Câu hỏi: Mong bác sĩ tư vấn giúp không biết trẻ mấy tuổi thì cần đi khám chậm nói ạ? Bé nhà em 31 tháng chưa nói được từ nào có sao không ạ?

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Đối với trẻ chậm nói, cha mẹ cần đưa con đi khám càng sớm càng tốt. Cha mẹ để ý, nếu con 12 tháng chưa bập bẹ, ê a, 16 tháng chưa nói được từ đôi, 2 tuổi chưa nói được từ đơn thì cần đưa con đi khám ngay.

Bé nhà mình 31 tháng mà chưa nói được từ nào như vậy đang chậm hơn so với mốc phát triển. Bình thường các em bé 31 tháng tuổi đã có thể nói được từ đôi hoặc thậm chí là từ ghép ba rồi. Do đó, bạn cần lưu ý đưa bé đi khám  càng sớm càng tốt để tìm hiểu nguyên nhân chậm nói cũng như được các bác sĩ sàng lọc nguy cơ tự kỷ ở trẻ chậm nói.

Để giúp con nhanh biết nói hơn, bạn lưu ý:

  • Hãy nói chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi, khi cho trẻ ăn, khi tắm cho trẻ, khi ru trẻ ngủ… Khen ngợi con mỗi khi con đáp lại lời nói của bố mẹ để khuyến khích con nói nhiều hơn.
  • Khuyến khích trẻ tự giải quyết vấn đề. Ví dụ, nếu trẻ muốn lấy một đồ vật nào đó, hãy để con tự tìm cách chứ không thực hiện thay con. Khi không thể làm được, bé sẽ nhờ đến sự trợ giúp của bạn thông qua cử chỉ, âm thanh, thậm chí là bật ra những câu từ đơn giản.
  • Hát, đọc sách cho bé nghe. Điều này có thể gia tăng vốn từ vựng của con một cách nhanh chóng.
  • Hạn chế dùng ti vi, điện thoại vì việc này có thể khiến bé bị chậm nói. Đơn giản là vì bé quá tập trung, quá mải mê vào các chương trình trên ti vi, điện thoại mà bỏ qua việc học nói, giao tiếp cùng mọi người.
  • Bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tốt cho chức năng não bộ để cải thiện hoạt động vùng ngôn ngữ tại vỏ não. Một số nghiên cứu đã chứng minh nhiều thảo dược như Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba hoặc một số vi chất như Taurine, Q10, Acid folic... rất cần thiết trong việc hỗ trợ chức năng ngôn ngữ tại não bộ, từ đó hỗ trợ giải quyết các vấn đề về chậm nói ở trẻ.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của bạn. Nếu còn băn khoăn nào khác, bạn vui lòng để lại câu hỏi dưới phần bình luận để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp.

5.webp

Bình luận