Câu hỏi: Chào chuyên gia! Tôi đang dùng thuốc cường giáp nhưng lại tăng cân. Chuyên gia cho tôi hỏi: Uống thuốc cường giáp có gây tăng cân không? (Nguyễn Thu Thảo, Bắc Ninh)

Trả lời: Chào bạn! Việc uống thuốc điều trị cường giáp có thể dẫn đến tăng cân, nhưng đây không phải là tác dụng phụ phổ biến. 

Nguyên nhân khiến một số người bị cường giáp sau uống thuốc kháng giáp có thể tăng cân trở lại là do:

  • Sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất: Khi tuyến giáp hoạt động bình thường, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, dẫn đến đốt cháy calo nhiều hơn, thậm chí cả khi nghỉ ngơi. Điều này có thể dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, khi điều trị cường giáp thành công, quá trình trao đổi chất sẽ trở lại bình thường, khiến cơ thể đốt cháy ít calo hơn và có thể dẫn đến tăng cân.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: Do cảm giác thèm ăn tăng cao và sự gia tăng hoạt động thể chất trong giai đoạn cường giáp, một số người có thể ăn nhiều calo hơn mà không nhận ra. Khi điều trị thành công, họ có thể duy trì thói quen ăn uống này, dẫn đến tăng cân.
  • Giữ nước: Thuốc cường giáp có thể gây giữ nước, dẫn đến tăng cân tạm thời.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định, để cải thiện bệnh cường giáp, điều chỉnh lại cân nặng, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính chiết xuất hải tảo. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy: Hải tảo hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của cường giáp hiệu quả.

Khi phối hợp chiết xuất hải tảo với một số thảo dược quý khác như: Cao khổ sâm nam, cao ba chạc, cao bán biên liên, lcao á neem (xoan Ấn Độ)… sẽ giúp giảm kích thước khối bướu cổ, tăng cường tác dụng điều hòa miễn dịch và điều hòa nồng độ hormone T3, T4 từ đó cải thiện cường giáp hiệu quả. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc nên dễ dàng tìm mua.

Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận