Từ lâu, dân gian cho rằng lá mít giải rượu rất hiệu quả. Thậm chí, khả năng này của lá mít còn vượt trội hơn hẳn gừng và chanh. Không chỉ vậy, lá mít còn có nhiều tác động tích cực về mặt sức khỏe.

Tại sao lá mít lại có thể giải rượu?

Lá mít là một bộ phận của cây mít ít được chú ý đến nhưng đây là một nguyên liệu được áp dụng khá nhiều trong các bài thuốc. Không chỉ thế, trong dân gian, lá mít được cho rằng có tác dụng giải rượu rất hiệu quả. Vậy thực hư như thế nào? Lá mít có khả năng giải rượu tốt như những lời đồn?

Khi rượu vào cơ thể, ethanol trong rượu theo máu đi khắp cơ thể và được gan chuyển hóa thành acetaldehyde. Sau đó, acetaldehyde được chuyển hóa một lần nữa thành acid acetic. Acid acetic sẽ phân huỷ thành CO2 và năng lượng. Tất cả quá trình này được thực hiện ở gan.

Khi lượng cồn vượt quá mức cho phép, gan không kịp sản xuất enzyme để chuyển hóa acetaldehyde thành acid acetic. Lượng chất acetaldehyde bị ứ đọng, đi đến các nội quan khác và gây độc cơ thể.

Theo nghiên cứu của Nath và Chaturvedi vào năm 1989, lá mít có chứa nhiều hoạt chất như: sapogenins, cycloartenol, axit phenolic, flavonoid, terpenoid, stilbene, cycloartenol, β-sitosterol, tannins,… Một số hoạt chất trong thành phần của lá mít có khả năng giải độc rất tốt. Chính vì vậy mà lá mít có thể giải rượu nhanh chóng.

Dùng lá mít giải rượu, theo kinh nghiệm dân gian còn hiệu quả hơn cả gừng, chanh, mật ong,… Ngoài tác dụng giải rượu, lá mít còn rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe như:

  • Điều tiết và kiểm soát lượng đường huyết
  • Ngăn ngừa các bệnh ung thư
  • Kích thích sữa mẹ
  • Làm chậm quá trình lão hóa
  • Giảm cân hiệu quả
  • Kiểm soát các bệnh về tim mạch
  • Giàu chất chống oxy hóa

Cách giã rượu bằng lá mít có thật sự “thần thánh” như lời đồn? 

Cách giã rượu bằng lá mít có thật sự “thần thánh” như lời đồn? 

Những cách giải rượu bằng lá mít

Theo dân gian, có rất nhiều cách dùng lá mít giải rượu. Lá mít có thể sử dụng tươi, giã nhuyễn lấy nước hoặc hãm trà đều rất hiệu quả.

Sử dụng lá mít tươi giải rượu

Cách sử dụng đơn giản nhất là dùng trực tiếp lá mít tươi. Với phương pháp này, bạn cần chuẩn bị khoảng 5 lá mít bánh tẻ. Sau đó, bạn rửa sạch lá, nhai lấy nước và nhả bã.

Vị của lá mít tươi hơi chát và đắng nhẹ. Cách dùng lá mít giải rượu này có thể áp dụng trước hoặc sau khi uống rượu đều được. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian thì dùng lá mít giải rượu trước khi nhậu bia sẽ có hiệu quả cao hơn. Đây cũng là cách uống bia không say của nhiều “dân chơi”.

Lưu ý nên rửa lá mít thật sạch vì mặt sau của lá mít thường dễ bám bụi bẩn và tạp chất. Nếu rửa lá mít sơ sài, tạp chất đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ngộ độc.

Lá mít có thể sử dụng trực tiếp để giải rượu nhanh

Lá mít có thể sử dụng trực tiếp để giải rượu nhanh

Pha trà lá mít giải rượu trước khi uống rượu

Lá mít ngoài dùng tươi còn có thể dùng dưới dạng lá khô. Cách dùng lá mít khô sẽ tiện lợi và dễ bảo quản hơn trong trường hợp bạn muốn dự trữ. Lá mít sau khi hái, bạn hãy rửa thật sạch và đem phơi khô. Sau đó, mỗi khi quá chén, bạn lấy 10 lá mít khô hãm cùng với 20ml nước sôi và thưởng thức.

Với cách làm lá mít giải rượu này, bạn có thể cho thêm đường để vị dễ uống hơn nhưng không cho quá nhiều. Tốt nhất hãy sử dụng không đường để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu trong hợp cần giải rượu gấp nhưng không có lá mít khô, dùng lá tươi hãm trà vẫn giữ nguyên tác dụng.

Dùng lá mít giải rượu bằng cách pha trà giúp hương vị dễ uống hơn

Dùng lá mít giải rượu bằng cách pha trà giúp hương vị dễ uống hơn

Cách làm nước lá mít giải rượu với muối

Giã nhuyễn là phương pháp phổ biến và có hiệu quả cao nhất trong số các cách dùng lá mít giải rượu. Nước uống giã rượu này giúp người say rượu bí tỉ vẫn có thể tỉnh táo nhanh chóng. Thậm chí, phương pháp này có được cho là hiệu quả hơn cả dùng gừng và chanh – hai nguyên liệu “top đầu” trong việc giải rượu.

Bạn cần chuẩn bị:

  • Lá mít: 15 lá bánh tẻ
  • Nước nóng
  • Muối
  • Cối hoặc máy xay

Bạn tiến hành như sau:

  • Bước 1: Lá mít rửa thật sạch và giã nhuyễn (hoặc xay mịn) với một chút nước.
  • Bước 2: Thêm khoảng 100ml nước sôi hòa vào lá mít vừa giã, khuấy đều để tinh chất trong lá mít tan vào nước.
  • Bước 3: Lọc hỗn hợp vừa rồi , bỏ xác và thêm một ít muối.

Đây cũng là cách giải bia nhanh chóng, bạn nên dùng ngay khi nước còn ấm để có tác dụng cao nhất. Phương pháp này được cho là an toàn nhất. Vì nước nóng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hấp thụ các hoạt chất và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Giã nhuyễn hoặc xay là cách dùng lá mít giải rượu đạt hiệu quả cao

Giã nhuyễn hoặc xay là cách dùng lá mít giải rượu đạt hiệu quả cao

Những điểm cần chú ý khi dùng lá mít giải rượu

Giống như các nguyên liệu khác, dùng lá mít cũng cần một số điểm cần lưu ý để đạt hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

  • Nên dùng lá mít bánh tẻ vì lượng hoạt chất thường tập trung ở lá bánh tẻ cao hơn các vị trí còn lại. Lá bánh tẻ là lá ở vị trí giữa nhánh, sau 1 đến 2 lá non và trước 3 lá già cuối nhánh.
  • Khuyến khích bạn sử dụng cây vườn nhà để hạn chế tối đa thuốc từ sâu.
  • Không dùng lá mít giải rượu từ các cây ven đường. Vì ở những vị trí này, bạn rất khó kiểm soát được lá cây có dính thuốc trừ sâu hay không.
  • Lá mít giải rượu phải được rửa thật sạch 2 đến 3 lần nước, có thể với nước muối nếu thấy cần thiết.
  • Liều lượng tối đa dùng trong một ngày là từ 10 đến 15 lá.
  • Người đang có bệnh hoặc có tiền sử bệnh mãn tính phải có sự đồng ý của bác sĩ trước khi dùng lá mít giải rượu.

Chọn lá mít giải rượu nên chọn lá bánh tẻ, nằm ở giữa nhánh

Chọn lá mít giải rượu nên chọn lá bánh tẻ, nằm ở giữa nhánh

Lá mít giải rượu tuy rất hiệu quả nhưng không phải lúc này cũng có lá mít dự trữ sẵn. Vì thế, bạn có thể cân nhắc một số biện pháp khác hoặc sử dụng thực phẩm chức năng thay thế. Đối với thực phẩm chức năng, bạn nên lưu ý các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên như lá sắn dây, cà gai leo,… Ngoài ra, sản phẩm nên bổ sung thêm một số hoạt chất như natri succinat hexahydrat . taurine, vitamin C, B6,… Đồng thời, nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng.

Nếu đặt lên bàn cân thì dùng lá mít giải rượu đúng là đối thủ đáng gờm của gừng và chanh. Bên cạnh đó, lá mít còn chứng minh ưu thế khi có nhiều lợi ích sức khỏe nhờ bảng thành phần đa dạng các hoạt chất. Hy vọng bài viết đã giải đáp thắc mắc dùng lá mít giải rượu trong dân gian. Nếu có ý kiến hoặc vấn đề còn băn khoăn, đừng ngại để lại bình luận hoặc thông tin để được tư vấn nhanh nhất nhé. 

Dược sĩ Mộc Lan

Bình luận