vùng da dùng hợp chất này bằng gạc hoặc bông băng y tế.
  • Bước 3: Chờ hợp chất có tác dụng và thẩm thấu sau ít nhất 24 giờ.
  • Bước 4: Theo dõi và kiểm tra các phản ứng trong quá trình sử dụng, nếu bạn không bị ngứa, kích ứng thì có thể dùng hợp chất này.

Sau khi đã kiểm tra độ an toàn khi dùng Hydroquinone, bạn có thể sử dụng hợp chất này. Hãy dùng Hydroquinone sau bước làm sạch da và sử dụng toner, trước bước dưỡng ẩm. Cụ thể cách sử dụng như sau:

  • Nồng độ an toàn được khuyến cáo: Từ 2 – 4%.
  • Liều lượng an toàn: Tùy thuộc vào từng loại da (da khô, da dầu, da nhạy cảm, da hỗn hợp) sẽ có liều lượng cụ thể. Bạn hãy hỏi bác sĩ/dược sĩ về liều lượng trước khi dùng.
  • Cách dùng: Lấy lượng vừa đủ theo hướng dẫn, thoa đều lên vùng da cần làm sáng. Sau đó massage, vỗ làn da nhẹ nhàng để hợp chất được thẩm thấu vào trong da.
  • Thời gian sử dụng: Nên sử dụng đều đặn 2 lần sáng và tối.

Nên sử dụng Hydroquinone trong bao lâu?

Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên sử dụng Hydroquinone tối đa trong 3 tháng. Nếu sau khi đã dùng hợp chất này quá thời gian nói trên nhưng tình trạng sạm da không được cải thiện, bạn nên ngừng sử dụng. Dùng quá nhiều Hydroquinone sẽ khiến cho làn da bị dị ứng hoặc gây tăng sinh melanin nhiều hơn.

Không nên sử dụng Hydroquinone trị nám, làm trắng da quá 3 tháng 

Không nên sử dụng Hydroquinone trị nám, làm trắng da quá 3 tháng 

Một số lưu ý cần biết trước khi dùng Hydroquinone

Trong quá trình dùng hợp chất này, ngoài sử dụng đúng cách và liều lượng, bạn cũng nên lưu ý đến những vấn đề xung quanh. Những vấn đề này có thể bao gồm: Phản ứng phụ, đối tượng cần lưu ý khi dùng Hydroquinone cũng như một số tương tác của thuốc.

Tác dụng phụ có thể gặp của Hydroquinone

Theo các nghiên cứu lâm sàng, Hydroquinone khá an toàn và chưa có các phản ứng phụ nào quá nghiêm trọng và gây hại khi sử dụng. Tuy vậy, Hydroquinone vẫn có thể gây ra một số phản ứng khác, ví dụ như:

Một số phản ứng tại chỗ (vùng da sử dụng sản phẩm):

  • Ngứa nhẹ, mẩn đỏ.
  • Da bị khô hơn, xuất hiện các vết nứt, nẻ hoặc bị chảy máu.
  • Đỏ da, bỏng rát hoặc da bị châm chích nghiêm trọng.
  • Da bị phồng rộp, xuất hiện hiện tượng rỉ nước.
  • Da đổi màu đen hoặc xanh hơn.

Phản ứng dị ứng: Khó thở, nổi mề đay, phát ban, sưng cổ họng, mặt, môi, lưỡi.

Đa số các phản ứng này chỉ xảy ra trong thời gian đầu khi sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài và khiến bạn bị khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ/dược sĩ để được hướng dẫn xử lý.

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Hydroquinone

Trong quá trình dùng sản phẩm có chứa hợp chất này, những đối tượng sau đây sẽ cần đặc biệt lưu ý để đảm bảo an toàn. Cụ thể gồm:

  • Người bị dị ứng với Hydroquinone, Sulfite, Peroxide hoặc những thành phần khác có trong sản phẩm sử dụng.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Người có làn da khô, nhạy cảm: Không khuyến khích sử dụng sản phẩm có thành phần này.
  • Không sử dụng lên vùng da có vết thương hở, da bị cháy gió, cháy nắng nứt nẻ, khô hoặc đang bị kích ứng.
  • Không sử dụng cho vùng da gần mắt, da đang bị mài mòn, vùng da sau khi cạo râu/sử dụng chất làm rụng lông.
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Hiện chưa có các số liệu liên quan đến độ an toàn của Hydroquinone với những đối tượng này. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và cân nhắc giữa nguy cơ, lợi ích trước khi dùng.
  • Trong quá trình dùng Hydroquinone, bạn cũng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Cần sử dụng Hydroquinone cùng các biện pháp bảo vệ da

Cần sử dụng Hydroquinone cùng các biện pháp bảo vệ da

Một số tương tác của Hydroquinone cần lưu ý

Vì là sản phẩm sử dụng ngoài da, do đó Hydroquinone ít có khả năng tương tác với những loại thuốc khác mà bạn sử dụng. Nhưng bạn nên thông báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin hoặc thảo dược. Đặc biệt cần lưu ý:

  • Các loại thuốc kháng sinh.
  • Các sản phẩm có chứa Peroxide khác như Benzoyl peroxide, hydrogen peroxide,… Sử dụng chung các thành phần này với nhau có thể gây ra tình trạng da bị ố vàng.
  • Các loại xà phòng, dầu gội, thuốc nhuộm tóc, thuốc tẩy tóc, sáp vuốt tóc, sản phẩm/mỹ phẩm dùng trên da có cồn,… Dùng chung có thể làm tăng kích ứng làn da.

Dược sĩ khuyên gì khi dùng Hydroquinone làm trắng da?

Quá trình sử dụng Hydroquinone có thể gây ra sạm da, bởi trên thực tế, hợp chất này chỉ giúp làm ức chế quá trình sản xuất Melanin và không có tác dụng loại bỏ được hắc tố này. Vì vậy, trong quá trình sử dụng Hydroquinone, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để tình trạng da không bị xấu thêm:

Nếu cần sử dụng Hydroquinone ở nồng độ cao hơn, cần có sự theo dõi của bác sĩ: Bởi, khi dùng Hydroquinone có thể dẫn đến tình trạng khác thuốc, làm cho các hắc tố melanin sản sinh nhiều hơn.

Cần sử dụng Hydroquinone phối hợp cùng với kem chống nắng: Khi dùng Hydroquinone, da sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài hơn, trong đó có ánh nắng mặt trời.

Hạn chế lạm dụng việc sử dụng Hydroquinone: Bạn chỉ nên dùng Hydroquinone ở khoảng thời gian từ 4 – 8 tuần/lần để giúp các tế bào da có thời gian phục hồi, điều chỉnh. Vì vậy, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ cẩn thận trong quá trình sử dụng các sản phẩm có hợp chất này.

Việc sử dụng những hợp chất/hoạt chất hóa học cho làn da có thể giúp làm trắng da nhanh chóng, nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy cho làn da. Vì vậy, bạn có thể áp dụng thêm các phương pháp làm trắng da, trị nám, tàn nhang hoặc đồi mồi từ những thảo dược thiên nhiên.

Đặc biệt, hãy ưu tiên các loại thảo dược có thành phần Silica từ trên 70%, ví dụ như cao lá tre. Silica được nghiên cứu vào năm 2007 tại Mỹ chứng minh có kết quả giúp làm hòa tan melanin trong da, tăng độ vững chắc của các mô liên kết, tăng sản sinh được collagen tự nhiên trong da. Với cơ chế đó, khi phối hợp cùng với các loại dược liệu khác như cao hồng hoa, collagen,… sẽ có công dụng giảm đồi mồi, tàn nhang, nám da, sáng da.

Để đạt hiệu quả cao hơn, bạn có thể kết hợp sử dụng cùng sản phẩm kem bôi ngoài da có thành phần chính từ chiết xuất lá tre kết hợp cùng: Dầu dừa, dầu hạt macadamia, sáp ong trắng giúp bổ sung độ ẩm cho da, hòa tan hắc sắc tố melanin, từ đó làm da sáng và đều màu hơn.

Silica trong cao lá tre có thể giúp hòa tan được Melanin trong da

Silica trong cao lá tre có thể giúp hòa tan được Melanin trong da

Tuy có thể đem lại được hiệu quả làm trắng da, nhưng để sử dụng Hydroquinone hiệu quả, bạn sẽ cần phối hợp thêm các biện pháp bảo vệ từ bên trong lẫn bên ngoài. Hy vọng những thông tin tham khảo về hợp chất Hydroquinone ở trên sẽ giúp bạn sử dụng loại thuốc này an toàn hơn. Nếu còn các thắc mắc liên quan đến các loại thuốc, sản phẩm làm sáng da, hãy để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ giải đáp.

Tham khảo:

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/hydroquinone#natural-alternatives

https://www.drugs.com/mtm/hydroquinone-topical.html

https://www.rxlist.com/consumer_hydroquinone_melquin_3/drugs-condition.htm

Dược sĩ Quỳnh Anh

kem-babolica.jpg

Bình luận