Fucicort là thuốc gì? Fucicort có tác dụng gì?

Fucicort là thuốc điều trị các tình trạng viêm da. Thuốc gồm 2 thành phần chính là Acid Fusidic và Betamethasone. Hai thành phần này có đặc điểm, cơ chế tác dụng như sau:

Acid Fusidic: Thành phần tương tự với Steroid, thuộc nhóm Fusidanin. Acid Fusidic sẽ ức chế quá trình tổng hợp protein ở vi khuẩn, đặc biệt là nhóm vi khuẩn Gram Dương. Từ đó, hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn tốt với các bệnh ngoài da.

Betamethasone: Là một Corticosteroid. Thành phần này sẽ ngăn chặn các chất gây viêm giải phóng trong cơ thể. Do đó, Betamethasone sẽ giúp giảm sưng tấy, mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da.

Với hai thành phần này, thuốc bôi Fucicort được sử dụng cho các bệnh viêm da do nhiễm khuẩn. Ví dụ như:

  • Các tình trạng chàm, viêm da cơ địa (eczema): Chàm do dị ứng, chàm tập trung, Eczema hình đĩa,…
  • Các tình trạng viêm da tiết bã nhờn, viêm da tiếp xúc.
  • Các tình trạng lupus ban đỏ dạng đĩa.
  • Bệnh vảy nến, tình trạng chàm khu trú.
  • Fucicort cũng được sử dụng trong một số trường hợp bị mụn do vi khuẩn gây ra.

Ngoài Fucicort, bạn có thể tìm thấy 2 thành phần này ở một số biệt dược khác như Fucibet, Pesancort, Axcel Fusidic Acid – B, Cadicidin Extra,… Với biệt dược Fucicort được sản xuất bởi hãng LEO Pharma Ltd (New Zealand), thuốc được sản xuất dưới dạng kem bôi, với 2 hàm lượng như sau:

  • Kem bôi Fucicort 15g, giá tham khảo khoảng 100.000 đồng/tuýp.
  • Kem bôi Fucicort 5g, giá bán tham khảo khoảng 55.000 – 65.000 đồng/tuýp.

fucicort-duoc-su-dung-de-giup-giam-ngua,-phat-ban,-choc-lo,....webp

Fucicort được sử dụng để giúp giảm ngứa, phát ban, chốc lở,...

>>>XEM THÊM: Da bị kích ứng là như thế nào? Cách xử lý khi bị kích ứng da

Hướng dẫn sử dụng thuốc bôi Fucicort

Để sử dụng thuốc Fucicort trị viêm da hiệu quả, bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin hướng dẫn sau đây được khuyến cáo từ nhà sản xuất và có tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng và liều dùng của Fucicort

Thuốc chỉ được sử dụng trên da, không được nuốt thuốc hoặc đưa vào cơ thể bằng bất kỳ đường nào. Trước khi dùng nên kiểm tra dấu niêm phong thuốc để đảm bảo thuốc của bạn chưa qua sử dụng.

Cách sử dụng thuốc

Luôn rửa tay trước khi dùng Fucicort để bôi lên da. Để dùng thuốc, bạn lấy một liều lượng vừa đủ. Sau đó xoa nhẹ thuốc lên da. Rửa sạch lại tay sau khi đã sử dụng thuốc xong.

Bạn sẽ được hướng dẫn bôi từ 1 – 2 lần/ngày (sáng và tối) đến khi đạt được hiệu quả mong muốn. Tuy nhiên, khuyến cáo không nên sử dụng quá 2 tuần bởi có thể gây ảnh hưởng đến người bệnh (xem mục quá liều). Nếu tình trạng không được cải thiện sau 7 ngày dùng thuốc, hãy ngừng uống và thông báo cho bác sĩ.

Liều dùng của thuốc

Bác sĩ/dược sĩ sẽ cho bạn biết chính xác về liều lượng. Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, bạn chỉ được dùng kem cho những vùng da bị tổn thương. Sử dụng thuốc theo liều lượng tham khảo như sau:

Đối với người lớn (đơn vị tính theo đầu ngón tay theo hình minh họa):

  • Cổ: 2.5 đơn vị.
  • Mặt trước hoặc mặt sau cơ thể: 7 đơn vị.
  • Một cánh tay (không tính bàn tay): 3 đơn vị.
  • Cả bàn tay (2 mặt): 1 đơn vị.
  • Một chân (không tính bàn chân): 6 đơn vị.
  • Cả bàn chân: 2 đơn vị.

don-vi-dung-fucicort-va-cac-khu-vuc-dung-thuoc.webp

Đơn vị dùng Fucicort và các khu vực dùng thuốc

Đối với trẻ em dưới 11 tuổi (đơn vị tính theo đầu ngón tay của người lớn):

Bảng 1: Liều dùng Fucicort cho trẻ em dưới 11 tuổi

Độ tuổi

Cổ

Cánh tay + tay

Chân + bàn chân

Mặt trước cơ thể

Mặt sau cơ thể

03 – 06 tháng

1

1

1

1

1.5

1 – 2 tuổi

1.5

1.5

2

2

3

3 – 5 tuổi

1.5

2

3

3

3.5

6 – 10 tuổi

2

2.5

4.5

3.5

5

Làm gì khi quên/quá liều thuốc

Trong trường hợp quên bôi thuốc, bạn có thể dùng ngay khi nhớ ra. Nếu sắp đến lần bôi thuốc tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình. Không nên bôi gấp đôi lượng kem trong một lần dùng.

Quá liều Fucicort tại chỗ hoặc sử dụng quá lâu có thể khiến chức năng của tuyến yên – tuyến thượng thận bị ngừng hoạt động. Từ đó gây ra suy thận cấp và rất nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, nếu trong trường hợp chẳng may bôi quá nhiều thuốc Fucicort, hãy thông báo cho bác sĩ, quan sát cẩn thận các phản ứng sau quá liều để xử lý kịp thời.

Chống chỉ định của thuốc Fucicort

Một số trường hợp được khuyến cáo không sử dụng Fucicort bởi thuốc có thể không có tác dụng hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý. Nếu bạn thuộc những trường hợp chống chỉ định sau, hãy nói chuyện với bác sĩ/dược sĩ:

  • Đang/có tiền sử bị dị ứng, kích ứng, mẫn cảm với các thành phần Acid Fusidic, Betamethasone hoặc bất kỳ tá dược nào trong Fucicort.
  • Đang gặp các tình trạng viêm da như bệnh trứng cá đỏ (một tình trạng xuất hiện các vùng màu đỏ ở mũi, má).
  • Viêm da quanh miệng (phát ban đốm đỏ khu vực quanh miệng hoặc cằm).
  • Một số tình trạng nhiễm trùng da do vi khuẩn, virus, nấm như Herpes, thủy đậu chưa được điều trị hoặc không kiểm soát được.
  • Lở loét ở vùng da cần điều trị.
  • Các tình trạng da do bị bệnh lao gây ra và đang không được điều trị/không kiểm soát được.
  • Vùng da mặt.
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Bạn nên thông báo với bác sĩ nếu thuộc nhóm này để cân nhắc về nguy cơ, lợi ích khi dùng thuốc.

khong-su-dung-fucicort-cho-cac-tinh-trang-viem-da-quanh-mieng.webp

Không sử dụng Fucicort cho các tình trạng viêm da quanh miệng

Tác dụng phụ của Fucicort có thể gặp

Như các loại thuốc bôi tại chỗ khác, Fucicort cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên, không phải tất cả các tác dụng phụ của Fucicort sẽ xảy ra. Để đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý, quan sát về các phản ứng bất thường sau khi dùng thuốc. Đặc biệt là những phản ứng sau đây:

Phản ứng dị ứng: Khó thở, da phát ban nghiêm trọng, mặt, cổ họng, lưỡi sưng tấy. Nếu gặp phản ứng này, cần dừng thuốc ngay và liên hệ với trung tâm cấp cứu để nhận được trợ giúp.

Các vấn đề khác về da

Bạn có thể bắt gặp một số vấn đề về da sau đây khi dùng Fucicort. Bao gồm như sau:

  • Tác dụng phụ không phổ biến (xảy ra ở 1/100 trường hợp): Kích ứng da, bỏng rát, ngứa, da khô, đau, kích ứng tại chỗ bôi, viêm da trở nên trầm trọng hơn.
  • Tác dụng phụ hiếm gặp (xảy ra ở 1/1000 trường hợp): Phát ban nhẹ, da mẩn đỏ, sưng tấy hoặc vết sưng nhỏ tại điểm bôi thuốc.

Tác dụng phụ cần thận trọng

Báo cho bác sĩ ngay khi bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây. Những tác dụng phụ này thường do các thành phần tương tự với steroid trong Fucicort gây ra. Bao gồm:

  • Mỏng da, xuất hiện vết rạn da.
  • Các mạch máu, mẩn đỏ xuất hiện trên bề mặt da.
  • Phát ban dạng đốm đỏ xuất hiện tại cằm, miệng.
  • Tăng tiết mồ hôi.
  • Da sáng màu bất thường (dễ nhận biết hơn ở nhóm người có da tối màu).
  • Tăng nhãn áp.
  • Ảnh hưởng đến tuyến thượng thận: Mệt mỏi, chán nản, lo lắng, rối loạn tâm thần, buồn nôn, ói mửa, xuất hiện những cơn đau đột ngột ở chân, lưng.

su-dung-fucicort-co-the-gay-ra-tinh-trang-mong-da.webp

Sử dụng Fucicort có thể gây ra tình trạng mỏng da

Lưu ý từ dược sĩ về thuốc Fucicort

Bạn nên thông báo cho dược sĩ/bác sĩ về các loại thuốc, vitamin, thảo dược đang sử dụng trước khi dùng Fucicort. Fucicort có thể phản ứng với một số loại thuốc khác và thay đổi tác dụng hoặc tăng khả năng bị tác dụng phụ.

Không đưa thuốc cho người khác sử dụng, ngay cả khi họ có cùng tình trạng bệnh lý với bạn. Nếu sử dụng cho trẻ dưới 4 tuổi, không được điều trị quá 3 tuần. Thuốc sẽ làm tăng khả năng bị tác dụng phụ, đặc biệt là các vùng da thường xuyên sử dụng tã.

Để giảm nguy cơ tình trạng viêm da, đặc biệt là eczema tái phát, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm dưỡng ẩm, làm mềm da có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Những loại thảo dược bạn nên ưu tiên có thể kể đến như  Kẽm Salicylate, Chitosan, Nano Bạc. Đặc biệt, bạn cũng có thể ưu tiên các sản phẩm có thêm thành phần Dầu dừa, dầu hạt Neem, vỏ thân Núc Nác.

Nghiên cứu tại Hàn Quốc năm 2014 đã nghiên cứu trên 58 trẻ mắc bệnh viêm da và 43 trẻ đối chứng cho kết quả: Sau 8 tuần bổ sung kẽm, tình trạng ngứa, mất ngủ và các biểu hiện trên da trẻ bị viêm da đã được cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng. 

Những loại thảo dược, thành phần này khi kết hợp với nhau có thể giúp giảm tình trạng khó chịu, ngứa ngáy do một số bệnh viêm da gây ra. Sự phối hợp này cũng giúp cung cấp thêm các loại vitamin để giúp da phục hồi, tái tạo sau khi điều trị.

mot-so-thanh-phan-giup-khang-khuan,-giam-viem,-ngua-tot-cho-benh-viem-da.webp

Một số thành phần giúp kháng khuẩn, giảm viêm, ngứa tốt cho bệnh viêm da

>>>XEM THÊM: Thông tin cần biết khi dùng Urea Cream dưỡng ẩm, giảm sừng da

Sử dụng Fucicort trong điều trị, giảm các triệu chứng do các bệnh lý viêm da đang được nhiều người lựa chọn. Tuy vậy, nên lưu ý cẩn thận trong khi dùng để tình trạng da không bị trầm trọng hơn. Trên đây là những thông tin tham khảo về Fucicort. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc và các bệnh lý viêm da, vui lòng để lại thông tin liên hệ để được giải đáp sớm nhất.

Nguồn tham khảo:

https://www.medsafe.govt.nz/Consumers/cmi/f/fucicort.pdf

https://www.tabletwise.net/uae/fucicort-cream

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/17225018/

https://laegemiddelstyrelsen.dk/upload/rmp/28105347813%2019-01-2015.pdf

Dược sĩ Đoàn Thu

Eczestop.webp

Bình luận