Công dụng của thuốc Urea Cream là gì?

Urea Cream là một loại kem dưỡng ẩm, làm mềm da không bóng nhờn. Thuốc được sử dụng cho nhiều trường hợp bệnh lý ngoài da và điều trị khô da cho người lớn tuổi. Thành phần Urea trong loại kem bôi này là một trong những thành phần cuối trong quá trình chuyển hóa chất đạm của cơ thể, khi cơ thể chúng ta phân hủy protein và nó sẽ xuất hiện trên da một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, Ure được biết đến như một chất làm tiêu giảm lớp sừng trên da.

Khi được bôi lên, Urea sẽ tăng độ ẩm cho da dựa vào việc làm mềm hoặc hòa tan lớp sừng keratin trên cùng của tế bào da. Do đó, lớp tế bào chết này sẽ bị loại bỏ, giúp da được mềm và giữ ẩm hơn. Hiện tại, bạn có thể sử dụng Urea Cream với nhiều trường hợp thô/khô da khác nhau. Ví dụ như:

  • Người bị các bệnh lý về da vẩy nến, bệnh chàm, mô sẹo, bệnh vảy cá,…
  • Người đang gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn keratin hóa như bị dày sừng ở bàn tay, bàn chân, chai bàn tay, nứt nẻ tay chân.
  • Người đang gặp các tình trạng móng tay bị hư hỏng, mọc ngược hoặc mọc không ổn định.
  • Sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm hoặc tẩy tế bào chết trên da. Thông thường, các loại tẩy tế bào chết có chứa từ 10% Urea trong thành phần.
  • Sử dụng như một loại kem lót để thuốc khác thẩm thấu qua da được tốt hơn (Urea Cream nồng độ cao). Các loại thuốc đó có thể gồm thuốc kháng nấm, thuốc Steroid bôi tại chỗ chống viêm,…
  • Một số trường hợp dị ứng, kích ứng da theo hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ.

urea-cream-duoc-su-dung-voi-muc-dich-lam-am-va-mem-da.webp

Urea Cream được sử dụng với mục đích làm ẩm và mềm da

Bạn có thể tìm thấy Urea ở nhiều biệt dược, thuốc khác nhau. Ví dụ như Carbamide, Nutraplus, Eulactol, AquaCare Hp, Axcel, Shiseido,… Hiện, Urea Cream được sản xuất với khá nhiều dạng bào chế và hàm lượng khác nhau. Ví dụ như:

  • Thuốc mỡ các nồng độ Urea 10 %, 20%.
  • Kem bôi tại chỗ các nồng độ Urea 10%, 20%, 39%, 40%, 50%.
  • Nước súc miệng hoặc rửa các nồng độ Urea 10%, 40%, 50%.
  • Bột đông khô 40g, được sử dụng để pha dung dịch tiêm, truyền.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Urea Cream

Để không xảy ra các phản ứng dị ứng hoặc khó chịu tại vùng sử dụng thuốc, bạn nên làm theo hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ trước khi dùng. Những thông tin hướng dẫn về cách dùng Urea Cream sau đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng thuốc Urea Cream

Bạn cần rửa tay trước khi dùng thuốc Urea Cream. Sau đó, bạn lấy lượng kem vừa đủ theo hướng dẫn từ dược sĩ/bác sĩ. Bôi lên vùng da cần điều trị. Có thể dùng từ 2 – 3 lần/ngày tùy từng trường hợp cụ thể.

Trong quá trình dùng, nên thoa thuốc từ trên xuống dưới, theo chiều lông mọc và massage nhẹ nhàng. Tránh cọ xát quá mạnh kem lên bề mặt da. Bạn nên sử dụng Urea Cream ngay sau khi tắm hoặc rửa (đối với vùng da mặt), thoa thuốc khi da còn ẩm.

Lưu ý, đối với Urea Cream được đóng gói theo hũ to, tuyệt đối không cho tay vào lấy trực tiếp, điều này có thể dẫn đến kem bị nhiễm khuẩn, gây nhiễm trùng trên da hoặc giảm tác dụng của thuốc. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng thìa sạch để lấy lượng kem cần thiết ra và sử dụng. Tuyệt đối tránh để kem tiếp xúc đến môi, mắt, niêm mạc hoặc những vùng da nhạy cảm khác.

Khi nào nên sử dụng Ure Cream liều thấp?

Urea Cream nồng độ thấp bao gồm các sản phẩm có nồng độ Urea từ 2 – 10%. Với nồng độ này, Ure Cream đóng vai trò như một chất giữ ẩm, hút nước vào lớp sừng. Khi ở nồng độ thấp, thuốc sẽ được sử dụng nhiều hơn cho những tình trạng bị khô da, các bệnh viêm da dị ứng như Eczema, bệnh vẩy nến.

urea-cream-nong-do-thap-co-chua-ham-luong-urea-duoi-10.webp

Urea Cream nồng độ thấp có chứa hàm lượng Urea dưới 10%

Khi nào nên sử dụng Urea Cream liều cao?

Urea Cream nồng độ cao sẽ bao gồm các sản phẩm có nồng độ Urea từ 10% trở lên. Thông thường, bạn có thể thấy sản phẩm được sử dụng phổ biến ở nồng độ cao là từ 20 – 40%. Đối với Urea Cream ở những nồng độ này, hầu hết bác sĩ sẽ chị đỉnh cho những trường hợp sau đây:

  • Có tình trạng da khô, thô ráp nghiêm trọng.
  • Đang bị nứt các vùng da, nứt gót chân.
  • Các bệnh lý như vẩy nến, chàm, chai sần, nấm móng tay khi điều trị liều thấp không đáp ứng được.

Với nồng độ cao, Urea Cream được sử dụng như một chất làm mềm và có tác dụng làm tiêu lớp sừng trên da. Hay, thường được gọi là các sản phẩm để tẩy tế bào chết trên da. Thuốc cũng được sử dụng cho những trường hợp gặp tình trạng hư móng hoặc móng mọc không ổn định.

Lưu ý cần biết khi dùng thuốc Urea Cream

Để đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng Urea Cream, những lưu ý về chống chỉ định, tác dụng phụ hay các tương tác thuốc,... cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Bao gồm:

Chống chỉ định của thuốc

Bạn không nên sử dụng Urea Cream nếu bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra, nếu bạn đang hoặc dễ bị các tình trạng dị ứng như hen suyễn, viêm da dị ứng,… cũng được khuyến cáo không nên dùng thuốc. Bạn cũng không được sử dụng thuốc lên các vùng da đang bị nhiễm trùng, loét da hoặc vết thương hở.

Tuy chưa có các kết quả lâm sàng về vấn đề Urea Cream có thể gây hại cho thai nhi, nhưng bạn nên báo với bác sĩ, dược sĩ nếu đang mang thai. Cũng có nhiều cảnh báo chỉ nên sử dụng Urea Cream 40% cho phụ nữ mang thai, cho con bú khi thực sự cần thiết.

khong-duoc-su-dung-urea-cream-len-cac-vet-thuong-ho.webp

Không được sử dụng Urea Cream lên các vết thương hở

Các tác dụng phụ của Urea Cream

Nhìn chung, thuốc được báo cáo an toàn trong quá trình sử dụng. Nhưng tương tự với những loại thuốc tây khác, Urea Cream cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ khá nhẹ.

Dễ gặp nhất là những phản ứng tại chỗ khi sử dụng thuốc. Những phản ứng này có thể bao gồm cảm giác châm chích, bị ngứa, bỏng rát hoặc kích ứng nhẹ. Hầu hết những tác dụng phụ này sẽ biến mất khi ngừng thuốc. Nhưng nếu chúng kéo dài và làm bạn khó chịu, hãy nói chuyện với bác sĩ/dược sĩ.

Một số sản phẩm khác chứa thành phần Urea có thể khiến da bạn bị nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, trong khi dùng Urea Cream, bạn nên thực hiện các biện pháp chống nắng phù hợp để hạn chế tình trạng tổn thương da.

Các tương tác thuốc cần lưu ý

Bạn cần thông báo cho bác sĩ/dược sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, vitamin hoặc thảo dược nào. Ure có tương tác nhẹ và vừa phải với Collagenase ( làm tăng chuyển hóa thuốc) và Vasopressin (tăng tác dụng giữ nước nhưng tác dụng này nhỏ).

Bên cạnh đó, Urea Cream có thể làm tăng tác dụng của thuốc bôi ngoài da khác như 5-fluorouracil và dithranol, làm tăng khả năng giải phóng thuốc và thẩm thấu qua da của các thuốc bôi ngoài da khác như corticosteroid.

Nên sử dụng thêm các loại kem bôi thảo dược

Ngoài Urea Cream, bạn cũng có thể sử dụng thêm những loại kem bôi có thành phần thảo dược để giúp làm giảm các tình trạng viêm nhiễm, khô da. Hầu hết, các thành phần thảo dược sẽ giúp việc sử dụng kem lâu dài được an toàn hơn cho da.

Một số thành phần thảo dược bạn có thể tham khảo như dầu dừa, chiết xuất hạt neem, chiết xuất của vỏ thân núc nác. Ngoài ra, những loại kem bôi có thành phần như nano bạc, kẽm salicylate sẽ giúp giảm được tình trạng viêm nhiễm, chống nhiễm khuẩn. Đặc biệt, kẽm là một chất cần thiết cho người bị các tình trạng như viêm da cơ địa, chàm,…

Nghiên cứu năm 2014 tại bệnh viện trường đại học Hanyang, Seoul, Hàn Quốc khi nghiên cứu trên 58 trẻ mắc bệnh viêm da và 43 trẻ đối chứng cho kết quả: Sau 8 tuần bổ sung kẽm, tình trạng ngứa, mất ngủ và các biểu hiện trên da trẻ bị viêm da đã được cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng.

kem-salicylate-ho-tro-chong-nhiem-khuan-cho-cac-tinh-trang-viem-da.webp

Kẽm salicylate hỗ trợ chống nhiễm khuẩn cho các tình trạng viêm da

>>>XEM THÊM: Hướng dẫn điều trị viêm da với thuốc Fucicort và lưu ý cần biết

Sử dụng Urea Cream có thể giúp bạn giảm được tình trạng khô da, giữ ẩm tốt. Tuy vậy, nên sử dụng đều đặn và theo sự hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ. Trên đây là những thông tin tham khảo liên quan đến Urea Cream. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc hoặc những trường hợp, bệnh lý về da, vui lòng để lại thông tin liên hệ để được giải đáp thêm.

Tham khảo:

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/urea-in-lotion#precautions

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-6047-829/urea-topical/urea-keratolytic-topical/details

https://www.healthnavigator.org.nz/medicines/u/urea-cream/

https://www.goodrx.com/blog/urea-cream-10-20-40-over-the-counter-strengths/

https://www.drugs.com/pro/urea-cream.html

Dược sĩ Đoàn Thu

Eczestop.webp

Bình luận