Gai xương là hiện tượng tại rìa đốt sống C4 C5 mọc ra những mỏm xương chồi ra ngoài chèn ép vào rễ dây thần kinh, mạch máu gây ra triệu chứng đau nhức. Các gai xương này sẽ phát triển ngày càng dài ra, chèn vào rễ dây thần kinh gây đau nhức dữ dội, thậm chí mất khả năng vận động nếu không được điều trị sớm đúng cách. 

Triệu chứng gai đốt sống cổ C4 C5 

Phát hiện sớm các triệu chứng gai đốt sống cổ sẽ giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp điều trị hợp lý, kịp thời: 

-  Đau nhức: Thường xuất hiện ở vùng cổ, vai gáy và có thể lan xuống cánh tay, bàn tay. Cơn đau có thể âm ỉ, nhức nhối hoặc nhói buốt, tăng nặng khi vận động, ho, hắt hơi hoặc cử động đầu đột ngột. 

- Cứng cơ cổ: Người bệnh thường có biểu hiện co cứng cột sống vùng cổ, khó khăn khi quay sang trái, phải hoặc cúi, ngửa cổ ra sau. 

- Tê bì, châm chích: Khi các gai xương chèn ép rễ dây thần kinh sẽ dẫn đến biểu hiện tê bì, cảm giác châm chích, nóng rát một vùng da, kiến bò, kiến cắn. 

- Yếu cơ: Trường hợp nặng, người bệnh sẽ cảm thấy cơ bắp vùng cánh tay, bàn tay bị yếu, mất sức, cầm nắm dễ rơi, cảm giác không thật tay, khó thực hiện các động tác tỉ mỉ như cầm bút viết, vẽ… 

- Mất cảm giác một vùng da: Trong trường hợp gai xương chèn ép nặng rễ dây thần kinh, người bệnh có thể bị mất cảm giác nóng lạnh ở một số vùng da ở vai, cánh tay, bàn tay.

- Chóng mặt, hoa mắt: Gai xương chèn ép mạch máu cung cấp máu lên não có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, ù tai. Triệu chứng này thường xuất hiện khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột hoặc vận động mạnh.

Đau cổ vai gáy là triệu chứng thường gặp khi bị gai đốt sống cổ C4 C5.webp

Đau cổ vai gáy là triệu chứng thường gặp khi bị gai đốt sống cổ C4 C5

Nguyên nhân gây gai đốt sống cổ C4 C5

Nguyên nhân gây ra gai đốt sống cổ có rất nhiều, dưới đây là một số căn nguyên thường gặp: 

- Thoái hóa cột sống cổ: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây gai đốt sống cổ C4 C5. Thoái hóa cột sống cổ thường gặp ở người lớn tuổi, do quá trình lão hóa tự nhiên, sụn khớp ở cột sống cổ bị hao mòn dần, xương đốt sống suy yếu, dễ gãy vỡ. Lúc này cơ thể sẽ lắng đọng canxi để làm lành. Việc lắng đọng canxi quá mức sẽ làm hình thành các gai xương vùng cổ. 

- Chấn thương: Tai nạn giao thông, té ngã, va đập mạnh có thể làm tổn thương sụn khớp, dây chằng và xương ở cột sống cổ, dẫn đến sự hình thành gai xương.

- Sai tư thế trong lao động, sinh hoạt, chơi thể thao: Tình trạng này kéo dài cũng khiến cho cột sống bị thoái hóa, tổn thương và hình thành các gai xương. 

- Các bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác như viêm cột sống dạng thấp, thoái hóa khớp vôi hóa, v.v. cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành gai xương ở cột sống cổ. 

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ gai đốt sống cổ C4 C5, bao gồm di truyền, lối sống ít vận động, hút thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia… Nam giới có nguy cơ mắc gai đốt sống cổ C4 C5 cao hơn nữ giới. Và những người làm việc đòi hỏi phải ngồi nhiều, cúi đầu nhiều hoặc mang vác vật nặng có nguy cơ cao hơn.

Ngồi sai tư thế là nguyên nhân thường gặp gây gai đốt sống cổ ở người trẻ.webp

Ngồi sai tư thế là nguyên nhân thường gặp gây gai đốt sống cổ ở người trẻ

Biến chứng do gai đốt sống cổ C4 C5

Gai đốt sống cổ C4 C5 là tình trạng mọc gai xương ở hai đốt sống cổ C4 và C5. Nếu không được điều trị kịp thời, gai đốt sống cổ C4 C5 có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

- Tổn thương rễ dây thần kinh gây đau nhức mạn tính: Gai xương có thể chèn ép rễ dây thần kinh C4, C5, gây ra các triệu chứng như đau nhức, tê bì, châm chích, yếu cơ, mất cảm giác ở vai, cánh tay, bàn tay, ngón tay.

- Chèn ép tủy sống: Khi gai xương phát triển to và dài ra, chúng có thể chèn ép tủy sống, gây ra các triệu chứng như đau nhức dữ dội, tê liệt, rối loạn tiểu tiện, đại tiện, liệt thân dưới. 

- Teo cơ, mất khả năng vận động: Trong trường hợp nặng, rễ dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày gây tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến liệt cơ, teo cơ, rối loạn chức năng vận động.

- Hẹp ống sống: Gai xương mọc ra trong ống sống có thể làm hẹp diện tích ống sống, khiến tủy sống và dây thần kinh bị chèn ép gây đau nhức, tê bì, yếu cơ, hạn chế khả năng vận động, rối loạn tiểu tiện, đại tiện.

- Thiếu máu não: Gai xương chèn ép mạch máu cung cấp máu lên não có thể gây thiếu máu não với biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, giảm trí nhớ…

- Rối loạn lo âu, trầm cảm: Cơn đau do gai đốt sống cổ C4 C5 có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, khiến họ lo lắng, bồn chồn, mất ngủ, trầm cảm.

Đau đớn triền miên là dấu hiệu cảnh báo gai đốt sống cổ C4 C5 đã tiến triển đến giai đoạn nặng.webp

Đau đớn triền miên là dấu hiệu cảnh báo gai đốt sống cổ C4 C5 đã tiến triển đến giai đoạn nặng 

Cách điều trị gai đốt sống cổ C4 C5 

Phương pháp điều trị gai đốt sống cổ C4 C5 sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị gai đốt sống cổ C4 C5 phổ biến:

- Điều trị nội khoa: Các loại thuốc uống thường được chỉ định là: 

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, ibuprofen, naproxen,...
  • Thuốc chống viêm: Diclofenac, meloxicam,...
  • Thuốc giãn cơ: Cyclobenzaprine, tizanidine,...
  • Thuốc vitamin nhóm B, glucosamine, chondroitin...

- Vật lý trị liệu: Các bài tập vật lý trị liệu giúp cải thiện vận động, giảm đau và tăng cường sức mạnh cơ bắp ở vùng cổ và vai, cải thiện khả năng vận động.

- Châm cứu, bấm huyệt: Giúp giảm đau, giảm co cơ và cải thiện lưu thông máu. Phương pháp này có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác để nâng cao hiệu quả giảm đau nhức. 

- Phẫu thuật: Chỉ được thực hiện trong trường hợp gai xương chèn ép nặng dây thần kinh hoặc tủy sống, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Đau nhức dữ dội, không đáp ứng với điều trị nội khoa.
  • Yếu cơ, liệt cơ.
  • Rối loạn tiểu tiện, đại tiện.
  • Mất cảm giác thân dưới hoặc các chi tay chân. 

Ngoài ra, người bệnh cũng cần áp dụng một số biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà, bao gồm:

  • Nghỉ ngơi: Tránh vận động mạnh, mang vác vật nặng.
  • Chườm nóng/lạnh: Chườm nóng hoặc lạnh có thể giúp giảm đau và giảm viêm.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga,... để tăng cường sức khỏe và cải thiện vận động.
  • Giữ tư thế đúng: Tránh cúi đầu, gù lưng khi làm việc hoặc sinh hoạt.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân, béo phì có thể làm tăng áp lực lên cột sống.
  • Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm giảm lưu thông máu đến cột sống, khiến sụn khớp dễ bị tổn thương.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu canxi, vitamin D,...
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược: Để cải thiện tình trạng đau nhức và làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn chặn các gai xương phát triển nhanh, hiện nay nhiều người lựa sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nổi bật trong dòng sản phẩm này đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là dầu vẹm xanh kết hợp với thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin và khoáng chất được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại dưới dạng viên nén thì sẽ giúp nâng cao tác dụng chống viêm, giảm đau thắt lưng, tăng cường sức khỏe cột sống, làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn. 

 Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng gai đốt sống cổ hiệu quả.webp

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng gai đốt sống cổ hiệu quả

Sản phẩm đã có nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp giảm đau cổ vai gáy, đau lưng, cải thiện vận động, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về cột sống, đĩa đệm thường gặp như: Thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, gai cột sống… mà không có tác dụng phụ trên gan, thận và dạ dày. 

Gai đốt sống cổ là bệnh lý phổ biến và thường tiến triển âm thầm nên người bệnh cần có biện pháp điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị gai đốt sống cổ C4 C5 hiệu quả. Và để phòng ngừa gai đốt sống cổ C4 C5 hiệu quả, bạn hãy sử dụng sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh mỗi ngày nhé!

 

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận