Câu hỏi: Thưa bác sĩ, cháu bị mề đay nhưng không rõ bị cấp tính hay mạn tính, bác sĩ có thể hướng dẫn cháu cách phân biệt được không ạ? 

(Phạm Thị Ngọc Anh - Thái Bình).

Chuyên gia Da liễu Trần Thị Thanh Nho trả lời:

Chào bạn,

Với thắc mắc của bạn, tôi xin được trả lời như sau:

Trong điều trị, chúng tôi sẽ phân biệt trên lâm sàng có 2 loại là mề đay cấp tính và mạn tính. Mề đay cấp tính khi các thương tổn chỉ xuất hiện trong 6 tuần, khoảng 1 tháng rưỡi trở về. Nếu bệnh nhân nói rằng bị mề đay cách đây 2 -3 tháng rồi thì không phải mề đay cấp nữa mà là mề đay mạn tính. 

Phân biệt mề đay cấp tính và mạn tính.png

Phân biệt mề đay cấp tính và mạn tính

Mề đay cấp tính là sự xuất hiện các thương tổn đột ngột, có thể nổi các nốt sẩn phù màu hồng, đỏ và nó nổi lên nhanh chóng sau 1 vài giờ. Đôi khi bệnh nhân sẽ thấy triệu chứng buồn nôn, chóng mặt. 

Mề đay mạn tính có đợt bệnh kéo dài trên 6 tuần và cũng xuất hiện các nốt sẩn phù hồng hoặc đỏ và nặng nề nhất là có đến 80-90% không tìm được nguyên nhân trong trường hợp này. Bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch nên gặp nhiều ở người có cơ địa dị ứng sẵn như viêm da cơ địa, người hay bị dị ứng, ngứa và có thể gặp ở mọi lứa tuổi (nữ nhiều hơn nam) và bệnh hay tái phát lặp lại trong thời gian ngắn. Bởi vì mạn tính ko tìm được nguyên nhân, có thể tự nhiên nó hết nhưng sau 1 - 2 ngày nó lại nổi lên. 

Thân mến

Bình luận