Doxazosin thường được dùng để điều trị, cải thiện các triệu chứng của tuyến tiền liệt phì đại. Quá trình điều trị bằng thuốc nếu không cẩn thận có thể gặp các tác dụng không mong muốn. Hãy tham khảo ngay những thông tin chi tiết về hướng dẫn sử dụng Doxazosin ngay sau đây để dùng thuốc an toàn hơn.

Doxazosin có công dụng như thế nào?

Doxazosin là thuốc chẹn Adrenergic Alpha-1. Đây là thuốc kê đơn và được FDA phê duyệt vào tháng 11/1990. Doxazosin hoạt động bằng cách ngăn chặn dây thần kinh liên kết thụ thể Alpha-1 giải phóng Norepinephrine trên cơ trơn xung quanh mạch máu. Các mạch máu này thường ở trong tuyến tiền liệt, bàng quang.

Bằng cơ chế đó, Doxazosin sẽ làm giãn cơ trơn. Điều này khiến cho các mạch máu được thư giãn hơn. Vì vậy, hiện Doxazosin được sử dụng chính để điều trị cho những trường hợp sau đây:

  • Điều trị các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt: Ví dụ như tắc nghẽn đường tiết niệu, đau khi đi tiểu, khó đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp.
  • Tăng huyết áp: Thường được sử dụng phối hợp với những loại thuốc tăng huyết áp khác.

Bạn có thể tìm thấy Doxazosin ở một số biệt dược trên thị trường như Carduran, Doxadura,… Thuốc Doxazosin được sản xuất dưới 2 dạng là viên uống giải phóng tức thì và viên uống giải phóng chậm. 

Với biệt dược Cardura, thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén giải phóng tức thời với các hàm lượng  từ Doxazosin 1mg, 2mg, 4mg đến 8mg. Với dạng viên uống giải phóng chậm, Doxazosin được sản xuất với các hàm lượng 4mg và 8mg.

thuoc-doxazosin-giup-cai-thien-cac-tinh-trang-tieu-nhieu-kho-tieu-tieu-gap.webp

Thuốc Doxazosin giúp cải thiện các tình trạng tiểu nhiều, khó tiểu, tiểu gấp

Những điều cần biết trước khi dùng Doxazosin

Để giảm thiểu được các rủi ro khi sử dụng Doxazosin, bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu thuộc nhóm chống chỉ định của thuốc. Ngoài ra, bạn cũng cần nói chuyện với bác sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào khác.

Chống chỉ định của Doxazosin

Bạn không được sử dụng Doxazosin nếu thuộc nhóm chống chỉ định của thuốc. Bao gồm các trường hợp sau:

  • Đang/đã từng bị dị ứng, mẫn cảm với Doxazosin, các loại quinazoline hoặc các thành phần khác trong thuốc.
  • Phì đại tuyến tiền liệt đi kèm với huyết áp thấp.
  • Từng có tiền sử bị hạ huyết áp tư thế đứng.
  • Bị phì đại tuyến tiền liệt đi kèm với bất kỳ loại tắc nghẽn nào trong đường tiết niệu, nhiễm trùng tiết niệu kéo dài hoặc sỏi bàng quang.
  • Bạn bị chứng tiểu không kiểm soát, vô niệu (tất cả trường hợp dù có/không có vấn đề về thận).
  • Huyết áp thấp.
  • Ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ cần đề phòng, thận trọng hơn khi dùng thuốc Doxazosin. Hãy thông báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu bạn:

  • Đang mang thai, cố gắng mang thai, cho con bú.
  • Đang bị các bệnh lý liên quan đến gan, thận, tim mạch.
  • Đang chuẩn bị hoặc vừa phẫu thuật đục thủy tinh thể, cần thông báo cho cả bác sĩ chuyên khoa mắt trước khi bạn phẫu thuật. Sử dụng Doxazosin có thể gây ra biến chứng trong khi thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể.
  • Đang gặp các vấn đề liên quan đến tắc nghẽn đường tiêu hóa, táo bón.
  • Trẻ em: Chưa có thông tin về mức độ an toàn khi sử dụng trên nhóm này, cần thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

neu-ban-dang-co-cac-van-de-tim-mach-nen-than-trong-khi-dung-doxazosin.webp

Nếu bạn đang có các vấn đề tim mạch nên thận trọng khi dùng Doxazosin

Doxazosin và các thuốc khác

Theo thống kê, Doxazosin có thể tương tác với 273 loại thuốc khác nhau. Vì vậy, bạn cần liệt kê cho bác sĩ/dược sĩ về tất cả các loại thuốc, vitamin hoặc bất kỳ loại thảo dược nào đang sử dụng. Đặc biệt là những nhóm thuốc sau:

  • Các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương – ED, thuốc tăng huyết áp động mạch phổi (Sildenafil, Tadalafil): Dùng chung có thể khiến huyết áp hạ thấp nghiêm trọng.
  • Các nhóm thuốc kháng sinh Macrolide (Clarithromycin), thuốc kháng nấm nhóm Azole (Ketoconazole, Itraconazole), thuốc điều trị HIV (Lopinavir, Ritonavir): Ảnh hưởng đến việc đào thải Doxazosin ra khỏi cơ thể.
  • Thuốc chống trầm cảm, thuốc giãn cơ (Baclofen), thuốc điều trị Parkinson (Co-Careldopa, Levodopa), thuốc trị đau ngực (Nitrat), các loại thuốc cao huyết áp khác: Làm giảm huyết áp quá mức khi dùng chung.
  • Các loại thuốc giảm đau như NSAID: Dùng chung có thể làm tăng huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng Doxazosin an toàn

Bạn nên sử dụng Doxazosin theo đúng những gì được hướng dẫn từ bác sĩ, dược sĩ. Trong quá trình sử dụng, cần đặc biệt lưu ý về các phản ứng bất thường có thể xảy ra để xử lý kịp thời.

Cách dùng và liều dùng của Doxazosin

Thuốc Doxazosin được sử dụng theo đường uống với một cốc nước. Lưu ý không được nhai, cắn, nghiền thuốc trong quá trình sử dụng. Bạn có thể sử dụng thuốc cùng/không cùng thức ăn đều được. Đối với viên uống giải phóng tức thì, nếu cần bẻ thuốc, hãy bẻ theo vạch được nhà sản xuất định sẵn sẽ giúp bạn bẻ và uống thuốc dễ dàng hơn.

Liều dùng Doxazosin sẽ tùy thuộc vào việc sử dụng thuốc cho mục tiêu điều trị nào, đối tượng sử dụng. Bạn có thể tham khảo liều khuyến cáo như sau:

Điều trị tăng sản tiền liệt tuyến lành tính – chỉ sử dụng cho người lớn, người cao tuổi:

  • Viên uống giải phóng tức thì: Dùng từ 1 – 8mg/lần/ngày.
  • Viên uống giải phóng chậm: 4mg/lần/ngày, có thể dùng vào bữa sáng. Liều tối đa 8mg/ngày.

Điều trị tăng huyết áp – chỉ sử dụng viên uống giải phóng tức thì, có thể dùng vào buổi tối hoặc buổi sáng:

  • Người lớn: Dùng từ 1 – 16mg/lần/ngày.
  • Người cao tuổi: 0.5 – 16mg/lần/ngày.
  • Trẻ em: 1 – 4mg/lần/ngày.

nen-su-dung-thuoc-doxazosin-dung-voi-lieu-luong-do-bac-si-chi-dinh.webp

Nên sử dụng thuốc Doxazosin đúng với liều lượng do bác sĩ chỉ định

Xử lý khi quên/quá liều thuốc

Khi điều trị bằng Doxazosin, người bệnh có thể quên hoặc sử dụng quá liều được chỉ định. Nếu gặp những trường hợp này, người bệnh có thể xử lý như sau:

Quên liều: Dùng ngay khi nhớ ra. Nếu sắp đến lần dùng thuốc tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liệu trình như bình thường. Không dùng 2 liều/lần uống.

Quá liều: Dùng quá liều Doxazosin có thể khiến bạn bị giảm huyết áp nhanh chóng, tăng nhịp tim. Các triệu chứng có thể gặp như chóng mặt, buồn ngủ, lâng lâng hoặc thậm chị ngất xỉu. Trong trường hợp quá liều, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ.

Ngưng thuốc: Không tự ý ngưng thuốc trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu bạn cần ngừng dùng thuốc, hãy thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh giảm liều từ từ.

Tác dụng phụ của Doxazosin có thể gặp

Tương tự với các loại thuốc khác, Doxazosin có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người dùng. Không phải mọi tác dụng phụ của thuốc đều sẽ xảy ra, nhưng người bệnh cần theo dõi quá trình dùng thuốc chặt chẽ. Nếu có bất kỳ phản ứng bất thường nào ngay sau khi dùng thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ.

Tác dụng phụ của Doxazosin có thể được chia thành 2 nhóm chính. Bao gồm những nhóm như sau:

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng (thường gặp)

Những tác dụng phụ này xảy ra với tần suất 1/100 trường hợp sử dụng Doxazosin. Chúng thường nhẹ và biến mất theo thời gian vài ngày, vài tuần. Tuy vậy, nếu những phản ứng này kéo dài, làm bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ. Bao gồm:

  • Buồn ngủ, chóng mặt, cảm thấy yếu, đau đầu.
  • Sưng bàn chân, ngón tay, mắt cá chân.
  • Đau bụng dưới, đau dạ dày.
  • Bị ốm, buồn nôn, nôn.
  • Xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), viêm bàng quang, són tiểu: Đi tiểu nhiều hơn hoặc tiểu gấp nhiều hơn bình thường, đau, rát khi đi tiểu, nước tiểu đục màu, có mùi.

chong-mat-dau-dau-co-the-xay-ra-khi-su-dung-thuoc-doxazosin.webp

Chóng mặt, đau đầu có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Doxazosin

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Nếu gặp những tác dụng phụ này, bạn cần ngay lập tức dừng thuốc, liên hệ cho trung tâm cấp cứu, trung tâm y tế gần nhất hoặc bác sĩ để được hướng dẫn xử lý. Bao gồm:

  • Dấu hiệu đột quỵ: Tay, chân bị yếu, khó nói, khó nuốt, nhìn mờ.
  • Các vấn đề liên quan đến tim: Đau ngực, nhịp tim không đều, đánh trống ngực.
  • Ảnh hưởng đến phổi: Thở gấp, thở khó.
  • Ảnh hưởng đến gan: Da vàng, vàng mắt, nước tiểu đổi màu vàng sẫm.
  • Ảnh hưởng đến máu: Xuất hiện các vết bầm tím bất thường, dễ bị chảy máu.
  • Cương cứng đau đớn và kéo dài từ 4 giờ trở lên.
  • Phản ứng dị ứng/sốc phản vệ: Phát ban, ngứa, đỏ, sưng hoặc bị phồng rộp trên da. Thở khò khè, tức ngực, tức cổ họng, khó thở, miệng, môi, mặt, lưỡi, cổ họng bị sưng.

Lời khuyên của dược sĩ về thuốc Doxazosin

Bạn nên đảm bảo thuốc luôn được bảo quản trong điều kiện môi trường phù hợp được hướng dẫn từ nhà sản xuất. Không sử dụng Doxazosin khi thuốc đã hết hạn, có dấu hiệu hư hỏng, nấm mốc. Doxazosin có thể gây ra buồn ngủ, chóng mặt. Do đó, nếu cần thực hiện các công việc cần sự tỉnh táo như lái xe, vận hành máy móc thì nên thận trọng khi dùng.

Lưu ý, không sử dụng rượu khi đang điều trị bằng Doxazosin. Sự phối hợp này có thể làm tăng tác dụng hạ huyết áp và gây ra tình trạng chóng mặt. Hãy thực hiện thêm chế độ ăn uống cân bằng, lối sống lành mạnh để giúp quá trình điều trị bệnh được tốt hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược khác để cải thiện chứng tiểu són, tiểu nhiều lần an toàn hơn, tiêu biểu như Bạch tật lê. Thảo dược này có công dụng tốt giúp hỗ trợ tăng trương lực cơ trơn, kích thích bàng quang được thư giãn tốt hơn. Điều này sẽ giúp tăng lượng nước tiểu được giữ lại ở bàng quang, giúp cải thiện tình trạng tiểu són, tiểu nhiều lần.

Ngoài ra, một số loại thảo dược khác như cao Hoàng cầm, cao Chi tử,… khi phối hợp cùng Bạch tật lê có thể giúp khai thông đường nước tiểu tốt hơn. Sự phối hợp này cũng giúp cho cơ thể chống lại các nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn đường nước tiểu. Sử dụng thêm thảo dược cũng sẽ giúp tăng cường được hệ miễn dịch, sức khỏe cho bàng quang, đường tiết niệu.

mot-so-thao-duoc-nguoi-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-nen-bo-sung-them.webp

Một số thảo dược người bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên bổ sung thêm

>>> Xem thêm: Thông tin chi tiết về Bạch tật lê – Thần dược tốt cho người tiểu nhiều lần

Trên đây là những thông tin tham khảo liên quan đến Doxazosin. Để dùng thuốc điều trị, cải thiện các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt, bạn cần tuyệt đối làm theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc hoặc các triệu chứng bệnh, vui lòng ghi lại số điện thoại và bình luận phía bên dưới để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-3750-8060/doxazosin-oral/doxazosin-oral/details

https://medlineplus.gov/druginfo/meds/a693045.html

https://www.nhs.uk/medicines/doxazosin

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận